Đồng Văn với giải pháp đưa lao động sang Trung Quốc làm việc

08:46, 19/06/2018

BHG - Trước thực trạng người lao động (LĐ) trên địa bàn huyện Đồng Văn vượt biên trái phép sang Trung Quốc làm việc ngày một tăng, gây khó khăn cho công tác quản lý, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn… Cấp ủy, chính quyền huyện Đồng Văn đã có những giải pháp để từng bước giải quyết những bất cập trên.

Một buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT huyện Đồng Văn.
Một buổi tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12 Trường THPT huyện Đồng Văn.

Những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của T.Ư và tỉnh, sự cố gắng vươn lên của các tầng lớp nhân dân; nền KT - XH của huyện đã và đang có sự chuyển biến tích cực, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện. Tuy nhiên, do đặc thù là huyện vùng cao núi đá, đời sống của người dân chủ yếu dựa và sản xuất nông nghiệp là chính, công nghiệp, dịch vụ chưa phát triển; trong khi điều kiện khí hậu lại khắc nghiệt. Vì vậy, vấn đề giải quyết việc làm cho LĐ nông thôn, nhất là ở các xã biên giới gặp nhiều trở ngại. Vào lúc nông nhàn, phần lớn người dân không có việc làm, do chỉ sản xuất một vụ. Mặc dù tỉnh, huyện đã lồng ghép các chương trình, dự án, các nguồn vốn phát triển KT - XH gắn với giải quyết việc làm, mở rộng thị trường đưa LĐ đi làm việc ở các tỉnh trong nước và xuất khẩu LĐ…, nhưng số LĐ được giải quyết việc làm mới hàng năm còn ở mức thấp so với nhu cầu cần giải quyết việc làm của huyện (bình quân mỗi năm huyện giải quyết việc làm mới cho 1.300 - 1.500 LĐ; trong khi số người trong độ tuổi LĐ chiếm trên 50% tổng dân số toàn huyện). Trong những năm gần đây,  trên địa bàn huyện nổi lên vần đề người LĐ tự do sang Trung Quốc làm việc với các điều kiện không đảm bảo, không được trả tiền công; nhiều người bị trục xuất về nước do không có giấy tờ hợp pháp.

 Trước tình trạng trên, huyện Đồng Văn đã chỉ đạo các đơn vị liên quan, xã, thị trấn nắm bắt tình hình và có giải pháp để quản lý. Năm 2016 - 2017 toàn huyện có trên 6.500 lượt LĐ tự do sang Trung Quốc làm việc. Để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người LĐ, huyện Đồng Văn đã chủ động tổ chức Đoàn công tác gồm các ngành chức năng liên quan, thành viên Ban Chỉ đạo xóa đói, giảm nghèo của huyện sang huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) bàn giải pháp nhằm quản lý LĐ sang Trung Quốc làm việc. Cùng đó, huyện chỉ đạo các ngành chức năng, UBND các xã, thị trấn tổng hợp nhu cầu người LĐ, lập danh sách, hướng dẫn, hỗ trợ người dân kinh phí làm thủ tục, giấy thông hành…, đối với xã biên giới được làm giấy thông hành ngay tại UBND xã; còn các xã nội địa, đến xã biên giới gần đó hoặc đến Công an huyện để làm giấy thông hành. Cấp ủy chính quyền địa phương hai bên biên giới thống nhất kiên quyết không nhận vào làm việc, trục xuất về nước đối với những LĐ đi làm chui; đồng thời có hình thức xử lý các trường hợp không chấp hành các quy định của Nhà nước, địa phương về quản lý công dân xuất, nhập cảnh. Thống nhất đặt đường dây nóng để nắm bắt thông tin, diễn biến tình hình về người LĐ Việt Nam làm việc tại Trung Quốc.

