Vai trò của Vitamin A đối với cơ thể

08:16, 01/06/2018

BHG - Theo số liệu điều tra của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, nước ta hiện có khoảng 7,5 triệu trẻ em dưới 5 tuổi, nhưng có đến gần 1 triệu trẻ em bị thiếu Vitamin A tiền lâm sàng, chiếm tỷ lệ 13%; trong đó, tỷ lệ thiếu Vitamin A ở khu vực miền núi chiếm tỷ lệ cao (16,1%). Thiếu vi chất dinh dưỡng nói chung và thiếu Vitamin A nói riêng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm; từ đó, ảnh hưởng đến trí tuệ, tầm vóc, đặc biệt liên quan đến suy dinh dưỡng thấp còi ở trẻ.

Cho trẻ uống Vitamin A tại Trường Mầm non Hướng Dương (TP Hà Giang).
Cho trẻ uống Vitamin A tại Trường Mầm non Hướng Dương (TP Hà Giang).

Vai trò của Vitamin A

Vitamin A có tác dụng bảo vệ mắt, chống quáng gà và các bệnh khô mắt, đảm bảo sự phát triển bình thường của bộ xương, răng; bảo vệ tính toàn vẹn của tế bào biểu mô, niêm mạc, da. Ngoài ra, còn đóng vai trò quan trọng trong việc tăng trưởng và tăng cường miễn dịch của cơ thể, chống lại các bệnh nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút và các bệnh về mắt.

Nguyên nhân bị thiếu vitamin A

- Cơ thể của chúng ta không tự tổng hợp được Vitamin A mà phải qua thức ăn cung cấp, do vậy, nguyên nhân chính dẫn đến thiếu Vitamin A là do ăn các loại thức ăn nghèo Vitamin A và caroten.

- Ở trẻ nhỏ đang trong thời kỳ bú mẹ, nếu bữa ăn của mẹ thiếu Vitamin A thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến trẻ hoặc trong thời kỳ cai sữa, nếu trong các bữa ăn của trẻ không cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, Vitamin và khoáng chất cũng sẽ gây nên tình trạng thiếu Vitamin A.

- Khi trẻ nhiễm giun, nhiễm khuẩn, đặc biệt khi trẻ mắc bệnh sởi, tiêu chảy, viêm đường hô hấp sẽ làm tăng nhu cầu Vitamin A trong cơ thể và gây nguy cơ thiếu Vitamin A.

- Trẻ bị suy dinh dưỡng nặng cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu Vitamin A do cơ thể thiếu đạm trong quá trình chuyển hóa và vận chuyển Vitamin A.

Hậu quả khi trẻ bị thiếu Vitamin A:

- Thiếu Vitamin A nhẹ: Làm giảm phát triển cơ thể, tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn, đặc biệt là nhiễm khuẩn đường tiêu hóa (tiêu chảy) và nhiễm khuẩn đường hô hấp (viêm đường hô hấp).

- Thiếu Vitamin A nặng: Ngoài việc làm giảm sức đề kháng của cơ thể, trẻ không chỉ kém phát triển về thể chất mà còn gây nên các tổn thương ở mắt. Do vậy, tất cả các trường hợp mắc bệnh từ quáng gà, khô kết mạc, vệt Bitot đến khô loét giác mạc đều phải được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, tránh có thể dẫn đến mù lòa vĩnh viễn.

Để phòng chống thiếu Vitamin A:

- Cải thiện bữa ăn hàng ngày: Trong các bữa ăn cần cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng và Vitamin A, đây được xem là giải pháp lâu dài để giải quyết các vấn đề thiếu hụt Vitamin A.

- Thực hiện nuôi con bằng sữa mẹ: Sữa mẹ là nguồn cung cấp Vitamin A tốt nhất đối với trẻ nhỏ, cho trẻ bú sớm trong vòng một giờ đầu sau sinh để tận dụng nguồn sữa non quý giá, vì trong sữa non có nhiều Vitamin A và các kháng thể giúp trẻ phòng, chống các tác nhân gây bệnh. Đồng thời, thực hiện cho trẻ bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu. Khi tròn 6 tháng trẻ cần được ăn bổ sung hợp lý và tiếp tục duy trì bú sữa mẹ đến 24 tháng tuổi .

- Trong các bữa ăn cần có dầu hoặc mỡ để giúp hấp thu tốt Vitamin A. Các loại thức ăn nguồn gốc thực vật như  rau xanh, cà rốt, rau dền, xoài, dưa hấu, đu đủ chín, cà chua, gấc,… và các loại quả chín có màu vàng, đỏ, da cam chứa hàm lượng Bêta-Caroten cao, Caroten khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành Vitamin A. 

Ngoài ra, hãy đưa trẻ từ 6 - 60 tháng tuổi đi uống bổ sung Vitamin A theo liều và theo lịch 2 lần/năm tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn.

THÙY DUNG (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống mua bán người trên tuyến biên giới

BHG - Là tỉnh miền núi có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, Hà Giang được xác định là địa bàn đi, đến và trung chuyển của những đối tượng phạm tội. Trong đó, có tội phạm mua bán người (MBN). Những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm MBN luôn được các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng. Các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

31/05/2018
Thị trấn Vinh Quang tăng cường quản lý trật tự đô thị

BHG - Thời gian qua, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT). Kết quả bước đầu cho thấy, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã có chuyển biến tích cực, đường thông hè thoáng, vệ sinh môi trường được bảo đảm.

 

31/05/2018
Tháng 5 – Tháng nhân đạo

BHG - Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tổ chức thí điểm "Tháng Nhân đạo" ở một số tỉnh, thành phố, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng dần trên toàn quốc. "Tháng Nhân đạo" là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo. Việc tổ chức "Tháng Nhân đạo" trong tháng 5 - Tháng cao điểm hoạt động nhân đạo hàng năm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo...

31/05/2018
Hút thuốc lá gây nên các bệnh về mắt

BHG - Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây hại cho sức khỏe con người và dẫn đến tử vong. Nhiều người đều biết,   việc sử dụng thuốc lá (bao gồm cả chủ động và thụ động) thường dẫn đến các vấn đề về tim mạch và ung thư. Nhưng tác hại đến thị lực và gây ra các bệnh về mắt thì ít ai biết đến, dưới đây là một số bệnh do thuốc lá gây ra... Đục thủy tinh thể (ĐTTT) ĐTTT là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. 

 

30/05/2018