Hà Giang

Hiến máu cứu người – bắt đầu từ những nhà quản lý

08:59, 03/04/2018

BHG - Từ thực tế vận động tham gia hiến máu tình nguyện, cho thấy hiến máu cứu người thực sự là một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tình cảm yêu thương giữa con người với con người. tuy nhiên không phải lúc nào người bệnh cần máu cũng có người hiến máu. Mỗi năm nước ta cần khoảng 2 triệu đơn vị máu. Đối với Hà Giang, nhu cầu máu cho cấp cứu và điều trị cũng tăng theo từng năm, năm 2018, Bệnh viện đa khoa tỉnh cần 6.000 đơn vị. nhưng lượng máu Ban Chỉ đạo tỉnh dự kiến vận động là 2.500 đơn vị chỉ đạt 42%, số còn lại chờ vào sự phân phối hỗ trợ của Viện Huyết học và truyền máu Trung ương. Các ca cấp cứu chờ vào tinh thần tình nguyện của các tình nguyện viên, người thân trong gia đình. Đối với người bệnh cần truyền máu, cách duy nhất có máu để truyền là nhờ vào tấm lòng nhân ái của người dân trong cộng đồng cùng tham gia hiến máu cứu người.

Các đồng chí lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Bệnh viện Lao, Hội Nông dân tỉnh tham gia hiến máu.
Các đồng chí lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ, Bệnh viện Lao, Hội Nông dân tỉnh tham gia hiến máu.

Việc tuyên truyền vận động hiến máu trong những năm gần đây được thực hiện thường xuyên, trên nhiều kênh thông tin khác nhau: chương trình truyền hình, chương trình phát thanh, hội nghị, các lớp tập huấn, mạng xã hội, tờ rơi, tờ gấp, băng zôn, paner… Những thông tin về hiến máu không có hại cho sức khỏe, lợi ích của việc hiến máu được chia sẻ trực tiếp hay gián tiếp tới đông đảo cộng đồng. Theo đó, phong trào hiến máu tình nguyện đã có nhiều khởi sắc.

Trên toàn quốc, từ phong trào hiến máu tình nguyện đã có hơn 96% nguồn máu hiện nay cung ứng cho bệnh nhân là từ người hiến máu tình nguyện, trong đó đối tượng hiến máu chủ yếu là học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên. Chính vì vậy, vào dịp lễ, dịp Tết tình trạng khan hiếm máu vẫn diễn ra. Tại Hà Giang, đối tượng tham gia hiến máu cũng tập trung chủ yếu ở đội ngũ đoàn viên, thanh niên, sinh viên, tuổi trẻ Công an, giáo viên thuộc huyện Vị Xuyên và thành phố Hà Giang và một số ít lao động trẻ của một số doanh nghiệp cùng cán bộ, công chức, viên chức các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh. Có những chương trình hiến máu thu hút sự tham dự đông đảo của cán bộ, lãnh đạo, công chức, viên chức nhưng chỉ dừng lại ở phần “lễ”, phần hiến máu thì thưa thớt, tẻ nhạt. Những nơi nào cán bộ quản lý cùng có mặt, cùng tham gia thì các cá nhân, tập thể cùng tham gia hăng hái, đông đảo. Có những nơi, cán bộ quản lý không tham gia nhưng quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ cho tình nguyện viên tham gia hiến máu thì tinh thần, thái độ tham gia hiến máu ở nơi đó cũng khác hẳn.

Cán bộ, đoàn viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tham gia hiến máu
Cán bộ, đoàn viên Bảo hiểm xã hội tỉnh tham gia hiến máu

Mỗi người đều biết, ai cũng mong muốn luôn luôn có một sức khỏe tốt để học tập, công tác và lao động. Mọi người cũng hiểu, bất cứ một ai cũng đều có nguy cơ mắc các bệnh, nhưng lại chưa hiểu sâu sắc về nhiều loại bệnh phải cần truyền máu để được cứu sống. Khi bản thân mỗi người khỏe mạnh đều không biết trước điều gì sẽ đến, không nghĩ rằng có thể bản thân sẽ trở thành bệnh nhân sẽ cần nguồn máu để tiếp thêm sự sống, tiếp thêm sinh lực cho bản thân. Do đó, khi chúng ta khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu để khi không may bản thân chúng ta hay những người thân của chúng ta cần truyền máu sẽ có cộng đồng xã hội cùng chia sẻ, giúp đỡ.

