Bắc Mê tuyên truyền hiệu quả công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình

09:20, 01/05/2018

BHG - Với đặc thù địa bàn rộng, khó khăn về giao thông, nhận thức của người dân còn hạn chế; nên việc tuyên truyền, vận động không sinh con thứ 3 trở lên đối với huyện gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, nhờ thực hiện tốt công tác truyền thông cùng với xây dựng mạng lưới cộng tác viên cơ sở. Công tác Dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) trên địa bàn huyện đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhất là trong việc giảm tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên.

Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện phổ biến kiến thức và phát tờ rơi về kế hoạch hóa gia đình cho người dân.
Cán bộ Trung tâm DS-KHHGĐ huyện phổ biến kiến thức và phát tờ rơi về kế hoạch hóa gia đình cho người dân.

Trong những năm qua, tốc độ gia tăng DS trên địa bàn thị trấn Yên Phú, huyện Bắc Mê đã được khống chế ở mức tương đối ổn định, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên từ năm 2015 đến nay, chỉ có 3 trường hợp. Điển hình, là thôn Bản Lạn, từ năm 2009 đến nay, không có trường hợp nào sinh con thứ 3. Chị Đàm Thị Vân, cán bộ chuyên trách DS thị trấn Yên Phú cho biết: Đội ngũ cộng tác viên DS của địa bàn luôn ý thức được việc có từ 3 con trở lên  thì đời sống kinh tế của hộ gia đình sẽ gặp rất nhiều khó khăn như: Không có đủ ăn, không có đủ mặc, thiếu đất sản xuất… Do đó, việc thông tin, tuyên truyền được thực hiện thường xuyên, sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Nhờ đó, nhận thức của người dân, nhất là phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã được nâng lên rõ rệt. Nhiều chị em đã chấp nhận sử dụng các biện pháp tránh thai.

Theo thống kê của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, toàn huyện hiện có 10.410 chị em trong độ tuổi sinh đẻ từ 15 đến 49 tuổi. Bình quân mỗi năm, tỷ lệ cặp vợ chồng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn huyện giảm từ 1-2%. Riêng trong năm 2017, toàn huyện có 1.012 trẻ sinh, thì có 105 trẻ là con thứ 3 trở lên, chiếm 10,4%, giảm hơn 10 trẻ so với năm 2016. Với sự hỗ trợ tích cực của 134 cộng tác viên DS, công tác tuyên truyền, vận động được triển khai sâu rộng đến từng địa bàn dân cư, hộ gia đình. Đặc biệt, những năm gần đây, sự phối hợp tích cực của các ngành, đoàn thể; công tác tuyên truyền đã được mở rộng và đổi mới với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Ngoài tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về DS, tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, panô, áp phích..., nội dung DS-KHHGĐ còn được các ngành, đoàn thể lồng ghép vào các buổi sinh hoạt văn hóa, Hội thi Văn nghệ quần chúng tại các địa bàn dân cư. Một trong những yếu tố quan trọng khiến tỷ lệ sinh con thứ 3 trên địa bàn huyện giảm, đó là sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp đối với công tác DS-KHHGĐ; sự phối hợp chặt chẽ của các thành viên Ban Chỉ đạo “Chăm sóc sức khỏe nhân dân” các cấp. Mặt khác, cán bộ DS xã, cộng tác viên thôn, bản thường xuyên sâu sát cơ sở, nắm bắt thông tin và tổ chức truyền thông bằng nhiều hình thức như: Phát tờ rơi, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề…

Ông Phan Thanh Hà, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện, cho biết: Mặc dù tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn đã giảm theo từng năm, nhưng hiện vẫn đang ở mức cao. Tình trạng tảo hôn và kết hôn cận huyết vẫn còn phổ biến. Trước thực trạng đó, huyện đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp; trong đó, công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục vẫn tiếp tục được đẩy mạnh với hình thức, nội dung phong phú, phù hợp với từng nhóm đối tượng...

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Dương Thanh Hiền - nữ Nhiếp ảnh gia nơi cực Bắc

BHG - Có thể khẳng định tới thời điểm khi tôi viết bài này, nghệ sỹ Nhiếp ảnh Dương Thanh Hiền là phụ nữ duy nhất ở của tỉnh có tước hiệu trên con đường nghệ thuật Nhiếp ảnh ở vùng cực Bắc biên cương. Chị được kết nạp vào Hội Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Việt Nam; được Tổ chức Nhiếp ảnh Quốc tế Piat phong Danh hiệu APAVA (Nghệ sỹ Nhiếp ảnh xuất sắc). Để có được những danh hiệu của một tổ chức uy tín nghề nghiệp trong nước và quốc tế như vậy, bất cứ văn nghệ sỹ nào cũng phải có một quá trình rèn luyện qua thử thách nghiệt ngã: Có năng khiếu bẩm sinh, lòng đam mê nghề mình theo đuổi và một nghị lực khao khát sáng tạo. Và nữ Nhiếp ảnh gia Dương Thanh Hiền đã vượt qua "Vũ môn" để đạt được những đòi hỏi khắt khe của nghề nghiệp như vậy! 

30/04/2018
Lan tỏa tinh thần Marathon quốc tế

BHG - Ngày 30.4, tại huyện Đồng Văn, Tổng cục TDTT, Liên đoàn Điền kinh Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Hà Giang tổ chức Giải Marathon quốc tế chạy trên cung đường Hạnh phúc - năm 2018. Đây là lần đầu tiên tỉnh ta tổ chức Giải Marathon quốc tế nhưng đã nhận được nhiều sự ủng hộ từ các tổ chức, các cá nhân và các vận động viên (VĐV), qua đó lan tỏa mạnh mẽ tinh thần Marathon quốc tế; là dịp để Hà Giang tiếp tục quảng bá tiềm năng du lịch với sự đặc sắc của văn hóa truyền thống các dân tộc, những nét đẹp của Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn đến với du khách trong nước và quốc tế.

30/04/2018
Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018

BHG - Trong 2 ngày 26-27.4, tại huyện Quang Bình, Công ty Điện lực Hà Giang (Công ty) đã tổ chức Diễn tập phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; Diễn tập sự cố; Diễn tập an toàn năm 2018. Tình huống diễn tập được Công ty đặt ra là khắc phục sự cố điện do thiên tai gây ra, trong đó lắp đặt mới cầu dao phụ tải vị trí 155, đường dây 35kV Tân Trịnh – Quang Bình lộ 371E22.3.

 

28/04/2018
Gặp mặt cựu chiến binh Chào mừng 43 năm Ngày giải phóng Miền Nam

BHG - Sáng ngày 27.4 tại Nhà văn hóa liên tổ 16 - 21 – 22 phường Minh Khai (thành phố Hà Giang), Ban liên lạc Hội CCB 30.4 thành phố Hà Giang tổ chức họp mặt Kỷ niệm 43 năm (30.4.1975 – 30.4.2018) Ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam. Tới dự buổi lễ có đồng chí Hoàng Văn Toái, nguyên Tham mưu trưởng, Phó Tư lệnh Quân khu 2, nguyên Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh Hà Giang; Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Minh Khai, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh và các cựu chiến binh trong Hội CCB 30.4.

 

27/04/2018