Hà Giang

Thực hiện Đề án Quy tụ dân cư ở Mèo Vạc

15:52, 06/06/2018

BHG - Mèo Vạc là địa phương thường xuyên gánh chịu thiên tai do ảnh hưởng của khí hậu và địa hình khắc nghiệt. Hàng năm, không ít gia đình luôn phải sống trong tình cảnh bất ổn do lo sợ sạt lở đất, đá và mưa lũ. Để giúp các gia đình yên tâm lao động sản xuất, huyện Mèo Vạc đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Đồng chí Lý Xuân Rắng, Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Mèo Vạc cho biết: Do nằm trong vùng lõi Công viên Địa chất toàn cầu - Cao nguyên đá Đồng Văn, huyện có địa hình bị chia cắt mạnh bởi các đồi núi cao và hệ thống sông, suối nên các vùng miền đều có độ dốc lớn. Dân cư đa phần là dân tộc thiểu số thường định cư, sinh sống tại các sườn núi, thung lũng hẹp; trình độ canh tác còn nhiều hạn chế; hầu hết người dân sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, mang tính tự cung, tự cấp; ít được thụ hưởng các công trình phúc lợi do Nhà nước đầu tư. Đặc biệt, trẻ em trong độ tuổi đến trường thường phải đi học xa; việc giao lưu học hỏi và tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất và trao đổi hàng hóa gặp nhiều khó khăn; công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, cũng như công tác quản lý về an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện có lúc, có nơi chưa thường xuyên. Mặt khác, do chịu tác động của biến đổi khí hậu nên thời tiết, khí hậu trên địa bàn huyện diễn biến phức tạp, khó lường, thiên tai thường xuyên xảy ra, gây hậu quả nghiêm trọng đến tính mạng, tài sản và đời sống của nhân dân, nhất là các khu vực núi cao và các điểm dễ bị sạt lở. Vì vậy, việc bố trí và sắp xếp lại dân cư cho các các hộ dân sống rải rác tại các sườn núi và các hộ nằm trong vùng có nguy cơ cao sạt lở đất, đá di chuyển về sống tập trung tại các thôn là rất cấp thiết; giúp cho các hộ an tâm sản xuất, ổn định cuộc sống lâu dài.

Để triển khai hiệu quả Đề án Quy tụ dân cư của UBND tỉnh, huyện Mèo Vạc đã chủ động xây dựng phương án quy tụ các hộ sống rải rác ở các sườn núi cao, vùng thiên tai đặc biệt khó khăn, biên giới về sống tập trung tại các thôn, bản theo hình thức xen ghép và ổn định tại chỗ. Theo đó, có 44 hộ thực hiện với tổng kinh phí 1,052 tỷ đồng (trong đó, vùng thiên tai 24 hộ, vùng đặc biệt khó khăn 6 hộ, vùng biên giới 14 hộ). Sau quá trình rà soát, huyện tiến hành xen ghép 35 hộ và ổn định tại chỗ 9 hộ, trên địa bàn 9 xã: Thượng Phùng, Sơn Vĩ, Pả Vi, Tát Ngà, Sủng Trà, Khâu Vai, Lũng Chinh, Nậm Ban, Giàng Chu Phìn.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: Trong quá trình triển khai, huyện đã linh hoạt lồng ghép nguồn vốn các chương trình, dự án; ưu tiên lựa chọn các hộ nằm gần đất canh tác để tạo điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất ngay sau khi di chuyển; ưu tiên bố trí, sắp xếp cho các hộ nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, sinh sống rải rác xa trung tâm, vùng biên giới; các điểm bố trí dân cư được huyện tận dụng khai thác triệt để các cơ sở hạ tầng đã được đầu tư. Mặt khác, huyện xác định ổn định dân cư theo hướng lâu dài và thực hiện theo các tiêu chí Nông thôn mới; nâng cao đời sống văn hóa, xã hội khu ở mới, phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc, từng địa phương…

Để quá trình triển khai đạt hiệu quả, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, các xã đã tích cực tuyên truyền, giải thích, vận động nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa thiết thực của việc di chuyển; thành lập các tổ công tác, phát huy hiệu quả của cán bộ thôn, bản có sự tham gia của cộng đồng trong quá trình bình xét các đối tượng di chuyển và ổn định tại chỗ một cách khách quan, trung thực; xây dựng kế hoạch di chuyển cho từng hộ, phân công cụ thể các đồng chí trong BCH Đảng bộ xã chịu trách nhiệm. Đồng thời, chuẩn bị chu đáo nơi chuyển đến và tổ chức di chuyển các hộ ngay sau khi phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và bố trí kính phí và bố trí thời điểm để di chuyển phù hợp với phong tục, tập quán của từng dân tộc cũng như điều kiện thời tiết và mùa vụ sản xuất. "UBND huyện Mèo Vạc cũng thành lập các tổ công tác xuống phối hợp với UBND các xã, thôn để lập kế hoạch cụ thể hỗ trợ cho từng hộ; huy động mọi nguồn lực giúp đỡ các gia đình trong việc tháo dỡ và vận chuyển nhà đến nơi ở mới, tạo mọi điều kiện để các hộ sớm ổn định tại nơi ở mới" - Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc Nguyễn Cao Cường cho biết thêm.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những hình ảnh không đẹp gây mất mỹ quan Quốc lộ 2

BHG - Đây là những hình ảnh được chụp ngày 3.6.2018, tại km 27+900; km 32+ 400; km 32+800, trên tuyến Quốc lộ 2, đường Hà Giang – Tuyên Quang (thuộc địa bàn 2 huyện Bắc Quang và Vị Xuyên).

06/06/2018
Yên Minh tổ chức Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới năm 2018

BHG - Chiều ngày 5.6, huyện Yên Minh đã tổ chức Lễ mít - tinh hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới năm 2018. Tham dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo đại diện Huyện ủy, HĐND UBND huyện; lãnh đạo, cán bộ, công chức các cơ quan, ban ngành, đoàn thể huyện; cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Minh và đông đảo nhân dân.

 

06/06/2018
Tăng cường quản lý nhà nước về tôn giáo

BHG - Những năm qua, dưới sự chỉ đạo thường xuyên, sâu sát của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành, đoàn thể; tỉnh ta đã triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước về tín ngưỡng và tôn giáo; đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của công dân theo quy định của pháp luật. Trên địa bàn tỉnh hiện có 3 tôn giáo với trên 25 nghìn tín đồ đăng ký sinh hoạt ở 11 huyện, thành phố. 

06/06/2018
Nhiều chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 71/NQ-CP về một số chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều. Để hộ nghèo thiếu hụt đa chiều tiếp cận được các dịch vụ xã hội cơ bản bị thiếu hụt, phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước, Chính phủ quyết nghị một số chính sách đối với hộ nghèo thiếu hụt đa chiều như sau:

06/06/2018