Quang Bình nêu cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh thực phẩm

17:06, 07/06/2018

BHG - Nhằm tăng cường vai trò giám sát của các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và người tiêu dùng đối với việc thực thi pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP) tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân (CSSKND) huyện Quang Bình đã triển khai nhiều đợt thanh, kiểm tra và tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định về điều kiện VSATTP đến đông đảo nhân dân.

Các thành viên Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Quang Bình kiểm tra thực phẩm, đồ uống tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.
Các thành viên Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Quang Bình kiểm tra thực phẩm, đồ uống tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh.

Là huyện có 13/15 xã, thị trấn có chợ nông thôn và 366 cơ sở sản xuất, sơ, chế biến, kinh doanh thực phẩm. Do địa bàn rộng, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm phần lớn là nhỏ, lẻ. Để thực hiện tốt các nội dung liên quan đến VSATTP, Ban Chỉ đạo CSSKND huyện hướng đến là phát huy vai trò của người đứng đầu, tăng cường trách nhiệm của chính người sản xuất, kinh doanh thực phẩm và người tiêu dùng. Từ đó, chỉ rõ những vấn đề còn thiếu, yếu trong công tác quản lý VSATTP; tập trung tuyên truyền, hướng dẫn cho các tổ chức, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động đảm bảo VSATTP. Trong đó, khuyến cáo nhân dân cần sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; đồng thời khuyến khích sản xuất thực phẩm an toàn, mang đậm nét truyền thống, đặc sản địa phương.

Bằng những giải pháp cụ thể, quyết liệt; trong tháng hành động vì chất lượng VSATTP từ ngày 15.4 - 15.5, các Đoàn kiểm tra tuyến huyện, xã đã tiến hành thanh, kiểm tra 47 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm; phát hiện 5 cơ sở vi phạm, xử lý 2 cơ sở với tổng số tiền nộp phạt ngân sách nhà nước là trên 4,7 triệu đồng. Cũng từ đầu năm đến nay, Đội Quản lý thị trường số 11 huyện Quang Bình đã kiểm tra 25 cơ sở; xử lý vi phạm hành chính 9 cơ sở kinh doanh không thực hiện khám sức khỏe định kỳ, vận chuyển động vật không có Giấy chứng nhận kiểm dịch động vật, hàng hóa quá hạn sử dụng.

Chị Lê Thị Giang, chủ nhà hàng Hương Giang, tổ 2, thị trấn Yên Bình, huyện Quang Bình cho biết: "Trong năm, các lực lượng chức năng đã 2 lần kiểm tra nguồn gốc thực phẩm và yêu cầu cơ sở ký cam kết thực hiện VSATTP. Thực phẩm nhà hàng nhập chủ yếu là tươi sống, có dấu kiểm dịch nên yên tâm về chất lượng, được khách hàng tin tưởng, ủng hộ". Còn anh Nguyễn Mạnh Cường, tổ 2, thị trấn Yên Bình cũng cho rằng: "Siêu thị Cường Hằng của gia đình có đầy đủ các mặt hàng từ thực phẩm đến hàng đóng gói sẵn, việc kiểm tra thường xuyên là cần thiết, giúp cá nhân anh có kiến thức phân biệt được đâu là hàng giả, hàng nhái để lựa chọn những địa chỉ phân phối uy tín, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân".

Để chuẩn bị tốt cho công tác diễn tập phòng thủ cấp huyện và phục vụ kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018 chu đáo, kỹ lưỡng, an toàn và đạt hiệu quả cao, Trưởng phòng Y tế, Nguyễn Văn Chỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo CSSKND huyện Quang Bình cho biết: "Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và lĩnh vực quản lý, đơn vị chuyên môn luôn phối hợp chặt chẽ với Đội Quản lý thị trường số 11, UBND các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra, giám sát mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh thức ăn, bánh kẹo… Đồng thời, hướng dẫn các cơ sở giáo dục vận động học sinh không ăn các sản phẩm không có nhãn mác, không ghi rõ thành phần nguyên liệu trên sản phẩm…, nếu phát hiện cơ sở vi phạm sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật"…

Bài, ảnh:  MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Được kè liệu có... mất đường!?

BHG - Công trình Kè suối Kim Thạch dài khoảng 1,4 km, bám theo đường liên xã đi qua 3 thôn: Bản Chang, Nà Cọ và Bản Thấu của xã Kim Thạch (Vị Xuyên). Đây là công trình chống sạt lở đường giao thông, nhà cửa, hoa màu của người dân ven suối, trị giá gần 15 tỷ đồng. Công trình do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình Nông nghiệp - PTNT làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Lương Xuân An là đơn vị thi công.

 

07/06/2018
Quan tâm chăm sóc Người cao tuổi

BHG - Hiện nay, dân số tỉnh ta chưa bị "già hóa", nhưng số Người cao tuổi (NCT) tăng nhanh theo từng năm đã và đang đặt ra những thách thức lớn cho công tác chăm sóc sức khỏe và hệ thống an sinh xã hội. Chính vì vậy, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT trong tỉnh góp phần thực hiện tốt Chương trình hành động Quốc gia về NCT, Chiến lược Quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; tỉnh ta đã triển khai thực hiện "Đề án chăm sóc sức khỏe cho NCT trên địa bàn toàn tỉnh", bước đầu có những chuyển biến trong công tác đảm bảo sức khỏe cho NCT tỉnh nhà.

 

07/06/2018
Chị Nguyễn Thị Hòa làm giàu từ nghề may trang phục dân tộc

BHG - Đam mê với nghề may cùng đôi tay khéo léo, chị Nguyễn Thị Hòa, thôn Nà Quạc, xã Phú Nam (Bắc Mê) đã biến trang phục dân tộc mình thành sản phẩm hàng hóa được thị trường ưa chuộng. Hiện, sản phẩm của chị có mặt tại nhiều huyện trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận như: Tuyên Quang, Thái Nguyên, Bắc Kạn... Những bộ trang phục đẹp, cầu kỳ của người Tày đã giúp chị phát triển kinh tế gia đình và tạo nguồn thu nhập cho nhiều chị em trên địa bàn.

 

07/06/2018
Thực hiện Đề án Quy tụ dân cư ở Mèo Vạc

BHG - Mèo Vạc là địa phương thường xuyên gánh chịu thiên tai do ảnh hưởng của khí hậu và địa hình khắc nghiệt. Hàng năm, không ít gia đình luôn phải sống trong tình cảnh bất ổn do lo sợ sạt lở đất, đá và mưa lũ. Để giúp các gia đình yên tâm lao động sản xuất, huyện Mèo Vạc đã và đang tích cực đẩy mạnh thực hiện Đề án Quy tụ dân cư theo kế hoạch của UBND tỉnh.

 

06/06/2018