Hà Giang

Đuối nước - hiểm họa rình rập trẻ em trong mùa Hè

08:15, 10/05/2018

BHG - Hàng năm, vào dịp Hè, trên địa bàn tỉnh ta thường xảy ra các vụ đuối nước thương tâm. Đuối nước hay xảy ra với trẻ em do tính hiếu động, tò mò, thích nghịch nước hoặc do bất cẩn của gia đình. Ngoài ra, môi trường sống xung quanh cũng tạo ra những nguy cơ rình rập gây tai nạn đuối nước cho trẻ em như chậu nước, chum vại, bể nước, giếng nước không đậy nắp an toàn; sông, hồ, suối, ao nước... không được rào chắn và lắp biển báo nguy hiểm. Hơn nữa, tình trạng xây dựng các công trình, đào bới khai thác cát, đất đá tràn lan, sự vô ý thức của con người đã để lại các hố sâu, gây nguy hiểm. Tai nạn đuối nước có thể xảy ra trong các trường hợp: Ngạt nước, người không biết bơi ngã xuống nước, hoặc trẻ em ngã cắm đầu vào chậu nước, bồn tắm;  ngất đột ngột khi vừa tiếp xúc với nước; lặn sâu dưới nước khi hết hơi không ngoi lên kịp; bơi quá mệt, cơ thể mất nhiệt do nước lạnh, bị chuột rút…

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) chuẩn bị dụng cụ, phương tiện tìm kiếm nạn nhân đuối nước.
Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) chuẩn bị dụng cụ, phương tiện tìm kiếm nạn nhân đuối nước.

Từ thực tế đuối nước xảy ra thời gian gần đây, các bậc phụ huynh cần nhắc nhở con em không nên tắm ao, hồ, sông, suối khi chưa biết bơi; không đi lại, chơi gần ao, hồ, sông, suối hoặc bể nước, cống rãnh, miệng giếng không nắp đậy; tránh xa các hố sâu gây nguy hiểm; trẻ em tắm biển, sông nên mặc áo phao và phải có bố mẹ, người lớn trông coi.

Khi phát hiện thấy người bị rơi ngã xuống nước, cần hô hoán, kêu gọi mọi người đến ứng cứu, tuyệt đối không nhảy theo cứu nạn nhân nếu không biết bơi và không biết cách cứu đuối; nhanh chóng đưa nạn nhân ra khỏi nước bằng cách đưa cánh tay, cây sào dài cho nạn nhân nắm; ném phao có buộc dây thừng và kéo nạn nhân lên bờ, đặt nằm chỗ thoáng khí, tiến hành hô hấp nhân tạo. Nếu nạn nhân bất tỉnh, kiểm tra xem còn thở không bằng cách quan sát chuyển động của lồng ngực: Lồng ngực không chuyển động tức là nạn nhân ngưng thở, hãy thổi ngạt qua miệng; kiểm tra mạch cổ, mạch bẹn, nếu không bắt được mạch, nạn nhân đã ngưng tim, phải ấn tim ngoài lồng ngực ở nửa dưới xương ức, phối hợp nhấn tim và thổi ngạt liên tục trên đường chuyển nạn nhân tới cơ sở y tế. Nếu nạn nhân còn thở, hãy đặt nằm nghiêng để nước thoát ra ngoài cơ thể…

Bên cạnh đó, gia đình và nhà trường cần tuyên truyền, nhắc nhở con em về những sự cố đuối nước, đưa môn học rèn luyện kỹ năng bơi lội vào trường học. Đồng thời, phối hợp với Phòng Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tổ chức các buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục kiến thức về sự cố tai nạn đuối nước, nhằm hạn chế các vụ đuối nước xảy ra.

Nguyễn Đức Triều (Phòng PC66, Công an tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Dại

BHG- Ngày 7.5, Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn số 1466/UBND-KTN về việc tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống bệnh Dại. 

09/05/2018
Mèo Vạc chuẩn bị tốt các dịch vụ ăn, nghỉ đón du khách về với Lễ hội Chợ tình Khau Vai

BHG - Để góp phần tổ chức thành công Lễ hội Chợ tình Khau Vai 27.3 (âm lịch), những ngày này các cơ sở kinh doanh, dịch vụ trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã và đang tích cực chuẩn bị mọi điều kiện ăn, nghỉ phục vụ du khách tham gia trải nghiệm. Theo ngành chuyên môn huyện cho biết: Đến thời điểm hiện tại trên địa bàn huyện có 45 cơ sở lưu trú, trong đó 7 khách sạn, 13 nhà nghỉ, 9 nhà trọ, 16 Homestay với 495 phòng, đáp ứng được trên 1.000 khách lưu trú. Ngoài ra, để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu chỗ nghỉ của du khách, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị và UBND thị trấn Mèo Vạc tuyên truyền, vận động nhân dân các tổ khu phố có nhà trọ bình dân, nhà ở gia đình đăng ký tham gia dịch vụ cho khách thuê lưu trú. 

09/05/2018
Gương sáng ngành Tài nguyên – Môi trường

BHG - Với tinh thần trách nhiệm, đức tính cần cù và phương pháp làm việc năng động, sáng tạo, giải quyết công việc khách quan, công tâm, khoa học; chị Vũ Thị Thu Hương, chuyên viên Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) luôn hoàn thành xuất sắc công việc được giao, trở thành tấm gương sáng của ngành.

 

08/05/2018
Tập trung triển khai thực hiện quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh tại thành phố Hà Giang

BHG - Thành phố Hà Giang đang trên đà phát triển, với mục tiêu phấn đấu trở thành "Đô thị xanh", thành phố du lịch trong tương lai. Tuy nhiên, tại thành phố hiện chưa có bãi đỗ xe tĩnh ở các nút giao thông quan trọng và trong khu vực nội thị. Trong khi đó, số lượng người sở hữu xe ô-tô mỗi năm một tăng, cộng với lưu lượng xe du lịch, xe trọng tải lớn qua lại, dừng, đỗ ở trung tâm thành phố nhiều, dẫn đến tình trạng ô-tô đậu, đỗ dưới lòng đường, trên vỉa hè gây mất an toàn giao thông, mỹ quan đô thị. Việc quy hoạch, xây dựng bãi đỗ xe tĩnh cần sớm được thực hiện.

 

08/05/2018