Tháng 5 – Tháng nhân đạo

10:29, 31/05/2018

BHG - Thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng, năm 2018 là năm đầu tiên Hội Chữ thập đỏ Việt Nam sẽ tổ chức thí điểm “Tháng Nhân đạo” ở một số tỉnh, thành phố, sau đó tổng kết, rút kinh nghiệm, nhân rộng dần trên toàn quốc. "Tháng Nhân đạo" là tháng cao điểm toàn dân làm nhân đạo. Việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” trong tháng 5 - Tháng cao điểm hoạt động nhân đạo hàng năm góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân và trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, các lực lượng xã hội trong công tác nhân đạo; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà nước đối với công tác nhân đạo; tạo phong trào thi đua làm việc thiện sâu rộng trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy công cuộc xóa đói, giảm nghèo, xây dựng cộng đồng đoàn kết, giàu lòng nhân ái; đẩy mạnh công tác vận động nguồn lực tại địa phương trợ giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn.

Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tặng quà các gia đình khó khăn ở xã Cao Bồ (Vị Xuyên).
Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh tặng quà các gia đình khó khăn ở xã Cao Bồ (Vị Xuyên).

Tháng 5 là dịp toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta long trọng kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người sáng lập và là Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam. Tháng 5 - “Tháng Nhân đạo” không chỉ là dịp để mỗi chúng ta bày tỏ lòng kính yêu đối với Bác Hồ mà quan trọng hơn là thông qua các hoạt động trong “Tháng Nhân đạo” để đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp nhân đạo trong các cơ quan, tổ chức và các tầng lớp nhân dân.

Tháng 5 hàng năm cũng là dịp những người làm công tác nhân đạo trên toàn thế giới long trọng kỷ niệm Ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế - Ngày 08.5 - Ngày sinh của Henry Dunant - Người sáng lập Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, với tinh thần: tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội, "Vì mọi người, ở mọi nơi". Ðây là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên toàn cầu tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ, tiếp tục khẳng định và phát huy vai trò, tổ chức các hoạt động nhân đạo trợ giúp những người dễ bị tổn thương nhất trong cộng đồng thông qua mạng lưới cán bộ, tình nguyện viên đông đảo khắp toàn cầu. Việc tổ chức “Tháng Nhân đạo” trong tháng 5 góp phần khẳng định với bạn bè quốc tế sự tích cực, chủ động của Việt Nam trong thực hiện mục tiêu thiên niên kỷ, xóa đói, giảm nghèo, trợ giúp những người nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Cùng với cả nước, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang đã xây dựng Kế hoạch triển khai thực hiện “Tháng nhân đạo”, vận động các tổ chức cá nhân ủng hộ, hỗ trợ đồng bào còn khó khăn thông qua hoạt động của Hội. Với tinh thần Chung sức vì nhân đạo, Nhân đạo từ nhận thức đến hành động, trong tháng 5 năm 2018 này, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ với trị giá trên 6,5 tỷ đồng từ các tổ chức xã hội trong đó Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam hơn 4 tỷ đồng và các tổ chức xã hội như: Công ty TNHH Sơn Lâm Hà Giang và Chi hội tán trợ tình người Hà Nội (1,0350 tỷ đồng); Hiệp hội các Danh nghiệp tỉnh Hà Giang (150 triệu đồng); Quỹ Thiện Tâm – tập đoàn Vingroup (700 triệu đồng làm đường điện chiếu sáng nông thôn huyện Quản Bạ và thuốc chữa bệnh); Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình (120 triệu); Hội Hỗ trợ khắc phục hậu quả bom mìn Việt Nam (240 triệu đồng mua 20 con bò giống sinh sản); Tạp chí Nhân đạo (299 triệu đồng)… Trong tháng, Tỉnh Hội đã chỉ đạo Hội Chữ thập đỏ các huyện, thành phố tổ chức phát động tháng nhân đạo kết hợp tuyên truyền, kỷ niệm Ngày “Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ” Quốc tế và tổ chức khám chữa bệnh nhân đạo, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng đối tượng khó khăn, gia đình thương binh, gia đình liệt sỹ, người cao tuổi, đối tượng dễ bị tổn thương ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, vùng khó khăn trên địa bàn huyện, thành phố. Tại xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, Hội Chữ thập đỏ huyện đã tổ chức chương trình phát động ngay từ đầu tháng 5 để tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân tích cực hỗ trợ các đối tượng khó khăn với khẩu hiệu “Tháng nhân đạo - lan tỏa nụ cười”. Chương trình đã thu hút trên 300 người tham gia, khám cấp thuốc cho 200 người; Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động Công ty Thái Dương – Hà Giang trao 10 xuất quà cho hộ nghèo (trị giá 3 triệu đồng). Thành phố và huyện Bắc Mê đã tổ chức khám bệnh nhân đạo, ra mắt câu lạc bộ “tuổi trẻ tình nguyện” và mô hình “góp tấm lòng nhân ái” để vận động các bạn trẻ tình nguyện tham gia các hoạt động nhân đạo và đặt các hòm quyên góp từ thiện tại 5 nhà hàng, khách sạn nhằm xây dựng nguồn quỹ nhân đạo hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn thành phố.

