Hà Giang

Vươn lên sau vấp ngã

16:32, 01/05/2018

BHG - Những năm qua, thực hiện Luật Đặc xá, Luật Thi hành án hình sự, Nghị định của Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù; các cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng Công an đã có nhiều biện pháp thiết thực, tạo điều kiện thuận lợi để những người chấp hành xong án phạt tù khi trở về địa phương, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng, góp phần bảo đảm an ninh trật tự ở địa phương.

Cán bộ Công an và Hội Nông dân thường xuyên đến thăm hỏi và động viên gia đình anh Sìn A Tờ, thôn Lài Cò, thị trấn Đồng Văn.
Cán bộ Công an và Hội Nông dân thường xuyên đến thăm hỏi và động viên gia đình anh Sìn A Tờ, thôn Lài Cò, thị trấn Đồng Văn.

Chúng tôi đến thăm anh Sìn A Tờ ở thôn Lài Cò, thị trấn Đồng Văn, (Đồng Văn), đây là thôn nằm giáp biên giới Việt –Trung. Anh Sìn A Tờ là người đã từng có thời gian phải chấp hành án phạt tù chung thân tại Trại giam Tân Lập, tỉnh Phú Thọ về tội giết người.

Chia sẻ về quãng thời gian khó khăn, anh cho biết: Cảm ơn lãnh đạo địa phương và bà con hàng xóm đã thường xuyên thăm hỏi, động viên. Mình ở trong kia, nhưng tâm trí luôn nghĩ về gia đình và thương vợ lắm; vì mọi công việc gia đình lúc ấy, gánh nặng trên đôi vai vợ mình cả… Được sự động viên của cán bộ quản giáo và chấp hành tốt nội quy cải tạo từ năm 1993; sau khi được giảm án tù chung thân, ngày 2.9.2005, anh được đặc xá trở về với gia đình, người thân và bà con hàng xóm.

Thời gian mới trở về địa phương, với anh là quãng thời gian vô cùng khó khăn. Được cấp ủy, chính quyền địa phương cùng anh em, bạn bè và  bà con thường xuyên đến động viên, giúp đỡ; anh Tờ bớt dần sự mặc cảm và chăm lo làm ăn phát triển kinh tế gia đình, và việc đầu tiên là tập trung vào chăn nuôi và trồng cấy. Nắm bắt nhu cầu của thị trường cùng với những kinh nghiệm học được trước đây, anh áp dụng vào trồng rau bắp cải, củ cải và gieo cấy lúa chất lượng cao; đồng thời vay vốn xây dựng chuồng trại nuôi trâu bò, lợn. Bên cạnh đó, anh còn tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn Vietgap …

Nói về trường hợp anh Tờ, ông Đào Trung Tâm, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Đồng Văn chia sẻ: “Vài năm trở lại đây, công sức của anh Tờ bỏ ra đã được đền đáp và đem lại nguồn thu đáng kể cho gia đình. Năm 2012, gia đình anh được Hội Nông dân huyện chứng nhận đạt danh hiệu Hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện…”.

Năm 2010, anh được bầu làm Trưởng thôn Lài Cò, thị trấn Đồng Văn. Với trách nhiệm của mình, anh thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia lao động sản xuất, phát triển kinh tế gia đình và chuyển giao những kiến thức về khoa học kỹ thuật cho bà con; nhiều gia đình đã áp dụng và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Do vậy, 8 năm liền, từ 2010 – 2017, anh được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen về những thành tích trong các hoạt động công tác xã hội. Ngoài ra, anh còn tích cực tham gia đóng góp các Quỹ từ thiện, khuyến học, khuyến tài tại địa phương và được Chủ tịch UBND huyện tặng Giấy khen Chi hội Trưởng khuyến học thôn Lài Cò có thành tích xuất sắc giai đoạn 2010 – 2015.

Giờ đây, gia đình anh còn mua đất xây nhà ở tổ 5, thị trấn Đồng Văn cho tiện làm nghề đậu phụ và mổ lợn bán tại chợ thị trấn; với thu nhập hàng tháng của vợ chồng anh luôn ổn định từ 10 đến 14 triệu đồng. Dù ở đâu, làm việc gì, anh luôn người  mẫu chấp hành tốt pháp luật và những quy định của địa phương.

