Yên Minh triển khai sâu rộng Đề án Xây dựng xã hội học tập

11:08, 20/07/2018

BHG - Thực hiện Đề án xây dựng xã hội học tập (XHHT) giai đoạn 2012- 2020 theo Kế hoạch của UBND tỉnh; huyện Yên Minh đã cụ thể hóa và triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành, hội, đoàn thể của địa phương. Sau hơn 5 năm thực hiện, đề án đã tạo điều kiện, cơ hội để nhân dân trên địa bàn được học tập thường xuyên, liên tục; nâng cao dân trí, trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Qua đó, góp phần đẩy mạnh sự phát triển KT-XH, giữ vững AN – QP trên địa bàn.

Một lớp xóa mù chữ tại xã Lao Và Chải.
Một lớp xóa mù chữ tại xã Lao Và Chải.

Thực hiện Đề án xây dựng XHHT, Ban Chỉ đạo xây dựng XHHT huyện Yên Minh đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan tổ chức thực hiện. Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của nhân dân về mục đích, ý nghĩa và lợi ích của việc xây dựng XHHT được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành thể huyện chú trọng. Bằng nhiều hình thức phong phú như: Treo băng-rôn, khẩu hiệu, trên các phương tiện thông tin đại chúng, tại các buổi họp thôn, tổ dân phố nhằn vận động nhân dân tham gia học tập suốt đời. Chỉ đạo các đơn vị trường học duy trì, nâng cao chất lượng, sĩ số học sinh; vận động học sinh đi học đúng độ tuổi, không bỏ học giữa chừng. Khuyến khích, vận động người dân không biết chữ tham gia các lớp xóa mù chữ. Cung cấp đầy đủ các tài liệu học tập cho các cơ sở giáo dục…

Sau hơn 5 năm thực hiện Đề án xây dựng XHHT trên địa bàn, huyện Yên Minh đã đạt được một số kết quả nổi bật. Cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên tham gia chương trình học tập, nâng cao trình độ tin học, ngoại ngữ với 2.204 người, chiếm 87%. Số cán bộ, công chức cấp huyện được đào tạo đáp ứng tiêu chuẩn là 100%. Công tác bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng lãnh đạo, quản lý của cán bộ cấp xã được thực hiện thường xuyên. Việc chuyển giao KH-KT, ứng dụng công nghệ vào sản xuất cho lao động nông thôn trong giai đoạn là 6.314 người. Công tác xóa mù chữ trong độ tuổi từ 15 - 60 là 1.022 người; trong đó, có 982 người được công nhận biết chữ mức độ 1. Số người trong độ tuổi từ 15 - 60 tham gia các lớp giáo dục sau biết chữ là 444 người… Trong các năm từ 2013 đến 2017, Yên Minh được công nhận là huyện đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 1. Nâng cao chất lượng hoạt động của các thư viện, bảo tàng, nhà văn hóa, cung cấp các dịch vụ internet miễn phí.

Bên cạnh đó, việc đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng. Đến hết năm 2017, đã có 2.116 gia đình, 79 dòng họ, 101 cộng đồng đạt danh hiệu gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập. Công tác giáo dục kỹ năng sống cho học sinh đã đi vào thực chất, hiệu quả. Việc lồng ghép kỹ năng sống vào các hoạt động giáo dục trong nhà trường đã tạo ra nhiều sân chơi với các hoạt động ngoại khóa đa dạng, hấp dẫn cho học sinh. Phát huy có hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự đóng góp của nhân dân, các tổ chức chính trị, xã hội hỗ trợ cho giáo dục. Trong 2 năm 2016 và 2017, số kinh phí được các nhà tài trợ, từ thiện ủng hộ xây dựng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị là trên 19 tỷ đồng…

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Đề án xây dựng XHHT trên địa bàn huyện Yên Minh còn gặp một số khó khăn. Một số cán bộ, nhân dân chưa nhận thức được đầy đủ về vị trí, vai trò của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng XHHT. Việc tự học, tự bồi dưỡng, nâng cao trình độ trong cán bộ, nhân dân còn hạn chế. Tại các địa bàn khó khăn chất lượng giáo dục chưa cao; các Trung tâm Học tập cộng đồng chưa phát huy được hiệu quả, nội dung hoạt động chưa đa dạng…

Nhằm phát huy hiệu quả của Đề án xây dựng XHHT, giai đoạn 2012-2020 trên địa bàn, huyện Yên Minh cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú. Công tác xóa mù chữ, phổ cập giáo dục cần được xem là mục tiêu trọng tâm; củng cố và phát triển mạng lưới các cơ sở giáo dục, đáp ứng nhu cầu học tập suốt đời của nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động đào tạo từ xa, học qua mạng internet; phát triển các điểm truy cập thông tin khoa học, công nghệ…

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

UBKT Tỉnh ủy bám sát kế hoạch, thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị

BHG - Xác định năm 2018 là năm cấp ủy các cấp thực hiện nhiệm vụ đánh giá, sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp; cuối tháng 12.2017, UBKT Tỉnh ủy đã kịp thời xây dựng, ban hành kế hoạch công tác năm 2018, tham mưu cho cấp ủy tỉnh ban hành kế hoạch kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, UBKT Tỉnh ủy đã đổi mới phương pháp lãnh đạo, đổi mới chế độ hội họp, giao ban nhằm dành thời gian giải quyết công việc chuyên môn và đi cơ sở nắm tình hình, chỉ đạo cấp ủy cấp dưới phấn đấu thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

20/07/2018
Bắc Bộ mưa lớn diện rộng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, dải hội tụ nhiệt đới có trục đi qua khu vực Bắc Trung Bộ hoạt động mạnh nên ngày và đêm 19/7, tính đến 1 giờ sáng 20/7, các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa vừa đến mưa to.

20/07/2018
Lãnh đạo Sở Lao động TB&XH thăm, tặng quà các Trung tâm Điều dưỡng thương, bệnh binh tại tỉnh Bắc Ninh và Hà Nam

BHG - Hướng tới Kỷ niệm 71 năm Ngày Thương binh, Liệt sỹ (27.7.1947 - 27.7.2018), ngày 19.7, lãnh đạo Sở Lao động TB&XH tỉnh do đồng chí Phạm Hữu Trí, Phó Giám đốc Sở làm Trưởng đoàn đã đi thăm, tặng quà cho các thương binh, bệnh binh của Hà Giang đang điều trị, an dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Thuận Thành (Bắc Ninh) và Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên (Hà Nam).

20/07/2018
Mèo Vạc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG - Xác định khối đại đoàn kết toàn dân tộc là nền tảng tạo nên thành công trên nhiều lĩnh vực, thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh tuyên truyền, phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của nhân dân, triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Đồng thời, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức thành viên. Qua đó, góp phần thúc đẩy phát triển KT – XH, đảm bảo AN – QP trên mảnh đất biên cương. Đổi mới công tác tuyên truyền Với nhiều dân tộc anh em cùng chung sống, Mèo Vạc là địa phương đa sắc màu văn hóa.

20/07/2018