Hà Giang

Truyền thông bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình ở Đồng Văn

09:02, 11/04/2018

BHG -  Nhờ thực hiện có hiệu quả các chương trình, giải pháp cụ thể, thiết thực nên công tác bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, đời sống của đa số chị em được quan tâm và ổn định hơn.

Chiến dịch truyền thông phòng, chống BLGĐ và buôn, bán người do Hội Phụ nữ huyện phối hợp các đơn vị thực hiện tại xã Lũng Táo.
Chiến dịch truyền thông phòng, chống BLGĐ và buôn, bán người do Hội Phụ nữ huyện phối hợp các đơn vị thực hiện tại xã Lũng Táo.

BLGĐ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm của cá nhân và gia đình. Nhận thức rõ điều này, công tác phòng, chống BLGĐ được các cấp, các ngành của huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm. Hội Phụ nữ huyện đã tăng cường hướng dẫn cơ sở tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức về BĐG với nhiều hình thức và nội dung phong phú, phù hợp từng nhóm đối tượng. Các mô hình, Câu lạc bộ Phụ nữ tìm hiểu pháp luật được triển khai sâu, rộng đến từng thôn, bản của 19 xã, thị trấn. Từ đó, giúp chị em hiểu biết nhất định, có thể tự bảo vệ mình trước BLGĐ.

Xã Lũng Táo - một trong những địa phương thực hiện có hiệu quả công tác truyền thông BĐG và phòng, chống BLGĐ. Bằng hình thức phối hợp với các đơn vị như Công an xã, Tư pháp, Hội Phụ nữ xã, các đơn vị truyền thông, địa phương đã tuyên truyền được 16 buổi cho người dân tại các chợ phiên, trong buổi họp thôn; thực hiện các chiến dịch truyền thông với thông điệp “Chung tay vì những phụ nữ, trẻ em bị bạo lực và bị mua bán”... Qua đó, từng bước nâng cao nhận thức của cộng đồng về nạn BLGĐ. Chị Dương Thị Nhuần, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Lũng Táo cho biết: “Do nhận thức chưa sâu, nhiều chị em trở thành nạn nhân của BLGĐ, họ lại mang tâm lý xấu hổ nên không nói cho mọi người biết. Vì thế, chúng tôi không chỉ tuyên truyền trên diện rộng, mà còn phải nắm bắt được tâm lý chị em sau đó từng bước khuyên bảo. Vừa qua, khi phát hiện ra 2 trường hợp BLGĐ xảy ra tại thôn Lũng Táo và Tua Ninh, chúng tôi đã báo cáo chính quyền xã kịp thời xử lý.” Hội Phụ nữ xã đã xây dựng được Mô hình “Địa chỉ tin cậy” cho chị em tại một số thôn trung tâm. Đây là nơi trú an toàn và khẩn cấp cho nạn nhân phụ nữ, trẻ em từng bị buôn bán nay trở về hoặc bị BLGĐ, tổn thương về sức khỏe, tâm lý.

Bằng sự thông cảm, sẻ chia, cán bộ phụ nữ tại các xã đã từng bước giúp nạn nhân tháo gỡ được những mâu thuẫn. Sau khi được chia sẻ, nạn nhân đã cân bằng tâm lý và yên tâm, họ không đơn độc mà còn có chính quyền, đoàn thể và pháp luật bảo vệ. Chị Vàng Thị Cầu, Phó Chủ tịch Hội Phụ nữ huyện Đồng Văn chia sẻ: “Bất BĐG và BLGĐ xuất phát chính từ định kiến trọng nam khinh nữ.

Việc tuyên truyền về bình đẳng giới không chỉ cho phụ nữ mà phải mở rộng sang nam giới - đối tượng chính gây nên BLGĐ. Vì thế, tại các buổi họp, tuyên truyền, chúng tôi đều mời cả vợ chồng tham dự để họ có nhận thức đúng, đủ về BLGĐ và chấp hành tốt. Trong thời gian tới, Hội tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về BĐG và các biện pháp phòng, chống BLGĐ; xây dựng và duy trì các mô hình phù hợp với điều kiện thực tế ở từng cơ sở. Đặc biệt, chúng tôi sẽ xây dựng những chiến dịch trước mắt và lâu dài, tạo sự chuyển biến tích cực hơn, giảm thiểu tình trạng bạo lực trên địa bàn huyện”.

Bài, ảnh: MY LY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Kế hoạch tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018

BHG – Ngày 9.4, Ban tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018 đã ban hành Kế hoạch 02/KH-BTC, về việc tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch.

10/04/2018
Thể lệ Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018

BHG – Ngày 9.4, Ban tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018 đã ban hành Quyết định 03/QĐ-BTC, về việc ban hành Thể lệ Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018. Báo Hà Giang đăng toàn văn Thể lệ.

10/04/2018
Hội nghị Tuyên truyền đảm bảo an toàn lưới điện

BHG - Nhằm nâng cao nhận thức và hướng dẫn người dân sử dụng điện an toàn. Ngày 9.4, Công ty Điện lực Hà Giang phối hợp với UBND xã Phú Linh tổ chức Hội nghị Tuyên truyền an toàn điện trong nhân dân và bảo vệ hành lang lưới điện. Hội nghị đã thu hút sự tham dự của đông đảo bà con nhân dân trên địa bàn xã Phú Linh. Tại hội nghị, cán bộ Công ty Điện lực Hà Giang đã tuyên truyền, quán triệt và hướng dẫn nhân dân về quy định "12 không" trong sử dụng điện, nhận biết hệ thống biển báo đảm bảo an toàn điện, trách nhiệm của người dân trong bảo vệ hành lang lưới điện...

 

10/04/2018
Tưởng thế... là xong (!)

BHG - Mỗi khi có một quy hoạch hay dự án được công bố liên quan đến việc lấy đất của dân, lập tức chủ sử dụng đất làm thay đổi ngay hiện trạng, để được đền bù càng nhiều càng tốt. Tại một xã nọ, mới thấy Đoàn khảo sát đến đo đạc dự kiến mở rộng đường trục chính, chưa thấy cắm mốc lộ giới, cũng chưa có thông báo thời gian giải phóng mặt bằng; nhưng lập tức họ "hô biến" bãi đất cỏ may ven đường thành vườn xoan trồng dày như trồng sắn, hoặc trồng thêm xoan dưới tán của vườn chuối lá…

10/04/2018