Cũng là người có thời gian dài thi hành án phạt tù về tội mua, bán, tàng trữ trái phép chất ma túy. Năm 2016, chị Nông Thị Va (49 tuổi, thường trú thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn, huyện Mèo Vạc) được trở về địa phương. Vừa múc thức ăn chăm đàn lợn mới đẻ, chị cho biết: “Thời gian đầu, mình rất ngại gặp gỡ mọi người. Cũng nhờ sự quan tâm của chính quyền địa phương, Hội Phụ nữ xã Niêm Sơn cùng cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Mèo Vạc, Công an tỉnh và sự động viên của gia đình, anh, em họ hàng; dần dần mình đã xóa bỏ được mặc cảm và tham gia vào các hoạt động xã hội. Giờ mình đã cân bằng lại cuộc sống, cảm thấy hạnh phúc vì giai đoạn khó khăn nhất luôn có sự động viên, an ủi hàng ngày từ chồng và hai cậu con trai chăm ngoan…”.

Xác định công tác quản lý, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần đảm bảo ANTT tại cơ sở. Những năm qua, Công an huyện Đồng Văn và Mèo Vạc đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp trong việc thực hiện tốt công tác tiếp nhận, quản lý, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù có địa chỉ tại địa phương, tạo điều kiện để họ vươn lên ổn định cuộc sống. Để đạt được những kết quả trên, phải kể đến lòng quyết tâm của các cá nhân những người biết vươn lên sau lỗi lầm, sớm ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng và tham gia công tác xã hội ở địa phương. Từ đó, để họ có ý thức vươn lên, xóa bỏ mặc cảm, tích cực lao động sản xuất và tái hòa nhập cộng đồng.

Bài, ảnh: PHƯƠNG THÚY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần Marathon quốc tế

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc - năm 2018. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Giải Marathon quốc tế nhưng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức, các cá nhân và các vận động viên (VĐV), qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Marathon quốc tế; là dịp để Hà Giang tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch với sự đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, những nét đẹp của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong nước và quốc tế.

30/04/2018
Dương Thanh Hiền - nữ Nhiếp ảnh gia nơi cực Bắc

BHG - Có thể khẳng định tới thời điểm khi tôi viết bài này, nghệ sỹ Nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền là phụ nữ duy nhất ở của tỉnh có tước hiệu trên con đường nghệ thuật Nhiếp ảnh ở vùng cực Bắc biên cương. Chị được kết nạp vào Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam; được Tổ chức Nhiếp ảnh Quốc tế Piat phong Danh hiệu APAVA (Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc). Để có được những danh hiệu của một tổ chức uy tín nghề nghiệp trong nước và quốc tế như vậy, bất cứ văn nghệ sỹ nào cũng phải có một quá trình rèn luyện qua thử thách nghiệt ngã: Có năng khiếu bẩm sinh, lòng đam mê nghề mình theo đuổi và một nghị lực khao khát sáng tạo. Và nữ Nhiếp ảnh gia Dương Thanh Hiền đã vượt qua "Vũ môn" để đạt được những đòi hỏi khắt khe của nghề nghiệp như vậy! 

30/04/2018
Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018

BHG - Trong 2 ngày 26-27.4, tại huyện Quang Bình, Công ty Điện lực Hà Giang (Công ty) đã tổ chức Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018. Tình huống diễn tập được Công ty đặt ra là khắc phục sự cố điện do thiên tai gây ra, trong đó lắp đặt mới cầu dao phụ tải vị trí 155, đường dây 35kV Tân Trịnh – Quang Bình lộ 371E22.3.

 

28/04/2018
Chị Nguyễn Thị Hòa luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

BHG - Là cán bộ thuộc Sở Y tế, chị Nguyễn Thị Hòa, sinh năm 1977 luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc; hoàn thành xuất sắc mọi công việc được giao, xứng đáng tấm gương sáng của ngành. Thân thiện, cởi mở là ấn tượng đầu tiên khi được gặp chị Hòa. Được biết, trước khi chuyển đến Trung tâm Hành chính công tỉnh, chị Hòa công tác tại Trung tâm Truyền thông giáo dục sức khỏe thuộc Sở Y tế, thực hiện nhiệm vụ đi cơ sở tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh...

27/04/2018