Hà Giang

Tăng cường phòng, chống bệnh dại

17:23, 04/07/2018

BHG - Thời gian gần đây, người bị súc vật nghi dại cắn đến tiêm phòng vắc xin dại trên địa bàn toàn tỉnh tăng cao. Bệnh dại thường gặp rải rác quanh năm, nhất là vào thời điểm mùa Hè nắng nóng; vì vậy công tác phòng, chống bệnh dại cần được quan tâm, chú trọng.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc xin phòng dại cho người dân.
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiêm vắc xin phòng dại cho người dân.

Tại Phòng tiêm vắc xin của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, ghi nhận có nhiều người dân đến tiêm phòng bệnh dại. Bác sỹ Nguyễn Thị Thanh Hồng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Người dân đến tiêm vắc xin được bác sĩ chuyên môn tư vấn về mức độ, vị trí của vết thương bị súc vật cắn và tình trạng của súc vật gây ra vết cắn để tiến hành tiêm vắc xin và huyết thanh đầy đủ. Sau đó bác sĩ sẽ xem xét tình trạng vết thương và tiêm vắc xin hoặc huyết thanh sao cho hợp lý; đồng thời theo dõi thường xuyên tình trạng của bệnh nhân.

Sáng ngày 23.6, Anh Ma Thìn Phụng, thôn Bản Phố (xã Minh Tân) đưa con trai là Ma Khánh Ngọc đi tiêm vắc xin phòng dại tại Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết: Cháu bị chó nhà hàng xóm cắn ở vùng cổ, khi đang chơi ở sân nhà vào chiều 22.6. Ngay sau khi bị chó cắn, gia đình đưa cháu đến Trạm Y tế xã để rửa vết thương. Quan sát, theo dõi thấy con chó vẫn không có biểu hiện gì khác thường. Tuy nhiên, gia đình vẫn đưa cháu đến Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để tiêm phòng và được nghe tư vấn, nhằm chủ động hơn trong phòng bệnh dại.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, những tháng đầu năm 2018 đã ghi nhận 610 trường hợp bị súc vật nghi dại cắn đến các phòng tiêm các huyện, thành phố. Trong đó, có 55 trường hợp tiêm kháng huyết thanh dại. Trong 4 tháng đầu năm, ghi nhận 2 trường hợp tử vong ở huyện Mèo Vạc và Hoàng Su Phì, được chẩn đoán lâm sàng là bệnh dại.

Đồng chí Nguyễn Trần Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật của tỉnh cho biết: Năm 2017, toàn tỉnh có 2 ca tử vong được chẩn đoán bệnh dại, 1.701 trường hợp tiêm vắc xin phòng dại, 152 trường hợp tiêm huyết thanh kháng dại. So với 6 tháng đầu năm 2017, số trường hợp tử vong được chẩn đoán bệnh dại  tăng 1 trường hợp; kết quả tiêm kháng huyết thanh tương đương như cùng kỳ năm 2017.

Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh dại, ngày 7.5.2018 Chủ tịch UBND tỉnh có Công văn số 1466/UBND - KTN về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên địa bàn toàn tỉnh. Ngành Y tế đã chủ động tham mưu cho tỉnh ban hành các quy định phòng, chống dịch bệnh; trong đó, bố trí nguồn kinh phí để mua vắc xin, huyết thanh phòng dại tiêm miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi và người nghèo. Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh đã hoàn thiện các thủ tục đấu thầu mua vắc xin để cung cấp đầy đủ cho các đơn vị trực thuộc. Bên cạnh việc tăng cường công tác truyền thông, các trang thông tin của ngành cũng đăng tải đầy đủ các vấn đề liên quan đến bệnh dại và cách phòng,  chống. Cùng đó, tăng cường công tác giám sát, điều tra các ca bệnh và  trao đổi thông tin thường xuyên với Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh để nắm bắt diễn biến bệnh dại ở súc vật. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và các ngành liên quan xây dựng kế hoạch triển khai trong phòng, chống bệnh truyền nhiễm từ vật sang người. Duy trì tốt hoạt động các phòng tiêm dịch vụ ở các Trung tâm Y tế dự phòng, tập trung tiêm phòng dại, đảm bảo đầy đủ vắc xin, huyết thanh ở các phòng tiêm. Bên cạnh đó, duy trì hệ thống thông tin, báo cáo định kỳ về tình hình bệnh dại với tuyến xã, huyện đến tỉnh.

