Bảo hiểm Xã hội tỉnh đột phá trong cải cách hành chính

10:07, 13/09/2018

BHG - Hiện nay ngành Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh đang làm tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), đơn giản hóa các quy trình, thủ tục đăng ký để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, người lao động và hiện đại hóa quy trình quản lý, coi đây là mục tiêu chính của ngành.

Phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hưởng chế độ BHXH cho khách hàng tại BHXH tỉnh. Ảnh: Hải Quỳnh
Phòng tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả hưởng chế độ BHXH cho khách hàng tại BHXH tỉnh. Ảnh: CTV

Những năm gần đây, ngành BHXH đã và đang thực hiện CNTT trong tất cả các hoạt động nghiệp vụ như: Đẩy mạnh giao dịch điện tử, hồ sơ điện tử, văn bản điện tử, giám định Bảo hiểm Y tế (BHYT) điện tử. Anh Lê Văn Tĩnh, phụ trách CNTT tại BHXH tỉnh, cho biết: “Hiện tại chúng tôi đang ứng dụng khoảng 10 phần mềm vào quản lý các hoạt động nghiệp vụ. Đơn vị sử dụng lao động và người lao động không trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ mà chỉ gửi hồ sơ qua hệ thống giao dịch điện tử và nhận kết quả qua đường bưu điện. Mọi quy trình nghiệp vụ đều đảm bảo thuận lợi nhất cho khách hàng đến giao dịch”.

Nhờ ứng dụng CNTT vào các hoạt động nghiệp vụ, đến nay số đơn vị thực hiện giao dịch điện tử với BHXH tỉnh đạt 90%, tương đương với 2.357 đơn vị; số hồ sơ đã thực hiện giao dịch điện tử và giao dịch qua hệ thống bưu chính chiếm tỷ lệ 93,8%. Hồ sơ trả kết quả TTHC đúng hạn, đúng quy định, đảm bảo chất lượng, thậm chí nhiều hồ sơ được trả trước thời hạn. Ngoài ra, thực hiện ứng dụng CNTT trong khám, chữa bệnh BHYT, hiện nay BHXH tỉnh đã kết nối liên thông với 215 cơ sở khám, chữa bệnh BHYT trong tỉnh, từ tuyến tỉnh đến tuyến xã. Trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh giao dịch điện tử trong giải quyết các chế độ ngắn hạn như: Thanh toán ốm đau, thai sản và tăng cường thực hiện các dịch vụ công trực tuyến cấp độ 3, 4.

Thực hiện nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, BHXH đã dán các văn bản, thông tin liên quan đến các TTHC của ngành tại trụ sở UBND các xã, thị trấn, các điểm bưu điện và số điện thoại đường dây nóng để nhân dân dễ dàng liên hệ, giải đáp kịp thời các thắc mắc về làm thủ tục, giải quyết các chế độ. Phó Trưởng phòng tiếp nhận và trả kết quả TTHC, Hoàng Thị Trang, cho biết: Ngành đã cắt giảm 4 TTHC, đưa số TTHC của ngành từ 32 xuống còn 28 thủ tục và hợp lý hóa các quy trình nghiệp vụ để rút ngắn thời hạn cấp sổ BHXH từ 20 ngày, thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Từ đó, cắt giảm được thời gian, công sức đến giao dịch cho các đơn vị và người dân. Chị Nguyễn Thị Bích, một cán bộ hưu trí chia sẻ: “Nếu một vài năm trước đây tôi phải ra điểm bưu điện để lấy lương hưu, thì bây giờ đã được trả lương qua thẻ ngân hàng, rất tiện lợi và tiết kiệm được thời gian. Tôi không còn phải chờ đến ngày lấy lương hưu nữa mà có thể yên tâm đi xa khi có công việc”.

Bằng nhiều giải pháp như tiếp tục thực hiện cắt giảm thời gian tham gia BHXH, Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của đối tượng đã giải quyết chế độ BHXH 1 lần, BHTN trên phần mềm điện tử. Xây dựng quy định, triển khai hướng dẫn sử dụng Chứng thư số chuyên dùng đến cá nhân và đơn vị sử dụng phục vụ cho các hoạt động công vụ của ngành BHXH trên địa bàn tỉnh. Qua đó, nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ BHXH theo hướng thân thiện, công khai, minh bạch, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tăng mức độ hài lòng của người tham gia vào hệ thống BHXH.

                   Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi Công ty Điện lực Hà Giang

BHG - Trong 2 ngày 11-12.9, Công ty Điện lực Hà Giang tổ chức Hội thi An toàn vệ sinh viên giỏi năm 2018. Dự hội thi có Điện lực các huyện, thành phố, các đơn vị trực thuộc Công ty Điện lực Hà Giang. Các An toàn vệ viên của 12 đơn vị đã tham gia dự thi các nội dung: Phần thi chào hỏi; bấm chuông nhanh giành quyền trả lời; tự luận (trả lời các câu hỏi của Ban giám khảo); thực hành chữa cháy; thực hành quy trình hồi sinh tổng hợp và băng bó vết thương.

13/09/2018
Tin Bão gần bờ (cơn Bão số 5)

BHG - Theo tin Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 13 giờ ngày 12.9, vị trí tâm bão ở vào khoảng  20,8 độ Vĩ Bắc; 114,5 độ Kinh Đông, cách bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc) khoảng 440km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (60-75km/giờ), giật cấp 10. Phạm vi gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên khoảng 80km tính từ tâm bão. 

12/09/2018
Mèo Vạc tập huấn các văn bản pháp luật về An toàn vệ sinh thực phẩm

BHG - Sáng 12.9, tại huyện Mèo Vạc, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Hội nghị tập huấn triển khai các văn bản quy phạm pháp luật về ATVSTP năm 2018. Dự Hội nghị có các thành viên Ban chỉ đạo ATVSTP huyện; Trưởng Ban chỉ đạo ATVSTP các xã, thị trấn và lãnh đạo các đơn vị trường học trên địa bàn huyện. 

12/09/2018
Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cùng Nhóm Tâm Đạo Hà Giang hỗ trợ Trường PTDTBT Tiểu học B Thuận Hòa

BHG - Chiều 11.9, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh phối hợp cùng Nhóm Tâm Đạo Hà Giang đã tặng quà hỗ trợ trường PTDTBT Tiểu học B Thuận Hòa, xã Thuận Hòa (Vị Xuyên). Trong đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 22 - 26.6, trường PTDTBT Tiểu học B Thuận Hòa đã bị ảnh hưởng và thiệt hại nhiều tài sản, cơ sở vật chất đồ dùng của giáo viên và học sinh. 

12/09/2018