Khoa học đã chứng minh: Hiến máu theo hướng dẫn hoàn toàn không có hại tới sức khỏe của người hiến máu. Người hiến máu sau khi hiến xong hoàn toàn có thể lao động, học tập, vui chơi bình thường như trước khi hiến máu. Quy trình tham gia hiến máu hết sức chặt chẽ. Để tham gia hiến máu được, người hiến phải đảm bảo các điều kiện nhất định như: Tuổi từ 18 đến 60; Cân nặng từ 42 kg trở lên với nữ và 45 kg trở lên với nam. Sau khi đăng ký hiến máu, người hiến máu sẽ được khám lâm sàng: đo tim, mạnh, huyết áp. Tiếp đó, người hiến máu sẽ được xét nghiệm lượng huyết sắc tố trong máu và xét nghiệm nhanh virus viêm gan B. Do đó, người hiến máu hoàn toàn có thể yên tâm khi bệnh viện chỉ lấy máu ở những người hoàn toàn khỏe mạnh.

Đây cũng là thông điệp là những nội dung mà rất cần sự đồng hành, chia sẻ của các nhà quản lý để tuyên truyền có khi là cả sự chỉ đạo quyết liệt để làm thay đổi suy nghĩ, hành động của mỗi người, đưa mọi người đến với hành động hiến giọt máu đào – trao đời sự sống.

Rất nhiều người bệnh cần máu đang chờ đợi các nhà quản lý, đông đảo các tình nguyện viên là cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên, lực lượng công an… đến với ngày hội hiến máu “Giọt hồng trên miền đá” được tổ chức tại Quảng trường 26.3 từ 7 giờ 30 đến 11 giờ 30, ngày 7.4.2018 để tham gia hiến máu, thể hiện nghĩa cử cao đẹp!

                                                                  Phạm Thị Tân

                                                         Hội Chữ thập đỏ tỉnh Hà Giang


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

90,6% số người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh được điều trị bằng thuốc ARV

BHG - Tính đến hết quý 1.2018, trên địa bàn tỉnh ta có 641 người bị nhiễm HIV/AIDS; 126/195 xã, phường, thị trấn có người nhiễm HIV/AIDS, địa phương có số người nhiễm HIV/AIDS nhiều là các huyện Bắc Quang, Vị Xuyên và Thành phố Hà Giang. Nguyên nhân chính của việc lây nhiễm HIV/AIDS là do tiêm trích ma túy và quan hệ tình dục không an toàn với gái mại dâm. Phần lớn số bệnh nhân trên đang được các cơ sở y tế theo dõi, quản lý chặt chẽ theo quy định. 

30/03/2018
Tổng kết chương trình phối hợp công tác liên ngành giữa BHXH tỉnh - Sở Lao động TB&XH – LĐLĐ tỉnh

BHG - Ngày 30.3, tại BHXH tỉnh đã diễn ra Hội nghị Tổng kết chương trình phối hợp công tác Liên ngành giữa BHXH tỉnh - Sở Lao động TB&XH – LĐLĐ tỉnh năm 2017. Năm 2017, Liên ngành đã chủ động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và đôn đốc thực hiện nhiệm vụ của từng ngành. Trong năm, kiểm tra, thanh tra, giám sát tại 231 đơn vị, doanh nghiệp về chấp hành pháp luật lao động, thực hiện các chế độ, chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của người lao động. Chủ động tham mưu cho UBND tỉnh ban hành...

30/03/2018
Văn hóa tặng hoa

BHG - Những dịp lễ Tết, ngày kỷ niệm người ta thường biểu diễn giao lưu văn nghệ, như Ngày 3.2 thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, 8.3 Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày 26.3 thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, 1.5 Quốc tế Lao động, Rằm Trung thu, 5.9 toàn dân đưa trẻ đến trường, 20.11 Ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày Đại đoàn kết toàn dân tộc…

 

30/03/2018
Lương y Nguyễn Thị Hội tâm huyết với nghề thuốc nan y gia truyền

BHG - Nhớ lời căn dặn của Bác về y đức người thầy thuốc "Lương y như từ mẫu", suốt 20 năm gắn bó với nghề thuốc nan y gia truyền, bà Nguyễn Thị Hội, sinh năm 1961, tổ 1, thôn Xuân Hòa, xã Tân Quang (Bắc Quang) đã âm thầm cống hiến, cứu chữa bệnh miễn phí cho người có hoàn cảnh khó khăn bằng cả trái tim và lòng nhân hậu. Những việc làm mang nghĩa cử cao đẹp của bà Hội được bà con lối xóm mến yêu.

 

28/03/2018