Thị trấn Yên Bình, hiệu quả Mô hình điểm "Phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em"

16:12, 02/03/2018

BHG - Thị trấn Yên Bình là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của huyện Quang Bình; địa bàn có điều kiện thuận lợi về giao thông, được kết nối với các vùng, miền trong huyện, tỉnh và các tỉnh bạn, với 3 tuyến đường giao thông chính đi qua, gồm: Quốc lộ 279, tỉnh lộ 183 và tuyến tỉnh lộ 178. Thuận lợi là thế, nhưng Yên Bình cũng là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự (ANTT), là nơi có nhiều trường học và tập trung nhiều học sinh đến lưu trú và tạm trú; do đó, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mà bọn tội phạm lợi dụng trẻ em để phạm tội hoặc dụ dỗ trẻ em vi phạm pháp luật, hoặc  tham gia các hoạt động tệ nạn xã hội. Nguy cơ của tội phạm xâm hại tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm, tài sản, chiếm đoạt, bắt cóc, mua, bán và sử dụng sức lao động trẻ em có chiều hướng phức tạp.

Đứng trước thực trạng đó, Đảng ủy Công an huyện đã họp và giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy để tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng Kế hoạch khảo sát, đánh giá về tình hình tội phạm xâm hại trẻ em (XHTE) trên địa bàn huyện để lựa chọn địa bàn xây dựng mô hình điểm về phòng, chống tội phạm (PCTP)  XHTE. Thực hiện kết luận chỉ đạo của Đảng ủy Công an huyện, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy đã tham mưu cho lãnh đạo đơn vị xây dựng kế hoạch, tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình tội phạm XHTE trên địa bàn 15 xã, thị trấn của huyện. Qua khảo sát cho thấy: Từ năm 2014 đến nay, trên địa bàn huyện có 6 xã và thị trấn Yên Bình xảy ra 12 vụ có dấu hiệu trẻ em bị xâm hại. Trong đó, riêng thị trấn Yên Bình xảy ra 4 vụ, gồm: Cướp tài sản; làm nhục người khác, có hành vi dọa đánh trẻ em, giáo viên đánh học sinh; gây bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Tuy nhiên, các vụ việc đã được Công an huyện xử lý kịp thời.

Để triển khai xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm XHTE đạt hiệu quả, lãnh đạo Công an huyện đã trực tiếp làm việc với cấp ủy, chính quyền thị trấn Yên Bình và qua kết quả khảo sát, đánh giá về tình hình tội phạm XHTE và dự báo tình hình tội phạm cũng như các hành vi XHTE trên địa bàn thị trấn trong thời gian tới, vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp; nhiều vụ việc chưa được phát hiện, tố giác, xâm phạm nghiêm trọng đến quyền được bảo vệ, chăm sóc, sự phát triển và tương lai của trẻ em.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Hữu Tiếp, Phó Trưởng Công an huyện Quang Bình, cho biết: “Căn cứ kết luận và chỉ đạo của Đảng ủy Công an huyện giao cho Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy phối hợp với Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc thị trấn, tiến hành triển khai xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm XHTE trên địa bàn thị trấn và được cấp ủy, chính quyền thị trấn nhất trí và đồng tình ủng hộ xây dựng mô hình…”.

Đồng chí Hoàng Việt Chông, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND thị trấn cho rằng: “Việc lựa chọn địa bàn thị trấn của Công an huyện để xây dựng mô hình phòng, chống tội phạm XHTE là rất phù hợp. Đảng ủy thị trấn sẽ đưa nội dung xây dựng mô hình điểm về đảm bảo ANTT  phòng,  chống tội phạm XHTE vào nghị quyết để giao cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo về an ninh Tổ quốc của thị trấn tiến hành triển khai thực hiện...”

Trên cơ sở kết quả phối hợp khảo sát của Công an huyện và Công an thị trấn Yên Bình, ngày 21.7.2017 UBND thị trấn Yên Bình đã ra quyết định thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) xây dựng mô hình đảm bảo an ninh trật tự “phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em” tại thị trấn, gồm 1 đồng chí Trưởng ban là Chủ tịch UBND thị trấn, 2 đồng chí Phó ban và các thành viên của BCĐ là các ban, ngành, đoàn thể thị trấn, các Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, Hiệu trưởng các Trường Phổ thông Dân tộc nội trú huyện, Trung học cơ sở, Tiểu học, Mầm non đóng trên địa bàn. Để mô hình hoạt động hiệu qủa,  UBND thị trấn đã xây dựng kế hoạch và quy chế phân công giao nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên và ra mắt mô hình vào ngày 12.9.2017.

Từ khi ra mắt mô hình đến nay, tình hình ANTT trên địa bàn thị trấn cơ bản ổn định, không còn xảy ra các vụ việc phức tạp như những năm trước. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết: Sau khi ra mắt mô hình, các thành viên BCĐ của thị trấn đều đã ký cam kết và quyết tâm thực hiện tốt các nội dung đề ra; công tác phối hợp hoạt động giữa Công an huyện với BCĐ của thị trấn luôn được thực hiện nghiêm túc; qua đó, tình hình ANTT trên địa bàn cơ bản ổn định, không có các vấn đề phức tạp xảy ra.

HIẾN CHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân về trên bản Đán Khao Mới

BHG - 13 hộ dân, với gần một trăm khẩu thôn Đán Khao, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã phải di dời khẩn cấp cuối năm 2007, đầu năm 2008. Sau 10 năm tái định cư tại nơi ở mới (Đán Khao Mới), cuộc sống đã thực sự đổi thay... Tôi tìm đến nhà ông Ly Sèn Chỉ, người đầu tiên vận động gia đình di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt, lở mùa mưa năm 2007. Vẫn dáng nhanh nhẹn khi xưa, ông Chỉ vui vẻ: Tết qua, làng Đán Khao Mới no đủ, nhiều rượu, nhiều thịt treo lắm. Cầm chén rượu trên tay, cái vị cay nồng như thể làm cho Xuân này ấm hẳn lên. 

28/02/2018
Ghi nhận công tác xuất khẩu lao động ở huyện Mèo Vạc

BHG - Xác định việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và đi làm việc theo "Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới" là "chìa khóa" để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Vì vậy, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi XKLĐ ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và nước bạn và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

28/02/2018
Nhiệm vụ quan trọng thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững

BHG - Công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh, hiện nay, ngành nghề được đào tạo thông qua các cơ sở giáo dục công lập là 103 ngành, nghề. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn; từ đó, định hướng việc làm cho người dân. 

28/02/2018
Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018