Tích cực vệ sinh phòng bệnh sau mưa, lũ

08:35, 29/06/2018

BHG - Trong 3 ngày 23 – 25.6, trên địa bàn tỉnh có mưa rất to khiến mực nước dâng cao ở mức báo động 2, làm một số nơi trên địa bàn thành phố ngập úng và sạt lở. Mưa, lũ đi qua để lại nhiều tổn thất và đặc biệt kéo theo nguy cơ nhiều loại bệnh như: Tiêu chảy, sốt xuất huyết, viêm nhiễm, viêm da... Nhằm khắc phục hậu quả sau thiên tai, các cơ quan chức năng trên địa bàn thành phố Hà Giang đã tích cực tổ chức các hoạt động nhằm giúp người dân ổn định cuộc sống sau mưa, lũ.

Cán bộ y tế xã Ngọc Đường (TPHG) phát thuốc CloraminB và hướng dẫn cho các hộ dân.
Cán bộ y tế xã Ngọc Đường (TPHG) phát thuốc CloraminB và hướng dẫn cho các hộ dân.

Để ngăn chặn, đẩy lùi các dịch bệnh, ngay sau khi nước rút, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế thành phố, Công ty Môi trường đô thị Hà Giang... đã tổ chức nhiều hoạt động, nhằm ngăn chặn và đẩy lùi các dịch bệnh. Chị Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố cho biết: Theo thống kê, vừa qua có hơn 900 hộ ngập úng, tập trung chủ yếu tại phường Minh Khai, Quang Trung, Ngọc Hà và xã Ngọc Đường. Khi thiên tai xảy ra, Trung tâm đã tổ chức các hoạt động ứng phó, phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn như: Cấp 32.000 viên cloraminB cho 275 hộ khử khuẩn nước sinh hoạt; duy trì đội cấp cứu lưu động, tìm kiếm cứu nạn tại 8/8 trạm y tế xã, phường, duy trì khám, chữa bệnh nhằm phát hiện kịp thời các dịch bệnh phát sinh sau mưa, lũ...”.

Công nhân Công ty Môi trường Hà Giang quét dọn, vệ sinh tại phường Ngọc Hà.
Công nhân Công ty Môi trường Hà Giang quét dọn, vệ sinh tại phường Ngọc Hà.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 27.6, tại Bản Tùy, xã Ngọc Đường - một điểm lụt được xem là nghiêm trọng trên địa bàn thành phố - cảnh ngổn ngang của đồ đạc, những cánh đồng lúa đổ rạp, với bùn đất, rác thải ở khắp nơi đổ về. Nhiều hộ sau khi sơ tán, đã bắt đầu quay trở về rửa dọn và sắp xếp lại đồ đạc trong nhà. Cùng với người dân khắc phục khó khăn, ngoài sự đóng góp của các ngành, các cấp, còn có sự góp mặt của cán bộ Trạm Y tế xã đến phát thuốc và hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh có thể xảy ra. Chị Hoàng Thị Kim Huệ, cán bộ Trạm Y tế xã cho biết: “ Sau khi nước rút, hậu quả để lại là bùn đất dính trên tường và đồ dùng, nước lũ xâm nhập vào bể nước, giếng nước. Điều này, làm ô nhiễm nguồn nước và tạo môi trường cho vi khuẩn, dịch bệnh phát triển. Trong buổi sáng hôm nay, trung tâm đã tổ chức phát cloraminB cho hơn 14 hộ dân, giúp khử khuẩn nguồn nước, phun lên tường, có tác dụng khử vi khuẩn và làm sạch các vết bẩn...”.

Bên cạnh đó, nhằm giúp lấy lại cảnh quan đô thị, Công ty Môi trường đô thị Hà Giang đã tích cực triển khai dọn dẹp vệ sinh đường phố sau mưa lũ. Huy động 2 xe phun nước, 2 xe chở rác và xe đẩy thu gom rác, cùng các công nhân có mặt ngay sau khi nước rút để dọn dẹp lượng rác ứ đọng và lớp đất đá trên các địa bàn xảy ra lụt úng.