Về phía huyện Phú Ninh (Trung Quốc), chỉ định Công ty 3311 làm đầu mối, có trách nhiệm đứng ra tiếp nhận toàn bộ số LĐ của huyện có giấy thông hành và đứng ra ký hợp đồng, phân bổ số LĐ đi làm việc cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân cần LĐ. Trong trường hợp khi xảy ra tranh chấp LĐ, tai nạn rủi ro thì Công ty 3311 và các cơ quan liên quan sẽ phối hợp với phía Việt Nam để giải quyết; hết thời gian làm việc, Công ty 3311 có trách nhiệm đưa LĐ về nước qua Cửa khẩu Săm Pun - Điền Bồng… Đây có thể xem là bước đột phá mới trong việc quản lý, đưa người LĐ sang Trung Quốc làm việc; đồng thời mở ra cơ hội cho người dân trong huyện Đồng Văn có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, thực hiện mục tiêu XĐGN bền vững. Theo thống kê đến tháng 5.2018, huyện Đồng Văn có 149 LĐ đăng ký sang Trung Quốc làm việc; trong đó, có 76 LĐ hoàn tất các thủ tục đi Trung Quốc làm việc, số còn lại đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

 Cùng với việc đưa lao động sang Trung Quốc làm việc, huyện Đồng Văn còn đặc biệt quan tâm đến công tác đào tạo, hướng nghiệp dạy nghề tại địa phương. Trong 5 tháng đầu năm 2018, huyện đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, các doanh nghiệp, công ty tại khu công nghiệp thuộc các tỉnh Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Dương…; tổ chức tuyên truyền đến học sinh THPT chuẩn bị tốt nghiệp ra trường tham gia học nghề, làm việc tại các khu công nghiệp; tổ chức mở được hàng chục lớp nghề ngắn hạn, thu hút trên 500 học viên tham gia.

Bằng các giải pháp tích cực trong quản lý, đưa LĐ sang Trung Quốc làm việc; quan tâm chú trọng đào tạo dạy nghề, hướng nghiệp…, huyện Đồng Văn đang quyết tâm từng bước nâng cao đời sống cho người dân thông qua giải quyết việc làm, tạo việc làm mới; đây là điểm mấu chốt để huyện thực hiện mục tiêu XĐGN bền vững.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thành phố Hà Giang thực hiện tốt Quy chế Dân chủ ở cơ sở

BHG - Người dân thực sự được tiếp cận, được tham gia vào các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đồng thời giám sát quá trình thực hiện cũng như nêu các ý kiến để cơ quan nhà nước thực hiện có hiệu quả hơn - đó là cách làm phát huy được hiệu ứng tích cực, tạo niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền thành phố Hà Giang trong những chặng đường hội nhập và phát triển.

 

19/06/2018
Khởi sắc chất lượng Giải Báo chí năm 2018

BHG - Giải Báo chí tỉnh Hà Giang được tổ chức hàng năm đã tạo ra hiệu ứng mạnh mẽ, góp phần động viên, cổ vũ phong trào thi đua lao động sáng tạo báo chí của đội ngũ người làm báo trong toàn tỉnh và phát hiện, bồi dưỡng những tài năng báo chí trong xã hội. Năm nay, Giải ghi nhận nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc, có sự bứt phá về chất lượng, đánh dấu bước khởi sắc toàn diện của Giải báo chí tỉnh nhà.

 

18/06/2018
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường thực hiện cải cách hành chính

BHG - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ trọng tâm, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; nên, ngay từ đầu năm, Sở Lao động - TBXH đã kiện toàn và họp Tổ Chỉ đạo CCHC để đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ CCHC, đồng thời yêu cầu các phòng, đơn vị trực thuộc nghiêm túc triển khai đồng bộ các nhiệm vụ theo kế hoạch. Trong đó, tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như...

18/06/2018
Đồng Văn tăng cường tuyên truyền phòng, chống ngộ độc thực phẩm

BHG - Thời gian qua, tại huyện vùng cao núi đá Đồng Văn, các loại dịch bệnh mùa Hè thường gặp ở người như: Tiêu chảy, kiết lỵ, bệnh về đường hô hấp, nhất là đối với người già và trẻ em có xu hướng giảm; đặc biệt, không có người bị ngộ độc thực phẩm (NĐTP) do ăn phải nấm độc, bánh ngô mốc… Kết quả trên ngoài sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, có sự đóng góp không nhỏ của mỗi cán bộ, nhân viên Trung tâm Y tế huyện Đồng Văn với những giải pháp...

18/06/2018