Tập trung triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại thành phố Hà Giang

18:06, 08/05/2018

BHG - Thành phố Hà Giang đang trên đà phát triển, với mục tiêu phấn đấu trở thành “Đô thị xanh”, thành phố du lịch trong tương lai. Tuy nhiên, tại thành phố hiện chưa có bãi đỗ xe tĩnh ở các nút giao thông quan trọng và trong khu vực nội thị. Trong khi đó, số lượng người sở hữu xe ô-tô mỗi năm một tăng, cộng với lưu lượng xe du lịch, xe trọng tải lớn qua lại, dừng, đỗ ở trung tâm thành phố nhiều, dẫn đến tình trạng ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Việc quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh cần sớm được thực hiện.

Bến xe tĩnh tự phát tại cầu Mè, mặc dù khá rộng nhưng chưa thu hút được các phương tiện đậu, đỗ.
Bến xe tĩnh tự phát tại cầu Mè, mặc dù khá rộng nhưng chưa thu hút được các phương tiện đậu, đỗ.

Nút giao thông Cầu Mè, xã Phương Thiện là “cửa ngõ” dẫn vào trung tâm thành phố Hà Giang. Nơi đây, lưu lượng xe qua lại tấp nập cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó, lòng đường nhỏ hẹp, lề đường thường xuyên có các loại xe tải, xe công – ten - nơ, xe con đậu, đỗ khiến nút giao thông này thành “điểm đen” về tình trạng mất an toàn giao thông.

Ông Mai Trung Tính, Bí thư Chi bộ thôn Cầu Mè, xã Phương Thiện cho biết, nút giao thông Cầu Mè gần Bến xe khách Hà Giang, hai bên đường có nhiều nhà hàng, dịch vụ ăn uống. Do đó, tình trạng xe khách, xe tải, xe con đậu, đỗ lề đường, chiếm cả lòng đường diễn ra thường xuyên. Nhất là vào giờ cao điểm, khi thành phố Hà Giang cấm xe hơn 16 tấn qua thành phố thì có nhiều xe tải trọng lớn đỗ ven đường để nghỉ ngơi, ăn uống, chờ đến giờ thông xe qua thành phố, gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Tình trạng này diễn ra đã lâu, nhưng đến nay vẫn chưa được cải thiện. Theo Chủ tịch UBND xã Phương Thiện Lê Thái Hưng, nguyên nhân là do cả khu vực chưa có bãi đỗ xe tỉnh, trong khi đó, nhu cầu dừng, đỗ xe ô-tô ở nút giao thông Cầu Mè là rất lớn. Do đó, dù đã có biển cấm đỗ nhưng xe lớn, xe nhỏ đỗ không đúng quy định vẫn diễn ra thường xuyên. Người dân trong khu vực phản ánh nhiều lần, xã cũng nhiều lần phối hợp với các ngành chức năng của thành phố đi kiểm tra, giải tỏa. Tuy nhiên khi có đoàn kiểm tra thì trật tự giao thông đảm bảo, nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi lại tái diễn.

Khu vực nút giao thông Cầu Mè là điểm đầu của tuyến đường đôi Cầu Mè – Hà Phương nối Quốc lộ 2 lên Cửa khẩu Thanh Thủy. Tại điểm đầu tuyến đường đôi, tình trạng xe công – ten – nơ dừng dưới lòng đường để san tải trọng diễn ra phổ biến. “Khu vực xe công – ten – nơ thường xuyên dừng để san tải ngay tại cổng trường THCS Lê Quý Đôn. Xe đậu, đỗ, san tải gây mất an toàn giao thông, đặc biệt là thời điểm đưa, đón học sinh đến trường. Nhà trường đã phản ánh với xã về tình trạng này”, Chủ tịch UBND xã Phương Thiện Lê Thái Hưng cho biết thêm.

Quốc lộ 4C từ bốn huyện vùng cao Đồng Văn, Quản Bạ, Yên Minh, Mèo Vạc; Quốc lộ 34 nối huyện Bắc Mê với Quốc lộ 2 về thành phố Hà Nội phải qua trung tâm thành phố Hà Giang. Do đó, trong giờ cao điểm, khi lệnh cấm xe tải trọng hơn 16 tấn lưu thông thì không chỉ ở nút giao thông Cầu Mè mà nút giao thông tại Quốc lộ 4C, Quốc lộ 34 dẫn vào trung tâm thành phố cũng diễn ra tình trạng xe ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Tại tổ 7, phường Ngọc Hà (điểm nối Quốc lộ 34 vào trung tâm thành phố), tuyến đường này mỗi ngày có hàng trăm xe chở quặng sắt về xuôi. Do đó, vào giờ cao điểm, các xe tải chở quặng đỗ ven đường, gây mất an toàn giao thông và đặc biệt là tình trạng khói bụi, mất vệ sinh môi trường. “Biết là khu vực này có biển báo cấm đỗ xe, nhưng nhiều buổi đi đến đây lại đúng giờ cao điểm, do không có bãi đỗ xe tĩnh nên tôi vẫn ghé vào lề đường để nghỉ ngơi, ăn uống, chờ đến giờ thông xe thì qua”, anh Trịnh Thanh Tâm, một lái xe tải trọng lớn cho biết.

