Thành phố Hà Giang nâng cao chất lượng môi trường nông thôn

19:27, 03/07/2018

BHG - Bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu đang ngày càng trở nên cấp thiết đối với đời sống của con người. Hưởng ứng “Tháng hành động vì môi trường” (tháng 6.2018), thành phố Hà Giang đang hướng tới xây dựng môi trường nông thôn ngày một sạch, đẹp hơn.

Môi trường thôn Tân Tiến, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đảm bảo xanh, sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Môi trường thôn Tân Tiến, xã Phương Độ, thành phố Hà Giang đảm bảo xanh, sạch, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Với chủ đề “Tiếng gọi thiên nhiên và hành động của chúng ta”, thành phố Hà Giang tuyên truyền cho nhân dân ở các xã ngoại thành nâng cao nhận thức về tác dụng của môi trường đối với sự sống của con người và các loài sinh vật; qua đó, nhân dân tích cực tham gia vào các hoạt động thu gom xử lý chất thải, rác thải và thường xuyên ra quân làm vệ sinh môi trường. Có nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan dẫn đến tình trạng ô nhiễm môi trường như: Ở khu vực nông thôn, cơ sở hạ tầng còn sơ sài, phần lớn các chất thải của con người và gia súc không được xử lý nên thấm xuống đất hoặc bị rửa trôi, làm cho tình trạng ô nhiễm nguồn nước về mặt hữu cơ và vi sinh vật ngày càng cao; trong sản xuất nông nghiệp còn tình trạng lạm dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật, các nguồn nước ở sông, hồ, kênh, mương bị ô nhiễm, ảnh hưởng lớn đến môi trường nước và sức khoẻ con người; trong nuôi trồng thuỷ sản, việc sử dụng nhiều và không đúng cách các loại hoá chất làm thức ăn dư lắng xuống đáy ao, hồ, làm cho môi trường nước bị ô nhiễm các chất hữu cơ, phát triển một số loài sinh vật gây bệnh…  

Để xây dựng môi trường nông thôn ở thành phố Hà Giang thực sự sạch, đẹp và chất lượng cuộc sống ngày một tiến bộ hơn, thành phố đã xây dựng các chiến lược cải thiện môi trường sống theo hướng ổn định, bền vững. Với nguồn nước, chiến lược lâu dài là có thể cung cấp những nguồn nước sinh hoạt an toàn đã qua xử lý và cải thiện hệ thống vệ sinh. Chiến lược ngắn hạn là sử dụng những phương pháp xử lý nước đơn giản tại hộ gia đình như lọc nước, đun sôi nước bằng nhiệt lượng. Bên cạnh đó, chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của người dân và cộng đồng về ý thức bảo vệ nguồn nước, đặc biệt là có những quy định nghiêm ngặt hơn đối với vấn đề nước thải trong sản xuất, kinh doanh, tránh ô nhiễm môi trường. Với môi trường không khí, có những đánh giá về khí thải, từ đó có các biện pháp hạn chế khí thải độc hại từ các cơ sở sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Sự biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân ngày càng rõ rệt. Bão lốc, lượng mưa tăng cao, hạn hán, lũ lụt, sạt lở đất… đang gây nhiều khó khăn đến đời sống của người nông dân. Ngoài ra, những hiện tượng thiên tai triền miên còn làm cho đất nông nghiệp bạc màu, sản lượng lương thực giảm, thu nhập của người dân khó khăn hơn. Ô nhiễm không khí cũng tăng lên từng ngày, gây nắng nóng, tăng nguy cơ bệnh tật cho con người.

Có những chiến lược để bảo vệ chất lượng môi trường nước và không khí ở các vùng nông thôn của thành phố Hà Giang trong tương lai chính là góp phần bảo vệ lâu bền cho nguồn tài nguyên thiên nhiên sạch. Đảm bảo mang lại một bầu khí quyển trong lành cho cuộc sống của người dân hôm nay và mai sau.

Bài, ảnh: Tiến Quân (TT VHTT&DL TP.Hà Giang)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiến máu tình nguyện chiến dịch "Giọt máu hồng" hè 2018

BHG - Ngày 30.6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề "Giọt máu hồng" hè năm 2018.

30/06/2018
Không để bị lôi kéo theo hoạt động tôn giáo trái pháp luật

BHG - Thời gian qua, sau phản ánh của một số cơ quan báo chí về hoạt động trái pháp luật của "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" ở một số tỉnh, thành phố trong nước, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

30/06/2018
Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

BHG - Trong 2 ngày 28 - 29.6, Sở Y tế đã thành lập 2 Đoàn công tác gồm đại diện Phòng Nghiệp vụ y và lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường sau mưa lũ ở các xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại huyện Vị Xuyên và Quản Bạ. Qua kiểm tra thực tế, ở các địa bàn thấp, trũng bị ngập lụt nghiêm trọng, sau khi nước rút đã để lại một lượng bùn, rác thải, xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước... 

30/06/2018
Tiếp nhận hỗ trợ người dân Hà Giang bị thiệt hại do mưa lũ

BHG - Ngày 28.6, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức tiếp nhận hỗ trợ người dân Hà Giang gặp thiên tai mưa lũ trong thời gian vừa qua của cán bộ, công  nhân viên chức, người lao động nghành Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Hà Giang; Công ty Cổ phần thép An Khang Hà Giang và nhà hảo tâm.

29/06/2018