Có thể khẳng định với các hoạt động của mình, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã làm nổi bật chủ đề “Tháng Nhân đạo” năm nay: "Nhân đạo - từ nhận thức tới hành động”. Thông qua chủ đề trên, Hội Chữ thập đỏ tỉnh mong muốn đề cao nhận thức, ý thức và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân đối với hoạt động nhân đạo dành cho những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương mọi lúc, ở mọi nơi. Hội Chữ thập đỏ tỉnh cũng mong nhận được thật nhiều tinh thần chia sẻ, tương thân, tương ái của mỗi tổ chức, mỗi cá nhân trong xã hội chung tay hoạt động nhân đạo góp phần khơi dậy và phát huy mạnh mẽ truyền thống nhân ái của dân tộc, chăm lo trợ giúp người nghèo, người dễ bị tổn thương vươn lên trong cuộc sống.

                                        Phạm Thị Tân (Hội Chữ thập đỏ tỉnh) 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Thị trấn Vinh Quang tăng cường quản lý trật tự đô thị

BHG - Thời gian qua, thị trấn Vinh Quang (Hoàng Su Phì) đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tích cực vào cuộc, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ trong công tác quản lý trật tự đô thị (TTĐT). Kết quả bước đầu cho thấy, tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè trên các tuyến đường đã có chuyển biến tích cực, đường thông hè thoáng, vệ sinh môi trường được bảo đảm.

 

31/05/2018
Hút thuốc lá gây nên các bệnh về mắt

BHG - Thuốc lá là một trong những tác nhân hàng đầu gây hại cho sức khỏe con người và dẫn đến tử vong. Nhiều người đều biết,   việc sử dụng thuốc lá (bao gồm cả chủ động và thụ động) thường dẫn đến các vấn đề về tim mạch và ung thư. Nhưng tác hại đến thị lực và gây ra các bệnh về mắt thì ít ai biết đến, dưới đây là một số bệnh do thuốc lá gây ra... Đục thủy tinh thể (ĐTTT) ĐTTT là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn đến mù lòa. 

 

30/05/2018
Chính phủ hỗ trợ 535,92 tấn gạo dự trữ Quốc gia cho tỉnh Hà Giang

BHG - Thủ tướng Chính phủ vừa có Quyết định số 599/QĐ-TTg, ngày 25.5.2018 về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Hà Giang trong thời gian giáp hạt năm 2018. Theo Quyết định, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 535,92 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho tỉnh Hà Giang hỗ trợ cứu đói cho nhân dân trong thời gian giáp hạt năm 2018.

29/05/2018
Bệnh viện Đa khoa khu vực Yên Minh đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật

BHG - Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân trên địa bàn, Bệnh viện (BV) Đa khoa Khu vực (ĐKKV) Yên Minh đã cải tiến lề lối làm việc, nâng cao chất lượng dịch vụ y tế và đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào KCB; từng bước đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân tại địa phương và khu vực lân cận. Là BV hạng II, với quy mô 245 giường bệnh; trong đó, tại BV trung tâm có 180 giường bệnh và các Phòng khám ĐKKV có 65 giường bệnh. 

29/05/2018