“Nhu cầu dừng đỗ tại nút giao thông khu vực tổ 7, phường Ngọc Hà là rất lớn. Tình trạng ô- tô chở quặng dừng, đỗ ven đường gây bụi bẩn, ô nhiễm, cử tri cũng đã phản ánh với phường nhiều lần, vì vậy rất mong thành phố Hà Giang sớm quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh để tình trạng mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường sớm được giải quyết”, Bí thư Đảng ủy phường Ngọc Hà Nguyễn Thị Ninh cho biết.

Các tuyến đường nội thành phố Hà Giang, tình trạng xe ô-tô đậu, đỗ lấn chiếm lòng đường, vỉa hè cũng diễn ra thường xuyên. Dọc các tuyến phố chính như: Trần Hưng Đạo; Nguyễn Trãi; Trần Quốc Toản; Yết Kiêu và nhiều tuyến phố khác đều có biển cấm ô-tô đỗ dưới lòng đường. Tuy nhiên, đây là các tuyến phố có trụ sở nhiều cơ quan hành chính như: Sở Tài nguyên – Môi trường; Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn; Trung tâm Hành chính công của tỉnh; Sở Kế hoạch – Đầu tư… hàng ngày khách đến giao dịch  đông, trong khu vực này không có bãi đỗ xe công cộng nên tình trạng ô-tô đỗ dưới lòng đường, vỉa hè đã ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Trước sự cần thiết của việc cần có bãi xe tĩnh, đáp ứng nhu cầu phát triển của thành phố, vừa qua, khi làm việc với thành phố Hà Giang về vấn đề này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Minh Tiến đã đồng ý chủ trương và giao cho thành phố Hà Giang phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng tập trung tiến hành việc lập và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung xây dựng thành phố Hà Giang đối với khu vực đất dự kiến quy hoạch xây dựng bãi đỗ xe tĩnh và các hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật khác có liên quan tại khu Cầu Mè, xã Phương Thiện, thành phố Hà Giang, sớm trình UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện.

Có thể khẳng định, việc cả thành phố Hà Giang không có bãi đỗ xe tĩnh đã ảnh hưởng trực tiếp đến trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân thành phố Hà Giang. Thành phố Hà Giang đang trên đà phát triển, mục tiêu hướng tới thành phố du lịch, có môi trường sống văn minh, hiện đại, do đó việc quy hoạch, xây dựng các bãi đỗ xe tĩnh cần sớm được chỉ đạo thực hiện.

Bài, ảnh: P.V


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Lan tỏa tinh thần Marathon quốc tế

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc - năm 2018. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Giải Marathon quốc tế nhưng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức, các cá nhân và các vận động viên (VĐV), qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Marathon quốc tế; là dịp để Hà Giang tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch với sự đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, những nét đẹp của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong nước và quốc tế.

30/04/2018
Mèo Vạc: Gần 15 nghìn hộ dân tiếp nhận gạo hỗ trợ bảo vệ rừng năm 2018

BHG - Thực hiện Quyết định 803/QĐ-TTg, ngày 6.6.2017 của Chính phủ về hỗ trợ gạo cho công tác bảo vệ và phát triển rừng tại 6 huyện nghèo tỉnh Hà Giang (giai đoạn 2016 – 2020). UBND huyện Mèo Vạc đang chỉ đạo ngành chuyên môn khẩn trương cấp phát kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng theo quy định.

08/05/2018
Lễ mở thầu gói thầu "Mua vắc xin tiêm phòng cho đàn gia súc năm 2018 của 6 huyện 30a và huyện Vị Xuyên"

BHG - Ngày 8.5, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tổ chức Lễ mở thầu gói thầu "Mua vắc xin tiêm phòng cho đàn gia súc năm 2018 của 6 huyện 30a và huyện Vị Xuyên". Dự lễ mở thầu có đại diện Sở Nông nghiệp & PTNT và 3 nhà thầu tham gia dự thầu.

08/05/2018
Gương sáng ngành Tài nguyên – Môi trường

BHG - Với tinh thần trách nhiệm, đức tính cần cù và phương pháp làm việc năng động, sáng tạo, giải quyết công việc khách quan, công tâm, khoa học; chị Vũ Thị Thu Hương, chuyên viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, trở thành tấm gương sáng của ngành.

 

08/05/2018