Bệnh dại là một trong số những bệnh truyền nhiễm gây tử vong cao, đến nay vẫn chưa có thuốc đặc trị khi bệnh dại đã phát, nên tỷ lệ tử vong gần như là 100%. Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hiện  bệnh dại chưa có xét nghiệm hay phép thử dân gian nào để phát hiện bệnh dại. Vì vậy, không có biện pháp phòng bệnh hữu hiệu nào bằng cách tiêm phòng. Khi bị súc vật nghi dại cắn, cần đến Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh hoặc các phòng tiêm dịch vụ thành phố, huyện để được tư vấn. Đối với việc tiêm vắc xin, các trường hợp nghi bị súc vật nghi dại cắn cần tiêm đủ mũi và đúng thời gian quy định. Nhiều trường hợp tử vong đều do không đến tiêm phòng, hoặc không tiêm đủ mũi. Ngoài ra, để bệnh dại không bùng phát, ngành Y tế và các sở, ban, ngành liên quan cần triển khai quyết liệt các biện pháp đồng bộ. Đối với ngời dân cần nâng cao nhận thức “phòng hơn chữa”, chủ động tiêm phòng cho bản thân và tiêm phòng cho vật nuôi.

Bài, ảnh: VĂN LONG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hiến máu tình nguyện chiến dịch "Giọt máu hồng" hè 2018

BHG - Ngày 30.6, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Ban Chỉ đạo hiến máu tình nguyện phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức chương trình hiến máu tình nguyện với chủ đề "Giọt máu hồng" hè năm 2018.

30/06/2018
Không để bị lôi kéo theo hoạt động tôn giáo trái pháp luật

BHG - Thời gian qua, sau phản ánh của một số cơ quan báo chí về hoạt động trái pháp luật của "Hội thánh Đức Chúa trời mẹ" ở một số tỉnh, thành phố trong nước, các cơ quan chức năng của tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao tinh thần cảnh giác, không để bị các đối tượng xấu lợi dụng, lôi kéo tham gia hoạt động tôn giáo trái pháp luật.

30/06/2018
Sở Y tế kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh sau mưa lũ

BHG - Trong 2 ngày 28 - 29.6, Sở Y tế đã thành lập 2 Đoàn công tác gồm đại diện Phòng Nghiệp vụ y và lãnh đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, giám sát và chỉ đạo công tác phòng, chống dịch, vệ sinh môi trường sau mưa lũ ở các xã bị ảnh hưởng nghiêm trọng tại huyện Vị Xuyên và Quản Bạ. Qua kiểm tra thực tế, ở các địa bàn thấp, trũng bị ngập lụt nghiêm trọng, sau khi nước rút đã để lại một lượng bùn, rác thải, xác động vật chết gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm nguồn nước... 

30/06/2018
Tích cực vệ sinh phòng bệnh sau mưa, lũ

BHG - Trong 3 ngày 23 – 25.6, trên địa bàn tỉnh có mưa rất to khiến mực nước dâng cao ở mức báo động 2, làm một số nơi trên địa bàn thành phố ngập úng và sạt lở. Mưa, lũ đi qua để lại nhiều tổn thất và đặc biệt kéo theo nguy cơ nhiều loại bệnh như: Tiêu chảy, sốt xuất huyết, viêm nhiễm, viêm da... Nhằm khắc phục hậu quả sau thiên tai, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Giang đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống sau mưa, lũ.

 

29/06/2018