Nhân lên tình yêu Tổ quốc - Bài 1: Không xa đâu Trường Sa ơi !

19:50, 01/08/2018

BHG - Dù đã 6 năm, nhưng mỗi khi nhắc tới Trường Sa, mỗi thành viên là người Hà Giang đã tham gia đoàn công tác số 14 trên tàu HQ 996 Hải quân ra Trường Sa tháng 5. 2012 lại bồi hồi xúc động. Tất cả những kỷ niệm như ùa về trước mắt.

Đoàn công tác số 14 thăm vườn rau của cán bộ, chiến sỹ trên đảo Nam Yết.
Đoàn công tác số 14 thăm vườn rau của cán bộ, chiến sỹ trên đảo Nam Yết. Ảnh: MINH TÂM

Tham gia chuyến công tác đặc biệt ấy, có 3 nhà báo thuộc Báo Hà Giang gồm Phó Tổng biên tập Đặng Quang Vượng (nay là Tổng biên tập Tạp chí Văn nghệ Hà Giang), 2 phóng viên trẻ Phi Anh và Phan Văn Mạnh.

Anh Đặng Quang Vượng và Phi Anh, nhớ lại: Rời cảng Cát Lái, thành phố Hồ Chí Minh, sau hai ngày hai đêm tàu HQ 996 Hải quân đã vượt sóng gió, đưa đoàn công tác số 14 (trong đó có đoàn của tỉnh Hà Giang, Hải Dương và Kiên Giang) hầu hết đều lần đầu ra Quần đảo Trường Sa. Riêng đối với Đoàn Hà Giang, đây là một chuyến công tác đặc biệt có ý nghĩa, mang tình cảm sâu nặng nghĩa tình và trách nhiệm cao của một tỉnh ở cực Bắc của Tổ quốc đối với Trường Sa. Bởi Đoàn Hà Giang mang theo món quà đầy ý nghĩa tặng quân và dân huyện đảo Trường Sa. Đó là: Lá cờ Tổ quốc rộng 54m2 đã treo ở Cột cờ Lũng Cú, Phiến đá trên Cao nguyên đá Đồng Văn và bức ảnh Cột cờ Lũng Cú, nơi khẳng định chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam nơi địa đầu Tổ quốc.

Đoàn công tác số 14 tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại Đảo Trường Sa. Ảnh: MINH TÂM
Đoàn công tác số 14 tỉnh Hà Giang chụp ảnh lưu niệm tại Đảo Trường Sa. Ảnh: MINH TÂM

May mắn, vinh dự mà ít Đoàn công tác nào có được, đó là trên đường ra thăm đảo Trường Sa, lại đúng vào ngày kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ 19.5. Vậy là Giao lưu văn nghệ Kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ sự kiện đầy ý nghĩa được diễn ra trên tàu, trong hành trình ra đảo, đúng vào đêm 19.5. Giữa mênh mông biển cả muôn trùng sóng vỗ, gió vẫn thổi mạnh, có lúc cả tàu chao nghiêng, nhưng lời ca tiếng hát của những người con từ 2 miền đất nước vẫn vang lên.

  Theo đúng Hải trình, sau gần 50 giờ đồng hồ lênh đênh trên biển Đông, sáng 20.5, Đoàn công tác số 14 đã có mặt tại cầu tầu đảo Đá Lớn A của huyện đảo Trường Sa.. Bên Cột mốc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Một cuộc gặp gỡ đầy cảm động – Một sự hội tụ của những con người nơi cực Bắc , cực Nam của Tổ quốc và Trường Sa. Cảm động hơn, đã diễn ra Lễ Trao cờ  từ cột cờ Lũng Cú; trao phiến đá trên cao nguyên đá Đồng Văn và bức ảnh cột cờ Lũng Cú - Hà Giang, cho Đảng bộ, quân và dân huyện đảo Trường Sa. Những món quà gửi tới lính đảo với tất cả tấm lòng của đồng bào, cán bộ, chiến sỹ Hà Giang hướng về Trường Sa thân yêu.

Ở Trường Sa, chỉ có cát trên nền đá san hô; chỉ có 3 loài cây tồn tại là Bàng quả vuông, Phong ba và Muống biển, ấy vậy mà bộ đội ở đảo đã làm cho đảo trở thành màu xanh của sự sống. Anh Đặng Quang Vượng, xúc động: Người lính và những người dân ở đảo, họ đã vượt lên tất cả của sự khắc nghiệt của thiên nhiên, sống bằng tình yêu đảo như yêu chính quê hương của họ trong đất liền. Đối mặt với nắng cháy, gió biển rát mặt và sóng biển ầm ào - họ sẵn sàng vượt lên mọi khó khăn gian khổ, đoàn kết, giữ nghiêm kỷ luật, nêu cao tinh thần cảnh giác sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc… như cây Phong ba trên đảo giữa biển khơi bao la, càng giông bão, càng khô cằn... cây càng lên xanh tốt.

