Hà Giang

Cục Việc làm, Bộ Lao động –TBXH: Khảo sát tình hình lao động của huyện Mèo Vạc sang Trung Quốc làm việc

14:46, 17/07/2018

BHG - Chiều 16.7, Đoàn công tác của Cục Việc làm (Bộ Lao động-TBXH) đã đến khảo sát tại huyện Mèo Vạc về tình hình lao động qua Trung Quốc làm việc.

Lãnh đạo Cục việc làm phát biểu tại buổi làm việc.
Lãnh đạo Cục việc làm phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện Thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới giữa UBND tỉnh Hà Giang và Chính phủ nhân dân châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam và thành phố Bách Sắc, Quảng Tây (Trung Quốc), huyện Mèo Vạc đã thực hiện ký kết Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới với huyện Phú Ninh và huyện Nà Pô (Trung Quốc). Qua đó, huyện đã chỉ đạo các ngành, các xã, thị trấn đẩy mạnh công tác tuyên truyền để cán bộ, nhân dân hiểu được cơ chế, chính sách và lợi ích từ việc đi lao động tại Trung Quốc theo chủ trương của tỉnh, của huyện. Sau 2 năm 2016-2017 và 6 tháng đầu năm 2018, huyện đã tổ chức đưa được 501 lao động đi làm việc tại các công ty thuộc huyện Phú Ninh, tập trung chủ yếu vào các công việc: Chế biến thủy sản, trồng rừng, xây dựng, ép ván gỗ, gia công trang phục,…Qua khảo sát, người lao động đều có việc làm, đời sống tương đối ổn định, thu nhập bình quân từ 2.400 nhân dân tệ đến 2.800 nhân dân tệ/người/tháng. Tuy nhiên, tình trạng công dân của huyện đi lao động tự do sang Trung Quốc vẫn còn xảy ra nhiều, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Phát biểu tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Việc làm đã đánh giá cao công tác tuyên truyền và kết quả đạt được của huyện Mèo Vạc về đưa lao động đi làm việc tại Trung Quốc theo Thỏa thuận hợp tác quản lý lao động qua biên giới. Đồng chí đề nghị huyện tiếp tục quan tâm làm tốt công tác tuyên truyền, thay đổi nhận thức của người lao động sang Trung Quốc làm việc theo kênh chính thức của huyện, tránh tình trạng đi lao động tự do trái phép nhiều rủi ro. Huyện cần chú trọng nghiên cứu đề ra các giải pháp hiệu quả về hỗ trợ người dân tham gia xuất khẩu lao động và đi làm việc tại các công ty trong nước. Đồng thời, Cục Việc làm sẽ tham mưu cho Bộ Lao động-TBXH ban hành các văn bản hướng dẫn, giúp các địa phương quản lý tốt lao động sang Trung Quốc làm việc.

Tin, ảnh: Quỳnh Lưu

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Người dân 6/8 thôn xã Niêm Tòng mong muốn có điện lưới Quốc gia

BHG - Xã Niêm Tòng nằm ở phía Tây của huyện Mèo Vạc, cách trung tâm huyện 33 km, là xã khó khăn nhất huyện với 637/977 hộ nghèo, chiếm 65,2% dân số toàn xã. Xã có 6/8 thôn chưa có điện lưới Quốc gia, do đó, cuộc sống người dân rất khó khăn trong việc sản xuất, học tập và khó tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước qua các kênh truyền thông. Vì vậy, người dân mong muốn sớm được kéo điện lưới Quốc gia để được nâng cao đời sống tinh thần, thuận lợi trong sinh hoạt, sản xuất,...

 

17/07/2018
Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại mưa lũ 500 triệu đồng

BHG - Ngày 16.7, Công đoàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam và Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã trao 500 triệu đồng cho Ủy ban MTTQ tỉnh ủng hộ đồng bào Hà Giang bị thiệt hại do mưa lũ gây ra cuối tháng 6 vừa qua. Phát biểu tại buổi tiếp nhận, lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh thông báo tình hình mưa lũ đã làm thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản của Nhà nước và nhân dân, đặc biệt là tại xã Lùng Tám, huyện Quản Bạ và xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên...

17/07/2018
Đổi mới phong cách làm việc của cán bộ cấp cơ sở ở Xín Mần

BHG - Thời gian gần đây, khi người dân và các doanh nghiệp tới liên hệ công việc với UBND các xã trên địa bàn huyện Xín Mần đều nhận thấy sự thay đổi trong tác phong, lề lối làm việc của cán bộ. Kết quả này xuất phát từ việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2016 – 2020, đặc biệt việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính.

 

17/07/2018
Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc

BHG - Xác định phát huy khối đại đoàn kết (ĐĐK) toàn dân tộc là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần phát triển KT-XH, QP-AN ở địa phương... Thời gian qua, Ủy ban MTTQ huyện Quang Bình luôn phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tăng cường xây dựng xã hội lành mạnh, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định, kinh tế từng bước phát triển bền vững.

 

17/07/2018