Điện lực huyện Bắc Mê đảm bảo an toàn lao động và phòng, chống cháy, nổ

17:06, 20/04/2018

BHG - Để giảm tai nạn lao động, cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, Điện lực huyện Bắc Mê xác định giải pháp hàng đầu là phòng ngừa, coi công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng, chống cháy, nổ (ATVSLĐ-PCCN) là nhiệm vụ quan trọng. Chính vì vậy, Điện lực huyện đã thực hiện khảo sát hiện trường để đưa ra biện pháp kỹ thuật an toàn; cấp đầy đủ bảo hộ lao động và tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp an toàn của công nhân lao động. Nên nhiều năm qua, đơn vị không để xảy ra tai nạn lao động, cháy nổ, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người và thiết bị.

Công nhân Điện lực Bắc Mê bảo trì đường dây 35kv tại xã Thượng Tân.
Công nhân Điện lực Bắc Mê bảo trì đường dây 35kv tại xã Thượng Tân.

Để hạn chế mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản do sự cố về điện gây ra, Điện lực Bắc Mê thường xuyên tổ chức kiểm tra tại hiện trường, đồng thời phối hợp với các ngành chức năng tổ chức huấn luyện ATVSLĐ-PCCN cho cán bộ, công nhân lao động trong toàn đơn vị... Không có tai nạn trong lao động sản xuất là một trong những vấn đề trọng tâm hàng đầu đối với Điện lực huyện Bắc Mê. Để đảm bảo an toàn cho công nhân lao động, Điện lực huyện duy trì nghiêm ngặt quy trình an toàn điện, phiếu công tác, phiếu bàn giao và lệnh công tác đối với từng công nhân lao động; cấp đầy đủ các trang, thiết bị bộ bảo hộ lao động để công nhân lao động trực tiếp trên lưới đảm bảo an toàn tính mạng. Bên cạnh đó, Điện lực huyện cũng tạo điều kiện để công nhân được khám sức khỏe định kỳ, tham gia các đợt sát hạch công nhận chức danh an toàn đối với công nhân lao động trực tiếp và tổ chức các lớp tập huấn về an toàn trong lao động, quy trình an toàn điện, các thao tác ngoài hiện trường, trên lưới.

Bên cạnh việc nâng cao ý thức, trách nhiệm trong thực hiện các biện pháp an toàn, Điện lực huyện còn trang cấp đầy đủ bảo hộ lao động và một số thiết bị để công nhân đảm bảo an toàn tính mạng như: Dây da an toàn, guốc trèo cột, hộp chống rơi, tiếp địa 35kv, tiếp địa 0,4kv, sào thao tác SI 35kv, găng, ủng cách điện; lập phương án an toàn khi thi công; thực hiện việc cấp phiếu công tác, lệnh công tác khi thực hiện sửa chữa, thao tác trên lưới. Điện lực huyện cũng tăng cường công tác kiểm tra tại hiện trường.

Ông Đặng Văn Thăng, Giám đốc Điện lực huyện Bắc Mê cho biết: Xác định ATVSLĐ-PCCN là một trong những nhiệm vụ quan trọng, những năm qua, Điện lực huyện đã trang bị đầy đủ các thiết bị phục vụ phòng cháy, chữa cháy theo phương án và thường xuyên kiểm tra. Nếu không đạt thì bổ sung hoặc thay thế nhằm đảm bảo sử dụng hiệu quả khi có cháy xảy ra. Để làm tốt công tác an toàn trong thời gian tới, Điện lực huyện cũng tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho cán bộ, công nhân viên và có quy chế khen thưởng đối với cán bộ, công nhân viên không để xảy ra tai nạn lao động.