Để tiếp tục ứng phó với những diễn biến thất thường của thời tiết, Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh tỉnh đã đưa ra những khuyến cáo và những biện pháp cho người dân như: Phải có đủ nguồn nước sạch để đảm bảo sinh hoạt; luôn tuân thủ đúng việc ăn chín, uống sôi, dọn dẹp sạch sẽ xung quanh nơi ở, đặc biệt tiêu hủy những xác động vật và rác thải không rõ nguồn gốc; vệ sinh cá nhân sạch sẽ, nâng cao sức đề kháng của cơ thể; phối hợp và triển khai phun hóa chất diệt côn trùng và các bệnh truyền nhiễm; khi ốm, có biểu hiện bất thường cần đến các bệnh viện và trung tâm y tế gần nhất... Bên cạnh đó, Trung tâm đã chuẩn bị sẵn sàng 10 cơ số thuốc theo danh mục; 300kg thuốc cloraminB khử khuẩn môi trường; 50 lít Hanpec, hóa chất diệt côn trùng; 3 đội cơ động... nhằm sẵn sàng chi viện cho tuyến huyện, các tuyến cơ sở khi có nhu cầu.

Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, nên đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn thành phố chưa có ca mắc bệnh truyền nhiễm, hay phát hiện ổ dịch bệnh sau đợt mưa lũ vừa qua.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những tấm lòng vàng, những trái tim yêu thương

BHG - Trước những khó khăn, mất mát của bà con nhân dân tại vùng lũ quét huyện Quản Bạ, ngày 27.6, Liên đoàn lao động tỉnh Hà Giang và Đoàn từ thiện xã Ninh Hiệp, huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) được sự giúp đỡ của nhóm từ thiện Hà Giang, đã trao tặng những suất quà ủng hộ cho người dân tại các xã bị thiệt hại do thiên tai.

 

28/06/2018
Thăm hỏi, chia sẻ đồng bào tại vùng lũ

BHG - Với tinh thần tương thân tương ái, ngay sau khi lũ rút, Đoàn từ thiện của Báo Công an nhân dân và nhà tài trợ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Hà Giang, cùng các nhà hảo tâm đã có mặt tại những nơi lũ quét để thăm hỏi, chia sẻ những nỗi đau thương, mất mát của đồng bào.

 

28/06/2018
Hỗ trợ 175 phần quà cho đồng bào thiệt hại do lũ lụt của huyện Vị Xuyên

BHG - Vào ngày 27.6, Đoàn thiện nguyện do MC Phan Anh, diễn viên Kim Oanh, Hoa hậu người Việt tại Úc Jolie Nguyễn đã phối hợp với Tỉnh đoàn Hà Giang đến thăm hỏi, động viên, giúp đỡ, sẻ chia những mất mát của người dân tại các xã Thuận Hòa, Lao Chải, Trung Thành  ( Vị Xuyên). Đoàn đã hỗ trợ 175 suất quà cho các hộ dân bị thiệt hại về người, tài sản, nhà cửa, hoa màu với tổng số tiền 420 triệu đồng. Trong đó trao 170 xuất quà tại xã Thuận Hòa tại xã Lao Chải...

28/06/2018
Hội thảo Tư vấn phản biện "Dự thảo chính sách" hỗ trợ cán bộ tự nguyện thôi việc nghỉ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu

BHG - Sáng 28.6, Hội Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh tổ chức Hội thảo Tư vấn phản biện Dự thảo chính sách "hỗ trợ cán bộ công chức, viên chức, lao động hợp đồng tự nguyện thôi việc, nghỉ chế độ công tác chờ đủ tuổi nghỉ hưu". Tham dự Hội thảo có đại diện các hội thành viên và các chuyên gia.

28/06/2018