Những người giúp sĩ tử vượt "vũ môn"

08:17, 27/06/2018

BHG - Đợt mưa lũ xảy ra nhiều ngày qua gây thiệt hại nặng nề cả về người và tài sản ở nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh lại trùng với Kỳ thi THPT Quốc gia 2018 (Kỳ thi). Với phương châm không để thí sinh nào bỏ thi vì mưa, lũ; lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (PCCC, CNCH) (Công an tỉnh) đã phối hợp với các địa phương, các ngành và lực lượng quân đội triển khai các biện pháp chủ động ứng phó, đưa thí sinh đến các điểm thi an toàn.

Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC, CNCH giúp các thí sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh di chuyển qua điểm ngập đến điểm thi an toàn.
Cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC, CNCH giúp các thí sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh di chuyển qua điểm ngập đến điểm thi an toàn.

Nghị định số 83 ngày 18.7.2017 của Chính phủ quy định về công tác cứu nạn cứu hộ của lực lượng Phòng cháy, chữa cháy nêu rõ: Lực lượng Phòng cháy, chữa cháy thực hiện công tác cứu nạn, cứu hộ đối với các sự cố, tai nạn: cháy, nổ, sập, đổ nhà, công trình, thiết bị, máy móc, cây cối, sạt lở đất, đá; có người bị mắc kẹt trong nhà, công trình; trên cao; dưới sâu; trong thiết bị; trong hang, hầm; công trình ngầm; tai nạn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa khi có yêu cầu; tai nạn đuối nước tại sông, suối, thác nước, hồ, ao, giếng nước, hố sâu có nước, bãi tắm; sự cố, tai nạn tại khu du lịch, khu vui chơi giải trí; sự cố, tai nạn khác theo quy định của pháp luật. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, bắt đầu vào mùa mưa bão, lực lượng Cảnh sát PCCC,CNCH đã chủ động xây dựng các phương án ứng cứu kịp thời khi có tình uống xảy ra.

Trận mưa, lũ vừa qua, Hà Giang là một trong những địa phương miền núi phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề nhất. Sau nhiều ngày mưa lớn kéo dài, nước từ thượng nguồn đổ về, dòng sông Lô hung dữ dâng nước cuộn chảy; nhiều điểm trên địa bàn thành phố Hà Giang ngập chìm trong nước lũ. Ngay từ ngày 24.6, lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH đã chia lực lượng, ứng cứu kịp thời tại những điểm ngập úng, hỗ trợ, giúp đỡ hàng nghìn lượt người dân di chuyển qua vùng ngập và giúp người dân di dời tài sản đến nơi an toàn. Đặc biệt cán bộ, chiến sỹ PCCC, CNCH tập trung ưu tiên, tạo điều kiện tối đa cho các em học sinh được tham gia kỳ thi đảm bảo an toàn.

Tại điểm ngập úng thuộc tổ 2 và 3 phường Minh Khai (thành phố Hà Giang); hàng chục cán bo, chiến sỹ Cảnh sát PCCC, CNCH dầm mình trong nước lũ, đẩy thuyền đưa học sinh Trường PTDT nội trú THPT tỉnh đến điểm thi an toàn. Thí sinh Lù Thị Kết học sinh Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh chia sẻ “5 giờ sáng, các chú Cảnh sát PCCC, CNCH đã có mặt tại trường để đón chúng em, vì vậy chúng em rất yên tâm để đến điểm thi và làm bài thi tốt” Cố giáo Đỗ Lệ Hằng Thi, Hiệu trưởng nhà trường không giấu được niềm xúc động: “Kỳ thi năm nay, Trường PTDT nội trú THPT tỉnh có 190 học sinh tham dự; để đến được điểm thi, các em phải di chuyển qua đoạn đường bị ngập sâu khiến cho thầy, cô và các em vô cùng lo lắng. Tuy nhiên, được sự hỗ trợ nhiệt tình, tận tâm của lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH; Công an phường và đoàn viên, thanh niên; các em đã đến được điểm thi an toàn với tâm lý thoải mái để bước vào kỳ thi. Hình ảnh các anh dầm mình trong mưa, lũ mãi mãi là hình ảnh xúc động, in đậm  trong tâm trí mà thầy, trò chúng tôi không bao giờ quên”.

23h đêm ngày 24.6, trước tình hình thời tiết tiếp tục có diễn biến phức tạp; hàng trăm học sinh thuộc khu vực phường Quang Trung, Ngọc Hà và xã Ngọc Đường mắc kẹt trong mưa, lũ, nguy cơ không thể có mặt tại điểm thi vào sáng ngày 25.6. Trước tình thế nguy cấp, lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH đã kịp thời phối hợp với UBND thành phố, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an thành phố triển khai phương án di chuyển các em ra khỏi vùng ngập, lũ ngay trong đêm. Những chiếc thuyền cứu hộ, ca nô tất bật làm nhiệm vụ trong đêm giữa dòng nước lũ.

