Khi doanh nhân làm… nông dân

08:06, 26/07/2018

BHG - Từng là doanh nhân, giữ cương vị Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Gia và Giám đốc Nhà máy gạch Tuynel (Vị Xuyên,) nhưng khi rời thương trường, ông Nguyễn Khắc Khuê, trú tại tổ 17, thị trấn Vị Xuyên (Vị Xuyên) đã chọn phương thức phát triển kinh tế hoàn toàn mới – đó là phát triển kinh tế trang trại theo hướng nông nghiệp sinh thái, trị giá hàng tỷ đồng khiến nhiều người ngưỡng mộ.

Ông Nguyễn Khắc Khuê (bên trái) kiểm tra sự sinh trưởng của giun Quế.
Ông Nguyễn Khắc Khuê (bên trái) kiểm tra sự sinh trưởng của giun Quế.

Rời thương trường, ông Khuê quyết định tạo cho mình thú vui điền viên khi tuổi về già. Sau nhiều lần tham quan, học tập kinh nghiệm từ Bắc chí Nam, năm 2017, ông Khuê đã vận động bạn bè, đồng nghiệp cũ góp vốn phát triển trang trại, theo hướng nông nghiệp sinh thái. Ông Khuê chia sẻ: Trang trại sẽ vận dụng phương pháp, hệ thống hiện đại, lợi dụng mối quan hệ tương sinh, tương khắc giữa các loài, xây dựng nên một hệ thống sinh thái nông nghiệp có thể tự duy trì, đầu vào ít, sản lượng cao…

Với diện tích trên 1 ha, trang trại của ông Khuê được đầu tư xây dựng bài bản và khoa học, theo hướng khép kín. Trong đó, tất cả các khu nuôi giun Quế, ngan, gà thương phẩm, khu nuôi cá Quả, cá Chuối, cá Trê… đều được ông xây dựng kiên cố và đặt bảng tên giới thiệu khu vực nuôi. Tận dụng nguồn phân từ chăn nuôi, ông Khuê nuôi giun quế. Sau đó, lấy phân giun Quế để chăm sóc các loại cây trồng. Còn giun quế sử dụng làm thức ăn cho ngan, gà thương phẩm và làm thức ăn cho cá. Thức ăn của cá là các loài cá nhỏ và giun quế được ông nghiền nhỏ, tuyệt đối không sử dụng cám công nghiệp. Ông Khuê cho biết: Chỉ 18 triệu đồng tiền giun giống, giờ đây, khu chăn nuôi giun Quế với diện tích 400 m2, mỗi tháng ông thu được 800 kg giun với giá bán 25 nghìn đồng/kg giun sinh khối và 70 nghìn đồng/kg giun tinh. Cùng với đó, khu chăn nuôi ngan, gà thương phẩm, ước tính nuôi được 14.000 con/năm. Khu chăn nuôi thủy sản, gồm 1 ao nuôi cá truyền thống, thu khoảng 2 tấn cá/năm và khu nuôi cá sạch (nuôi không bùn), ước mỗi năm thu khoảng 12 tấn cá. Đến nay, ông đã xuất ra thị trường 3,5 tấn cá Quả, nuôi không bùn, với giá bán từ 100 – 120 nghìn đồng/kg; ưu điểm của cách nuôi này là hạn chế và kiểm soát được dịch bệnh cho đàn cá vì chỉ sử dụng nguồn nước ngầm, nước giếng khoan. Đặc biệt, trên các bể nuôi cá có hệ thống đèn chiếu sáng và sưởi ấm vào mùa Đông, giúp cá sinh trưởng tốt. Ngoài ra, ông còn có 1 bể nuôi lươn, ước tính mỗi năm thu được 3 tấn lươn với giá bán từ 170 – 200 đồng/kg.

Trong quá trình nuôi cá, lươn, ông Khuê thường xuyên thay nước các bể để vật nuôi sinh trưởng khỏe mạnh. Để đảm bảo vệ sinh môi trường, dựa vào đặc tính ăn tạp của cá Trê, ông Khuê thiết kế ao nuôi cá Trê ở vị trí sau cùng của khu nuôi lươn và cá, nhằm xử lý tất cả thức ăn thừa từ những ao cá trước, trước khi xả nước thải ra môi trường. Không những vậy, tất cả phân thải từ vật nuôi đều được ông xử lý bằng chế phẩm sinh học để đảm bảo vệ sinh môi trường và là nguồn phân bón dinh dưỡng cho cây trồng và rau màu. Đặc biệt, việc trồng các loại cây dây leo như: Bầu, mướp, gấc… phủ kín mái pro xi-măng tại các khu nuôi giun, cá, lươn của ông Khuê không chỉ tạo mái chống nắng cho vật nuôi bên dưới trong mùa Hè khắc nghiệt mà còn nâng cao hệ số sử dụng đất, tăng thu nhập trên một đơn vị diện tích đất canh tác. Bởi, những sản phẩm rau, quả chăm sóc tự nhiên, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật của ông Khuê được nhiều người nội trợ trên địa bàn huyện Vị Xuyên lựa chọn…