Hiện nay, Điện lực huyện Bắc Mê đang quản lý trên 440km đường dây điện 35kv và 0,4kv cùng với 120 trạm biến áp. Để đảm bảo an toàn trong sản xuất - kinh doanh, hằng năm, Ban Chỉ đạo ATVSLĐ-PCCN của đơn vị đều chủ động nắm bắt và chấn chỉnh kịp thời những bất cập trong thực tế công tác. Đối với đường dây trung áp tại đầu nguồn các phát tuyến, phân đoạn đều có lắp máy ngắt nguồn điện tự động khi có sự cố. Lưới điện hạ áp và nhánh rẽ vào hộ sử dụng điện đều được lắp đặt áp-tô-mát bảo vệ, dây kéo có vỏ bọc cách điện nên rất an toàn trong quá trình vận hành. Hàng năm, đơn vị đều tổ chức tốt các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng cháy, chữa cháy”, “Tuần lễ quốc gia về ATVSLĐ-PCCN”. Các phòng, ban rà soát, chấn chỉnh hoạt động về ATVSLĐ-PCCN trong đơn vị. Qua đó, khắc phục kịp thời những sơ hở, thiếu sót và bổ sung đầy đủ các dụng cụ, phương tiện ATVSLĐ-PCCN. Điện lực huyện Bắc Mê còn thực hiện nhiều biện pháp cải thiện điều kiện làm việc, góp phần giảm thiểu phát sinh bệnh nghề nghiệp, đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động, tăng năng suất lao động.

Bài, ảnh: Văn Quân


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nữ Thượng úy Công an Nhân dân tận tụy với công việc

BHG - Sinh năm 1984, chị Cao Thị Liên - cán bộ Phòng Quản lý Hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã có 14 năm trong nghề. Với sự tận tụy, nhiệt huyết, chị luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, trở thành tấm gương sáng để đồng nghiệp học tập và noi theo. Ấn tượng đầu tiên khi chúng tôi tiếp xúc với chị Liên, đó là sự nhiệt huyết với công việc, tận tụy phục vụ người dân, thân thiện và rất dễ gần. Được biết, từ tháng 6.2014 chị Liên công tác tại Đội hướng dẫn đăng ký, quản lý cư trú và cấp, quản lý chứng minh nhân dân (CMND) thuộc Phòng PC64 Công an tỉnh...

20/04/2018
Chi bộ tổ 5, thị trấn Việt Lâm làm theo lời Bác

BHG - Khắc sâu Tám lời căn dặn của Bác khi lên thăm Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta (tháng 3.1961), Chi bộ tổ 5, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên) luôn cùng nhau đoàn kết, vươn lên thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH.Được sự giới thiệu của lãnh đạo Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên và thị trấn Việt Lâm, tôi đến Chi bộ tổ 5 để gặp gỡ cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân. Bà Phạm Thị Nhón, 72 tuổi, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng ban công tác mặt trận tổ 5 hồ hởi cho biết...

19/04/2018
Từng bước giúp đỡ Người khuyết tật hòa nhập cộng đồng

BHG - Hội Người khuyết tật (NKT) tỉnh được thành lập năm 2004, là tổ chức Hội đầu tiên trong cả nước, năm 2012 Hội được công nhận là tổ chức Hội đặc thù, được Nhà nước cấp kinh phí hoạt động. Tính đến 31.3.2018, toàn tỉnh có 10/11 Hội NKT ở các huyện, thành phố, có 2.420 hội viên tự nguyện tham gia tổ chức Hội. Với phương châm đẩy mạnh công tác phát triển Hội một cách toàn diện trên các phương diện như: Hoạt động công tác xã hội, kinh tế, văn hóa, thể thao… nhằm nâng cao đời sống cho cộng đồng NKT, bảo vệ quyền, lợi ích của NKT một cách chính đáng, hợp pháp.

 

18/04/2018
Tập huấn kỹ năng làm báo đa phương tiện

BHG - Trong 4 ngày (từ 17 đến 20.4), tại thành phố Thái Nguyên (Thái Nguyên), Trung tâm Bồi dưỡng nghiệp vụ báo chí (Hội Nhà báo Việt Nam) phối hợp với Hội Nhà báo Thái Nguyên tổ chức lớp tập huấn Kỹ năng làm báo đa phương tiện cho hơn 20 học viên là phóng viên, biên tập viên các cơ quan truyền thông thuộc 6 tỉnh Hà Giang, Bắc Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn, Bắc Ninh và Thái Nguyên.

17/04/2018