Quản Bạ xây dựng điểm sáng "Trường học tiêu biểu toàn diện"

07:53, 01/06/2018

BHG - Xác định tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường học tập tích cực, hiệu quả; những năm qua, các cơ sở giáo dục của huyện Quản Bạ đã đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng “Trường học tiêu biểu toàn diện”. Phong trào được thực hiện tại 40 đơn vị trường học trên địa bàn đã tạo luồng sinh khí mới trong các nhà trường, thúc đẩy khí thế thi đua sôi nổi trong toàn ngành.

Phong trào đã chú trọng đến việc phát huy nội lực, sức sáng tạo của các nhà trường và làm thay đổi diện mạo các ngôi trường. Đến thăm Trường Phổ thông Dân tộc bán trú (PTDTBT) Tiểu học Thái An, xã vùng 3 của huyện; qua triển khai thực hiện phong trào thi đua, diện mạo của trường ngày càng khang trang, sạch đẹp, thoáng mát. Hệ thống phòng học, phòng chức năng được đầu tư xây dựng, cơ bản đáp ứng nhu cầu thiết yếu trong công tác dạy, học. Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Thái An Phan Thanh Tuyên, cho biết: “Trường có tổng số 347 học sinh (HS), trước đây cơ sở vật chất của trường còn nhiều thiếu thốn và xuống cấp; trong khi nhân dân địa phương chiếm tới hơn 76% là hộ nghèo nên không có tiền mua sách, vở, đồ dùng học tập HS. Do đó, chúng tôi phải tìm cách phát huy xã hội hóa, huy động phụ huynh HS đóng góp ngày công và vật liệu cùng giáo viên nhà trường xây dựng các công trình của trường”, như: Xây tường rào, nhà trưng bày các dụng cụ, công cụ, nhạc cụ, trang phục truyền thống của dân tộc Mông với diện tích 15 m2 được làm bằng tre, trúc, mái lá. Ngoài ra, nhà trường còn làm được 2 thư viện xanh, với diện tích 18 m2 và có đủ các loại sách báo, truyện cho HS đọc; tạo tâm thế thoải mái, bổ ích cho HS ngoài những giờ học chính khóa. Bên cạnh đó, trường còn kêu gọi các nguồn đầu tư từ các tổ chức, doanh nghiệp tài trợ, như: Chăn, màn, tủ nấu cơm, xây dựng nhà ăn, công trình vệ sinh, lò đốt rác... Nhờ vậy, tỷ lệ HS chuyển lớp, chuyển cấp cũng như chất lượng giáo dục ngày một nâng lên.

Phó Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ, Nguyễn Bích Liên, cho biết: “Thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/HU của Huyện ủy Quản Bạ về “Tiếp tục đẩy mạnh phát triển GD&ĐT giai đoạn 2015 - 2020”. Phòng GD&ĐT đã tham mưu cho huyện thực hiện phong trào thi đua xây dựng “Trường học tiêu biểu toàn diện” trên địa bàn huyện giai đoạn 2017 - 2020, trên cơ sở phong trào thi đua xây dựng “Trường học tiêu biểu toàn diện” gắn với Đề án Giáo dục kỹ năng sống và đưa văn hóa truyền thống vào nhà trường. Để phong trào phát huy hiệu quả, Phòng GD&ĐT huyện có văn bản hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra, đánh giá, công nhận “Trường học tiêu biểu toàn diện” một cách nghiêm túc, khách quan, lấy đây là căn cứ để bình xét danh hiệu thi đua tập thể và cá nhân trong năm học”.

Sau hai năm thực hiện phong trào đã giúp nâng cao nhận thức cho HS về nề nếp, kỹ năng sống, ăn, ở sạch sẽ, gọn gàng, giữ gìn môi trường xanh – sạch - đẹp; nâng cao nhận thức về mục tiêu Nông thôn mới để các em trở về tuyên truyền cho gia đình, cộng đồng thay đổi nhận thức sống. Các trường học đã phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện tổ chức hướng dẫn, tập huấn về công tác nội vụ, rèn nề nếp sinh hoạt cho cán bộ quản lý, giáo viên, HS Trường PTDT Nội trú, PTDTBT. Thực hiện tốt Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục, phương pháp dạy học trong các nhà trường.

Theo Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Thái An, Đỗ Văn Hùng: Trường hiện có 7 lớp học, với 157 HS, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa, văn nghệ, thể thao nhằm thu hút HS tích cực đến trường. Để chăm lo thêm cho bữa ăn của HS, nhà trường xây 1 chuồng lợn, 1 vườn rau với diện tích hơn 1.500 m2 cấp cho các lớp trồng rau và bán cho nhà bếp và có ao thả cá để cải thiện bữa ăn. Thực hiện phong trào thi đua, chất lượng giáo dục của nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực, tỷ lệ HS tốt nghiệp THCS đạt 100%, tỷ lệ huy động học sinh từ 11 - 14 tuổi đến trường đạt 96%.

Qua phát động phong trào, đã tạo sự chuyển biến trong công tác giáo dục trên địa bàn huyện; cơ sở vật chất trường, lớp học được tăng cường theo hướng kiên cố, chuẩn hóa. Hiện, toàn huyện có 15 trường đạt chuẩn Quốc gia, đây chính là động lực khuyến kích các trường học phát huy cách làm hay, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục ở huyện vùng cao.

Lê Hải


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường phòng, chống mua bán người trên tuyến biên giới

BHG - Là tỉnh miền núi có đường biên giới dài tiếp giáp với nước bạn Trung Quốc, Hà Giang được xác định là địa bàn đi, đến và trung chuyển của những đối tượng phạm tội. Trong đó, có tội phạm mua bán người (MBN). Những năm qua, công tác phòng, chống tội phạm MBN luôn được các cấp chính quyền từ tỉnh đến cơ sở và lực lượng chức năng đặc biệt chú trọng. Các biện pháp đấu tranh, trấn áp tội phạm được thực hiện đồng bộ, có hiệu quả. Góp phần quan trọng giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

 

31/05/2018
Tháng 5 – Tháng nhân đạo

BHG - Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tổ chức thí điểm "Tháng Nhân đạo" ở một số tỉnh, thành phố, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng dần trên toàn quốc. "Tháng Nhân đạo" là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo. Việc tổ chức "Tháng Nhân đạo" trong tháng 5 - Tháng cao điểm hoạt động nhân đạo hàng năm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo...

31/05/2018
Thị trấn Vinh Quang tăng cường quản lý trật tự đô thị

BHG - Thời gian qua, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT). Kết quả bước đầu cho thấy, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã có chuyển biến tích cực, đường thông hè thoáng, vệ sinh môi trường được bảo đảm.

 

31/05/2018
Hút thuốc lá gây nên các bệnh về mắt

BHG - Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây hại cho sức khỏe con người và dẫn đến tử vong. Nhiều người đều biết,   việc sử dụng thuốc lá (bao gồm cả chủ động và thụ động) thường dẫn đến các vấn đề về tim mạch và ung thư. Nhưng tác hại đến thị lực và gây ra các bệnh về mắt thì ít ai biết đến, dưới đây là một số bệnh do thuốc lá gây ra... Đục thủy tinh thể (ĐTTT) ĐTTT là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. 

 

30/05/2018