Theo đánh giá từ cơ quan chuyên môn huyện Vị Xuyên: Việc phát triển trang trại theo hướng khép kín, đầu tư bài bản, khoa học như ông Khuê trên địa bàn huyện là rất hiếm. Mặc dù, đang trong quá trình hoàn thiện, nhưng có thể khẳng định, trang trại của ông Khuê đang đặt nền móng cho một cách làm nông nghiệp hiện đại, bài bản, khoa học, mang lại giá trị hiệu quả về kinh tế và môi trường. Hiện nay, trang trại của ông Khuê đang tạo việc làm thường xuyên cho nhiều lao động địa phương, với mức thu nhập trên 5 triệu đồng/người/tháng…

Chia sẻ thêm về trang trại của mình, ông Khuê cho biết: Sau khi hoàn thiện, ước tính số vốn mà ông và cộng sự đầu tư vào trang trại lên đến hàng tỷ đồng. Trong đó, trang trại sẽ có thêm khu nuôi nhốt trâu, bò; xây dựng đường giao thông nội bộ… Kỳ vọng, với sự tâm huyết của ông Khuê, trang trại sẽ sớm trở thành địa điểm tham quan, học tập kinh nghiệm lý tưởng cho những ai “bén duyên” cách làm nông nghiệp sinh thái.

Bài, ảnh: Hoàng Thuấn (Sinh viên thực tập)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Mệnh lệnh từ trái tim

BHG - "Việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ không chỉ là nhiệm vụ, mà hơn hết là lương tâm, trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim. Điều đó giúp cán bộ, chiến sỹ Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh không quản khó khăn, nỗ lực mỗi ngày để đưa các anh về với gia đình, đồng đội" - Thượng tá Trần Hữu Khanh, Trưởng ban Chính sách, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chia sẻ.Sau khi cuộc chiến bảo vệ biên giới phía Bắc kết thúc, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được tỉnh ta quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Đội tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ của tỉnh đã đặt chân lên nhiều địa bàn, tìm kiếm và quy tập được nhiều bộ hài cốt liệt sỹ.

26/07/2018
Phường Minh Khai tổ chức trao tiền hỗ trợ xóa nhà tạm

BHG - Chiều 25.7, UBND phường Minh Khai đã phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố, trao tiền hỗ trợ xây nhà cho gia đình bác Hoàng Thị Sắn, tổ 11, phường Minh Khai. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hoàn thành các tiêu chí về nhà ở, từng bước nâng cao đời sống cho hộ nghèo, cận nghèo góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững trên địa bàn phường. Trước đó, thực trạng nhà của bác Hoàng Thị Sắn là nhà gỗ xuống cấp, thuộc hộ nghèo của phường, không đủ nguồn lực để làm nhà ở mới...

25/07/2018
Báo động tình trạng ô nhiễm môi trường nông thôn

BHG - Theo đánh giá của cơ quan chuyên môn, có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn đến ô nhiễm môi trường nông thôn hiện nay là: Rác thải và chất thải sinh hoạt, chất thải chăn nuôi phát sinh và tồn dư trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật đối với trồng trọt. Quan sát thực tế cho thấy, hiện tượng xả rác, chất thải ra môi trường đang diễn ra phổ biến trong cộng đồng dân cư nông thôn. Bất kỳ chỗ nào ta cũng gặp túi nilon, chai lọ, bao bì thuốc bảo vệ thực vật và chất thải trong chăn nuôi, trong sinh hoạt thường ngày. 

25/07/2018
Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên, linh thiêng những ngày tháng Bảy

BHG - Tháng Bảy về, cả nước lại lặng mình tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì bình yên của đất nước; nhắc nhở những người con đất Việt ở mọi miền đất nước về đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", "Đền ơn đáp nghĩa". Chiến tranh đã lùi xa, nhưng các anh vẫn sống mãi trong trái tim mỗi người con đất Việt hôm nay và mai sau… Những ngày này, Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Vị Xuyên lại lung linh ánh nến, thoang thoảng hương trầm của những người thân đến thắp nén tâm nhang, tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ.

 

25/07/2018