Hà Giang

Đồng Văn phát huy vai trò người có uy tín

09:14, 04/05/2018

BHG - Bằng sự gương mẫu, với kinh nghiệm và trách nhiệm của mình, những năm qua, đội ngũ người có uy tín (NCUT) của huyện Đồng Văn đã tập hợp, động viên nhân dân đẩy mạnh phát triển KT – XH; góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Qua đó, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và thành công chung của sự nghiệp đổi mới.

Ông Vàng Nỏ Páo, Trưởng thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vươn lên trong phát triển kinh tế, XĐGN.
Ông Vàng Nỏ Páo, Trưởng thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn (Đồng Văn) luôn nêu cao tinh thần vượt khó, vươn lên trong phát triển kinh tế, XĐGN.

Huyện Đồng Văn hiện có tổng số 225  thôn, bản, tổ dân phố; có 9 xã, thị trấn giáp biên giới nước bạn Trung Quốc; với trên 16.000 hộ dân, gần 77 nghìn người; gồm 17 dân tộc cùng sinh sống; trong đó, dân tộc Mông chiếm 87,2%. Do sự phân bố dân cư không đồng đều, đất canh tác ít, nhiều vùng thiếu nước sinh hoạt, sản xuất; hủ tục ở một số nơi vẫn còn, điều đó làm ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển KT - XH trên địa bàn. Tuy nhiên, trong những năm qua, được sự quan tâm của T.Ư và tỉnh, sự cố gắng, nỗ lực của nhân dân; đặc biệt là sự tham gia tích cực của các  trưởng bản, NCUT trong cộng đồng dân cư, tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triên KT-XH và XĐGN; qua đó, làm cho đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên. Đến nay, 100% số xã trong huyện có trường học, trạm y tế 2 tầng; 100% thôn, bản, tổ dân phố có trụ sở thôn, nhà văn hoá; nhiều thôn đã xoá xong nhà tạm. Phong trào văn hoá, văn nghệ - thể dục, thể thao phát triển rộng khắp… Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư gắn với chương trình xây dựng Nông thôn mới” được nhân dân tích cực hưởng ứng; hầu hết các thôn, bản đều xây dựng được quy ước, hương ước thôn, bản; nhiều gia đình có 3 công trình hợp vệ sinh, di dời chuồng trại gia súc ra xa nhà… Tất cả những kết quả đó, là nhờ sự đóng góp không nhỏ của 225 NCUT trên địa bàn.

Các lĩnh vực của đời sống xã hội như: Phát triển KT - XH, QP – AN được giữ vững đã có sự đóng góp to lớn của đội ngũ già làng, trưởng dòng họ, NCUT. Họ luôn phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội; MTTQ, Hội CCB, Nông dân, Phụ nữ tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất, từng bước đưa các giống cây, con có năng suất, chất lượng và có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Họ không chỉ gương mẫu đi đầu mà còn tích cực tuyên truyền, vận động, giúp bà con trong thôn, xóm, anh em họ hàng làm theo; cùng vươn lên thoát nghèo, làm giầu chính đáng. Đến nay, nhiều hộ do biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất nên mỗi năm cho thu nhập cả trăm triệu đồng; tiêu biểu như các hộ: Vàng Nỏ Páo, thôn Lũng Hòa A, xã Sà Phìn; Và Mí Lử, thôn Khó Chơ, xã Vần Chải; Giàng Pà Tủa, thôn Sính Tủng Chư, xã Thài Phìn Tủng… Trong công tác giáo dục, NCUT đã vận động, tuyên truyền giúp nhân dân nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò của giáo dục đối với sự nghiệp phát triển KT - XH tại địa phương. Nhiều dòng dọ đã xây dựng được Quỹ Khuyến học, khuyến tài để kịp thời động viên con cháu tích cực học tập đạt kết quả cao như:  Dòng dọ Vàng, xã Sà Phìn; dòng họ Ly xã Lũng Táo; họ Sùng, Thào, xã Ma Lé… Về xây dựng đời sống văn hoá, đội ngũ NCUT đã phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, tập hợp đoàn kết các dân tộc, hàng năm tổ chức thành công Ngày hội Đại đoàn kết các dân tộc tại thôn, tổ dân phố; tích cực tham mưu, đề xuất với chính quyền địa phương trong việc khai thác, tổ chức, khôi phục lại các lễ hội dân gian, làn điều dân ca, các nghề truyền thống… Qua đó, truyền dạy cho lớp trẻ nhằm gìn giữ và phát huy giá trị văn hoá của dân tộc mình; xây dựng, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đặc biệt, đội ngũ NCUT của huyện còn kiên quyết đấu tranh, giải quyết tốt các vấn đề về truyền, học đạo trái phép; hoà giải các mâu thuẫn nảy sinh tại cơ sở. Nhiều dòng họ đã xây dựng được hương ước, quy ước về việc giải quyết những mâu thuẫn, xích mích, mất đoàn kết, xây dựng bền vững khối đại đoàn kết thôn, xóm và cộng đồng các dân tộc.

Với tình thần và trách nhiệm, đội ngũ NCUT là một nhân tố tích cực trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế, đảm bảo giữ vững an ninh chính trị, trất tự an toàn xã hội trên địa bàn; nhất là khi đất nước ta đang tiến bước trên con đường hội nhập và phát triển.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dương Thanh Hiền - nữ Nhiếp ảnh gia nơi cực Bắc

BHG - Có thể khẳng định tới thời điểm khi tôi viết bài này, nghệ sỹ Nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền là phụ nữ duy nhất ở của tỉnh có tước hiệu trên con đường nghệ thuật Nhiếp ảnh ở vùng cực Bắc biên cương. Chị được kết nạp vào Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam; được Tổ chức Nhiếp ảnh Quốc tế Piat phong Danh hiệu APAVA (Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc). Để có được những danh hiệu của một tổ chức uy tín nghề nghiệp trong nước và quốc tế như vậy, bất cứ văn nghệ sỹ nào cũng phải có một quá trình rèn luyện qua thử thách nghiệt ngã: Có năng khiếu bẩm sinh, lòng đam mê nghề mình theo đuổi và một nghị lực khao khát sáng tạo. Và nữ Nhiếp ảnh gia Dương Thanh Hiền đã vượt qua "Vũ môn" để đạt được những đòi hỏi khắt khe của nghề nghiệp như vậy! 

30/04/2018
Lan tỏa tinh thần Marathon quốc tế

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc - năm 2018. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Giải Marathon quốc tế nhưng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức, các cá nhân và các vận động viên (VĐV), qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Marathon quốc tế; là dịp để Hà Giang tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch với sự đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, những nét đẹp của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong nước và quốc tế.

30/04/2018
Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018

BHG - Trong 2 ngày 26-27.4, tại huyện Quang Bình, Công ty Điện lực Hà Giang (Công ty) đã tổ chức Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018. Tình huống diễn tập được Công ty đặt ra là khắc phục sự cố điện do thiên tai gây ra, trong đó lắp đặt mới cầu dao phụ tải vị trí 155, đường dây 35kV Tân Trịnh – Quang Bình lộ 371E22.3.

 

28/04/2018
Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2018

BHG - Ngày 27.4, Sở Y tế Hà Giang tổ chức Hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2018. Dự hội nghị có thành viên BCD Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND các huyện, thành phố; đại diện Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện Đa khoa các huyện, thành phố; đại diện Ban Quân y Bộ CHQS, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, Công an tỉnh…

 

27/04/2018