Hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy rừng ở Yên Minh

09:02, 12/04/2018

BHG - Từ đầu năm 2017 đến nay, huyện Yên Minh chỉ ghi nhận 2 vụ cháy rừng và trảng cỏ. Điều này cho thấy, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ở huyện vùng cao này đang được thực hiện tốt.

Huyện Yên Minh có tổng diện tích tự nhiên là 78,3 nghìn ha. Trong đó, diện tích đất trồng rừng và đất lâm nghiệp chiếm gần 70%. Trong những năm gần đây, công tác PCCCR ở Yên Minh chuyển biến rõ rệt. Từ năm 2017 đến nay, toàn huyện ghi nhận 2 vụ cháy rừng; trong đó, năm 2017 xảy ra vụ cháy rừng Thông, Sở tại thôn Nà Ván, xã Lao Và Chải, với tổng diện tích 0,5 ha; năm 2018, cháy tràng cỏ tại xã Mậu Duệ do người dân bất cẩn khi đốt nương làm rẫy, không có thiệt hại về cây lấy gỗ.

Để công tác PCCCR thời gian qua đạt hiệu quả, là do khi đến đầu mùa khô hanh, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về tăng cường PCCCR như: Thực hiện ký cam kết giữa huyện với xã, xã với thôn và thôn với từng hộ dân về công tác PCCCR. Đồng thời chỉ đạo lực lượng Kiểm lâm địa bàn tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chủ động trong mọi tình huống khi có cháy rừng xảy ra. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành của huyện, UBND các xã, thị trấn, các chủ rừng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện các quy định về PCCCR. Riêng năm 2017, huyện đã tổ chức, lồng ghép tuyên truyền được 91 buổi với trên 5.000 lượt người dân tham gia.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong PCCCR, khi xảy ra các vụ cháy rừng, các lực lượng chức năng huyện Yên Minh tích cực phối hợp trong tổ chức xử lý, dập tắt đám cháy, đồng thời điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân, thủ phạm gây cháy rừng và xử lý theo quy định của pháp luật. Trong vụ cháy rừng xảy ra ở xã Lao Và Chải năm 2017, lực lượng chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính hộ dân bất cẩn gây ra cháy rừng để người dân thấy đó làm gương.

Cùng với đó, công tác phối hợp giữa các lực lượng như Kiểm lâm, Quân sự, Công an, Biên phòng, Quản lý thị trường và UBND các xã, thị trấn trong công tác quản lý, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và PCCCR ngày càng được nhịp nhàng và nâng cao. Các Tổ tuần tra, bảo vệ rừng và PCCCR tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra tại các địa bàn trọng tâm, trọng điểm về khai thác, vận chuyển lâm sản, có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng. Lực lượng Kiểm lâm địa bàn thực hiện tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động tuần tra rừng, kiểm soát lâm sản ở cơ sở; bám, nắm địa bàn, dự báo tình hình, tham mưu Hạt Kiểm lâm huyện và UBND các xã, thị trấn các biện pháp, giải pháp nhằm ngăn chặn kịp thời tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản, PCCCR trên địa bàn, không để xảy ra điểm nóng gây bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với phóng viên, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Yên Minh, Nguyễn Việt Bách cho biết: Trong thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR trên địa bàn huyện có những chuyển biến rõ nét, không còn tái diễn lại các vụ cháy rừng thiệt hại lớn, số vụ cháy rừng giảm đáng kể. Ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ rừng và người dân được nâng lên rõ rệt. Tuy nhiên, không thể chủ quan trong PCCCR, vì vậy, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ và phát triển rừng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật trong cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện.

Vương Mai


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Huyện Mèo Vạc (Hà Giang, Việt Nam) Hội đàm với huyện Nà Pô (Quảng Tây, Trung Quốc)

BHG - Ngày 11.4, tại thực địa khu vực Mốc 504, biên giới Việt – Trung, Đoàn đại biểu UBND huyện Mèo Vạc (Hà Giang, Việt Nam) do đồng chí Ma Quốc Trưởng, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi Hội đàm với Đoàn đại biểu Chính phủ nhân dân huyện Nà Pô (Quảng Tây, Trung Quốc) do đồng chí Lý Vĩnh Mưu, Phó Huyện trưởng Chính phủ nhân dân huyện làm Trưởng đoàn.

12/04/2018
Bồi dưỡng "Giao tiếp đối ngoại và nghiệp vụ lễ tân"

BHG - Sáng 11.4, tại Khu du lịch sinh thái Trường Xuân (TP Hà Giang), Trung tâm Đào tạo, Bồi dưỡng Nghiệp vụ Ngoại giao (Học viện Ngoại giao) phối hợp với Sở Ngoại vụ tổ chức Khóa bồi dưỡng "Giao tiếp đối ngoại và nghiệp vụ lễ tân". Tham dự có lãnh đạo đại diện Bộ Ngoại giao, Học viện Ngoại giao, Sở Ngoại vụ cùng 164 học viên là công chức, viên chức tỉnh Hà Giang và 25 tỉnh thành khu vực miền Bắc, miền Trung. Khóa học Bồi dưỡng "Giao tiếp đối ngoại và nghiệp vụ lễ tân" do Bộ Ngoại giao chủ trì nằm trong đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt...

 

11/04/2018
Truyền thông bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực gia đình ở Đồng Văn

BHG - Nhờ thực hiện có hiệu quả các chương trình, giải pháp cụ thể, thiết thực nên công tác bình đẳng giới (BĐG) và phòng, chống bạo lực gia đình (BLGĐ) trên địa bàn huyện Đồng Văn đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, đời sống của đa số chị em được quan tâm và ổn định hơn. BLGĐ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tâm lý, tình cảm của cá nhân và gia đình. Nhận thức rõ điều này, công tác phòng, chống BLGĐ được các cấp, các ngành của huyện Đồng Văn đặc biệt quan tâm. 

11/04/2018
Kế hoạch tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018

BHG – Ngày 9.4, Ban tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018 đã ban hành Kế hoạch 02/KH-BTC, về việc tổ chức Giải báo chí tỉnh Hà Giang năm 2018. Báo Hà Giang điện tử đăng toàn văn Kế hoạch.

10/04/2018