Thượng tá Nguyễn Văn Trường, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC, CNCH cho biết: Ngày 24.6, đơn vị đã huy động 40 cán bộ, chiến sỹ cùng 3 phao cứu sinh, 2 xuồng cao su, 1 xe chuyên dụng, 1 xe chữa cháy triển khai công tác CNCH tại các điểm ngập sâu trên địa bàn thành phố là Trường PTDT Nội trú THPT tỉnh, phường Ngọc Hà, Quang Trung và xã Phương Thiện để kịp thời giúp người dân di chuyển trên đường, di chuyển tài sản đến nơi an toàn và hỗ trợ các em học sinh đến điểm thi an toàn, đúng thơi gian. Bắt đầu mùa mưa bão, đơn vị đã chủ động triển khai các phương án ứng phó với các tình huống bất thường của thời tiết; tăng cường cao độ lực lượng tham gia CNCH; trực sẵn sàng làm nhiệm vụ 24/24 giờ. Khi nước lũ rút, cán bộ, chiến sỹ Cảnh sát PCCC, CNCH cùng chung tay giúp người dân khắc phục hậu quả”.

Cùng với lực lượng Cảnh sát PCCC, CNCH; những ngày qua, các lực lượng Cảnh sát Giao thông, Cảnh sát Cơ động, Công an các huyện, thành phố; lực lượng quân sự, dân quân, tự vệ và đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh đã cùng chung tay để giúp người dân vượt qua mưa, lũ, giúp các sĩ tử vững niềm tin vượt “vũ môn” với kết quả tốt nhất.

Bài, ảnh:  BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thiệt hại do mưa lũ: 30 người chết, mất tích; thiệt hại gần 444 tỉ đồng

Theo BCĐ Trung ương về Phòng chống thiên tai, tính đến 16h ngày 26.6, mưa lớn gây lũ ống, lũ quét, sạt lở đất đã khiến 19 người bị chết, 11 người bị mất tích, 12 người bị thương; gần 444 tỉ đồng đã bị nhấn chìm trong lũ dữ. Theo thông tin từ BCĐ Trung ương về PCTT, trong số 19 nạn nhân thiệt mạng do mưa lũ, Lai Châu là tỉnh phải chịu nhiều tang thương nhất khi có tới 14 người chết do sạt lở đất, lũ cuốn trôi và sạt lở đất đá, nhà sập;

27/06/2018
Huyện Quản Bạ: Nỗi đau để lại khi cơn mưa, lũ đi qua…

BHG - Lũ quét đã và đang khiến người dân Hà Giang khốn đốn nhất là trên địa bàn huyện Quản Bạ. Mưa lớn gây nên lũ quét đã làm sập hàng chục ngôi nhà tại các xã: Lùng Tám, Đông Hà, Quản Bạ, Quyết Tiến… (Quản Bạ) khiến bà Giàng Thị Lầu, 41 tuổi và con gái Lò Thị Và, 5 tuổi bị lũ cuốn trôi.

 

26/06/2018
MTTQ Việt Nam và T.Ư Hội chữ thập đỏ động viên Hà Giang khắc phục hậu quả mưa lũ

BHG - Trước những hậu quả của mưa lũ trong những ngày qua, ngày 25.6, T.Ư MTTQ Việt Nam đã có Công điện hỏi thăm Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ và các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra tại các miền núi phía Bắc, trong đó có tỉnh Hà Giang. Công điện nêu: MTTQ Việt Nam đánh giá cao việc các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể, cơ quan, lực lượng vũ trang ở địa phương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm tìm kiếm, thăm hỏi, giúp đỡ các nạn nhân và gia đình bị thiệt hại do mưa lũ gây ra.

26/06/2018
400 ĐVTN trong tỉnh hỗ trợ thí sinh kỳ thi THPT Quốc gia

BHG - Thời điểm diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay toàn tỉnh bị ảnh hưởng nặng bởi mưa lũ khiến nhiều thí sinh gặp khó khăn trong di chuyển đến các điểm thi an toàn và đúng giờ. Để hỗ trợ các em có điều kiện thuận lợi và tâm lý thoải bước vào kỳ thi, hơn  400 đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh không quản ngại khó khăn, vất vả, túc trực thương xuyên tại các điểm ngập úng và các điểm thi để hỗ trợ các thí sinh...

26/06/2018