Hà Giang

Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Quang tăng cường quản lý, bảo vệ rừng

15:05, 08/03/2018

BHG - Thời gian qua, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Quang đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương về công tác bảo vệ, phát triển rừng; tăng cường các biện pháp quản lý lâm sản, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Nhằm bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, Hạt Kiểm lâm huyện Bắc Quang đã tham mưu cho UBND huyện kiện toàn Ban Chỉ đạo công tác quản lý, bảo vệ rừng (QL-BVR), thành lập Tổ công tác đặc biệt giúp việc Ban Chỉ đạo, xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; giao cán bộ phụ trách địa bàn phối hợp với các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương QL-BVR khu vực được phân công phụ trách. Tham mưu cho UBND các xã, thị trấn củng cố, kiện toàn Ban Chỉ huy, tổ, đội cấp xã, thôn về QL-BVR và PCCCR gắn với tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Tăng cường phối hợp với các cơ quan, đoàn thể, các cấp chính quyền, đơn vị trường học tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật trong lĩnh vực QL-BVR và PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân. Trong năm 2017, đã phối hợp tổ chức tuyên truyền cho 104 thôn/6.751 lượt người nghe; ký cam kết BVR và PCCCR tới 92 thôn bản với 5.758 lượt hộ.

Đồng thời, phối hợp với lực lượng chức năng và các địa phương mở đợt cao điểm kiểm tra, truy quét việc khai thác lâm sản trái phép, kiểm soát tình hình mua, bán, vận chuyển lâm sản tại các khu rừng có nhiều lâm sản quý hiếm; thành lập và kiện toàn các Tổ quần chúng bảo vệ rừng tại các thôn, bản. Đặc biệt, trên địa bàn xã Đức Xuân – điểm nóng về khai thác lâm sản trái phép những năm trước đây, Hạt Kiểm lâm huyện đã tham mưu, phối hợp thành lập Tổ kiểm tra, ngăn chặn hành vi khai thác, vận chuyển lâm sản thôn Phiêng Phầy nên những vi phạm đã giảm rõ rệt, không phát sinh các điểm nóng về phá rừng; chỉ đạo Tổ tuần tra cơ động, phối hợp với các trạm kiểm lâm trực thuộc thường xuyên tuần tra, kiểm tra các khu vực. Trong năm 2017 đã phát hiện 31 vụ vi phạm pháp luật về BVR, tịch thu 20.536 m3 gỗ các loại, thu 1 cưa xăng, phạt hành chính trên 167 triệu đồng.

Cùng với đó, Hạt Kiểm lâm huyện còn tăng cường kiểm tra, quản lý các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh lâm sản trên địa bàn. Tuy nhiên, vẫn còn một số ít chủ cơ sở lợi dụng những ngày nghỉ hoặc ban đêm tự ý thu mua gỗ không đúng Giấy phép khai thác lâm sản được cấp. UBND huyện đã ban hành phương án đưa máy cưa xăng về tập trung tại các xã, thôn để quản lý. Tuy nhiên, trên thực tế, việc quản lý cưa xăng còn gặp nhiều khó khăn do người dân không đồng tình. Trước tình hình đó, Hạt Kiểm lâm Bắc Quang đã tham mưu xây dựng phương án quản lý với cách thức các chủ sở hữu máy cưa xăng tự kê khai với chính quyền địa phương và ký cam kết quản lý tại gia đình, ban hành kèm theo quy định về xử phạt nếu vi phạm.

Trao đổi với phóng viên, đồng chí Nguyễn Văn Tuấn, Hạt phó Hạt Kiểm lâm Bắc Quang cho biết: Thời gian qua, công tác QL-BVR và quản lý lâm sản trên địa bàn huyện có nhiều chuyển biến, các điểm nóng về khai thác rừng trái phép thuộc các khu vực giáp ranh không còn tái diễn. Thông qua công tác tuyên truyền, ý thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền cơ sở, chủ rừng và người dân đã được nâng cao. Khó khăn hiện nay là lực lượng Kiểm lâm mỏng, trong khi địa bàn rộng và chia cắt, nhiều cán bộ phụ trách 2 – 3 xã nên khó kiểm tra, bao quát kịp thời. Trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của một số địa phương còn hạn chế, chưa chủ động xây dựng phương án, kế hoạch QL-BVR. Hoạt động của các Tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng tại các thôn, bản chưa được duy trì thường xuyên. Người dân chưa tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các đối tượng có hành vi khai thác, mua bán, vận chuyển lâm sản trái pháp luật…

NGUYỄN PHƯƠNG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Xuân về trên bản Đán Khao Mới

BHG - 13 hộ dân, với gần một trăm khẩu thôn Đán Khao, xã Bản Ngò, huyện Xín Mần đã phải di dời khẩn cấp cuối năm 2007, đầu năm 2008. Sau 10 năm tái định cư tại nơi ở mới (Đán Khao Mới), cuộc sống đã thực sự đổi thay... Tôi tìm đến nhà ông Ly Sèn Chỉ, người đầu tiên vận động gia đình di chuyển ra khỏi vùng nguy cơ sạt, lở mùa mưa năm 2007. Vẫn dáng nhanh nhẹn khi xưa, ông Chỉ vui vẻ: Tết qua, làng Đán Khao Mới no đủ, nhiều rượu, nhiều thịt treo lắm. Cầm chén rượu trên tay, cái vị cay nồng như thể làm cho Xuân này ấm hẳn lên. 

28/02/2018
Đẩy mạnh công tác dạy nghề cho lao động trong Chương trình xây dựng Nông thôn mới

BHG - Trên cơ sở kế hoạch của tỉnh và Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới về lựa chọn các xã điểm xây dựng Nông thôn mới (NTM) từng giai đoạn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã chủ động chỉ đạo các cơ sở dạy nghề, ưu tiên mở các lớp đào tạo nghề cho người lao động ở các xã thuộc Đề án xây dựng NTM.

28/02/2018
Nhiệm vụ quan trọng thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững

BHG - Công tác hướng nghiệp, nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động (LĐ) nông thôn là nhiệm vụ quan trọng trong thực hiện chiến lược giảm nghèo nhanh và bền vững. Theo lãnh đạo Sở Lao động - TBXH tỉnh, hiện nay, ngành nghề được đào tạo thông qua các cơ sở giáo dục công lập là 103 ngành, nghề. Trong đó, tập trung chủ yếu vào ngành nghề thuộc lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ. Để không ngừng nâng cao chất lượng dạy nghề, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã làm tốt công tác dự báo về nhu cầu sử dụng LĐ trên địa bàn; từ đó, định hướng việc làm cho người dân. 

28/02/2018
Ghi nhận công tác xuất khẩu lao động ở huyện Mèo Vạc

BHG - Xác định việc xuất khẩu lao động (XKLĐ) đi làm ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và đi làm việc theo "Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới" là "chìa khóa" để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống. Vì vậy, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân đi XKLĐ ở các công ty, doanh nghiệp ở ngoài tỉnh và nước bạn và đã có những kết quả đáng ghi nhận.

28/02/2018