Phóng viên trẻ Phi Anh, chia sẻ: Có lên tới đảo mới hình dung hết được sự khó khăn, gian khổ của những cán bộ, chiến sỹ Hải quân đang đóng chân trên hòn đảo này. Trong đó ấn tượng để lại sâu đạm nhất trong mỗi thành viên của đoàn công tác số 14 là chính là sự thiếu nước sinh hoạt và rau xanh của các chiến sỹ trên đảo. Đây chính là sự giống nhau đến kỳ lạ của 2 miền của Tổ quốc. Đối với vùng cao Hà Giang, nước sinh hoạt được ví như "vàng trắng" thì tại nơi đây, người lính đảo cũng quý nước như "vàng". Các anh chắt chiu từng giọt nước và cũng phải tái sử dụng nhiều lần để tiết kiệm nước sinh hoạt như chính người dân vùng cao.  Nhờ chuyến đi này, mà tôi có thể tự mình kiểm chứng, có cảm nhận của riêng mình về những gì đã biết về Trường Sa qua các phương tiện thông tin đại chúng và sách, báo..

 Cũng được tham dự chuyến công tác ra Trường Sa,Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Lũng Cú (khi đó là Đồn trưởng Đồn Biên phòng Nghĩa Thuận), tâm sự:  Đã không biết bao lần được tổ chức Chào cờ ở Lũng Cú, nơi địa đầu Tổ quốc, nhưng được dự chào cờ ở Trường Sa, cảm xúc trong tôi về đất nước thật thiêng liêng, tự hào và trách nhiệm hơn đối với Tổ quốc. Chúng tôi nguyện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, để lá cờ đỏ thắm luôn kiêu hãnh tung bay trên đỉnh núi Rồng, nơi cực Bắc của Tổ quốc

  Vâng, cùng với cả nước,  Hà Giang luôn hướng về Trường Sa với một tấm lòng người dân đất Việt, sẵn sàng chung sức, chung lòng vì Tổ quốc thân yêu. Bởi, Trường Sa – Đó là Tổ quốc.

                                                                                Hoa Sim

Bài 2: Nhân lên tình yêu Tổ quốc


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ tích cực giúp địa phương khắc phục hậu quả mưa lũ

BHG - Trước tình hình mưa lũ xảy ra trên địa bàn huyện, gây thiệt hại về người và tài sản của nhân dân; Đoàn Thanh niên Agribank Quản Bạ đã tham gia giúp đỡ bà con khắc phục hậu quả mưa lũ.Bí thư Chi đoàn Agribank Quản Bạ, Trần Đình Tuấn, cho biết: "Trước tình hình thiệt hại do mưa lũ gây ra trên địa bàn, Chi đoàn đã kết nối, phối hợp với Báo Công an nhân dân tổ chức thăm hỏi, trao quà từ thiện cho cho 11 hộ bị sập nhà hoàn toàn ở thôn Tùng Nùn, xã Lùng Tám với số tiền 3 triệu đồng/hộ; đối với gia đình bị mất người thân được hỗ trợ 10 triệu đồng.

31/07/2018
Báo Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam trao quà hỗ trợ người dân bị thiên tai tại huyện Vị Xuyên

BHG - Ngày 27.7, Báo Hà Giang và Công ty Cổ phần Luyện kim màu Hà Giang phối hợp với Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam tổ chức tặng quà cho các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ tại xã Thuận Hòa và Cao Bồ (Vị Xuyên). Tham gia tặng quà có đồng chí Nguyễn Trung Thu, Tỉnh ủy viên, Tổng Biên tập Báo Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Cư, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn; lãnh đạo huyện Vị Xuyên, Công ty Cổ phần Kim loại màu Hà Giang…

28/07/2018
Đoàn Bệnh viện Tim Hà Nội làm việc với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BHG - Ngày 26.7, Đoàn Bệnh viện Tim Hà Nội, do PGS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Ban lãnh đạo BVĐK tỉnh về khảo sát, hỗ trợ chuyên môn chuyên ngành tim mạch. Dự buổi làm việc có Bs CKII Lương Viết Thuần, Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo BVĐK tỉnh và Trưởng, Phó  các Khoa phòng của Bệnh viện.

 

27/07/2018
Hội nghị BCH Hội Cựu chiến binh Khối các cơ quan tỉnh lần thứ IV

BHG - Ngày 26.7, Hội Cựu chiến binh (CCB) Khối các cơ quan tỉnh tổ chức Hội nghị BCH lần thứ IV (mở rộng), nhiệm kỳ 2017-2022. Tham dự có lãnh đạo Đảng ủy khối các cơ quan tỉnh; Hội CCB tỉnh. Hội CCB Khối các cơ quan tỉnh gồm 36 tổ chức cơ sở hội với trên 300 hội viên. Từ đầu năm đến nay, Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động cán bộ hội viên tiếp tục phát huy truyền thống "Bộ đội cụ Hồ", đoàn kết hoàn thành mọi nhiệm vụ đề ra.

27/07/2018