Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động

10:04, 12/03/2018

BHG - Trong những năm qua, công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động được Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động.

Công đoàn ngành Giáo dục đã hướng dẫn, chỉ đạo đối với Công đoàn cơ sở trực thuộc, Công đoàn ngành Giáo dục các huyện, thành phố tổ chức cho đoàn viên và người lao động thảo luận, trực tiếp đóng góp ý kiến vào những văn bản của Đảng, Nhà nước và của ngành Giáo dục liên quan đến nghĩa vụ, quyền, lợi ích hợp pháp của đội ngũ nhà giáo và người lao động; chủ động nghiên cứu và khảo sát thực tế về các chế độ, chính sách của nhà giáo ở vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế khó khăn của tỉnh, để tham mưu, đề xuất với ngành, tỉnh có chế độ hỗ trợ kịp thời.

Trong 5 năm qua, 100% Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục các huyện, thành phố phối hợp với chuyên môn cùng cấp tổ chức tốt Hội nghị công chức, viên chức; tổ chức đối thoại, tăng cường hiểu biết các thông tin để đoàn viên và người lao động thấy rõ quyền và nghĩa vụ của mình. Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục các huyện, thành phố tham gia có hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý từ khâu quy hoạch, tạo nguồn, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, sắp xếp, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục; phản ánh kịp thời với tổ chức Công đoàn cấp trên và các cơ quan chức năng những vấn đề bất cập, những tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên và người lao động để tìm các giải pháp giải quyết; phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt các chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động; chủ động giám sát, kiểm tra việc thực hiện trong các đơn vị, địa phương; kịp thời kiến nghị với chính quyền đồng cấp, các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết những vấn đề còn tồn đọng về tiền lương, tiền thưởng, Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế và phụ cấp ngành, các vấn đề có liên quan đến quyền, lợi ích đoàn viên và người lao động đã được pháp luật qui định...

Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục các huyện, thành phố cũng đã vận động đội ngũ nhà giáo và người lao động ở mỗi đơn vị, trường học tổ chức chăm lo đời sống cán bộ, viên chức, người lao động, ổn định hoạt động dạy và học, góp phần ổn định chính trị - xã hội, phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của ngành. Trong 5 năm qua, Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục các huyện, thành phố đã quyên góp ủng hộ các loại quỹ trên 5 tỷ đồng. Tiêu biểu như Trường THPT Lê Hồng Phong 84 triệu đồng, Trường THPT Ngọc Hà 65 triệu đồng, Trường THPT Chuyên 90 triệu đồng, Trường PTDT Nội trú THCS-THPT Bắc Quang 78 triệu đồng, Phòng GD - ĐT Huyện Vị Xuyên trên 1 tỉ đồng, Phòng GD&ĐT huyện Quản Bạ gần 1,2 tỉ đồng... Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng chính sách địa phương, hỗ trợ Giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa với mục tiêu “Xây dựng nhà công vụ cho giáo viên” trong nhiệm kỳ 2012 – 2017, Công đoàn ngành Giáo dục đã được các đơn vị, các Công đoàn bạn và trường Đại học hỗ trợ xây nhà công vụ với tổng số tiền hỗ trợ gần 1,9 tỉ đồng để xây 3 nhà công vụ cho cán bộ, giáo viên. Trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam 400 triệu đồng; Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Hà Nội 400 triệu đồng; Công đoàn ngành Giáo dục thành phố Hồ Chí Minh 500 triệu đồng; Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Hưng Yên 250 triệu đồng; Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc 220 triệu đồng và Trường Đại học sư phạm TDTT Hà Nội 40 triệu đồng.

Công tác chăm lo đời sống tinh thần bằng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục - thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp và có hiệu quả ở các đơn vị, trường học. Nhân dịp kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, các ngày lễ lớn trong năm, ngành Giáo dục đã tổ chức thành công nhiều đợt giao lưu văn hoá văn nghệ, với sự tham gia của các đội đến từ nhiều Công đoàn cơ sở trong tỉnh. Năm 2016, Công đoàn ngành Giáo dục tham gia liên hoan văn nghệ quần chúng cấp tỉnh, đoạt giải Ba toàn đoàn; Công đoàn cơ sở, Công đoàn ngành Giáo dục các huyện, thành phố thường xuyên tổ chức các giải thể thao như bóng đá, bóng bàn, cầu lông theo cụm, theo huyện. Trong 5 năm qua, trên 90% Công đoàn cơ sở trong ngành đã tổ chức cho đoàn viên, người lao động đi tham quan, giao lưu học tập kinh nghiệm các đơn vị trong và ngoài tỉnh...

Với những kết quả đạt được trong công tác tham gia quản lý, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động trong thời gian qua, đoàn viên Công đoàn, người lao động trong ngành Giáo dục ngày càng tin tưởng vào tổ chức Công đoàn, yên tâm công tác, nỗ lực phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần vào công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Phạm Văn Phải

 (Sở GD - ĐT)

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hà Nội hỗ trợ xây nhà lớp học, xóa nhà tạm tại Mèo Vạc

BHG - Trong 2 ngày 10 – 11.3, Đoàn từ thiện Hà Nội do bà Trần Ánh Tuyết đã đi khảo sát một số hộ nghèo, đặc biệt khó khăn và một số điểm trường mầm non tạm bợ trên địa bàn huyện Mèo Vạc để hỗ trợ xóa nhà tạm và xây dựng điểm trường mới. Đoàn đã khảo sát và làm lễ động thổ xây dựng 2 điểm trường Mầm non của thôn Nhiều Lũng, xã Tát Ngà và thôn Sán Sả, xã Pải Lủng. 

11/03/2018
Nữ Chủ tịch Công đoàn cơ sở tiêu biểu

BHG - Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Thu Hằng, Phó Hiệu trưởng, Chủ tịch Công đoàn cơ sở Trường THPT Chuyên tỉnh là giáo viên dạy giỏi, tâm huyết với nghề, tận tuỵ với học sinh, năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong hoạt động Công đoàn, luôn được đoàn viên Công đoàn tín nhiệm.

 

09/03/2018
Góp phần thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện nền giáo dục

BHG - Nhiệm kỳ 2012 - 2017, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh ta đã hoạt động tích cực, đổi mới và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên Công đoàn. Trước thềm Đại hội Công đoàn ngành Giáo dục lần thứ XV, nhiệm kỳ 2018 - 2023, phóng viên (P/v) Báo Hà Giang có cuộc phỏng vấn đồng chí (Đ/c) Nguyễn Thế Bình, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, Chủ tịch Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh.

 

09/03/2018
Thực hiện hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục

BHG - Những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tích cực triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục (XHHGD) và đạt được nhiều thành kết quả đáng ghi nhận. Qua đó, góp phần nâng tỷ lệ huy động học sinh đến lớp, tạo thuận lợi cho các hoạt động giáo dục và giảm gánh nặng ngân sách Nhà nước.

 

09/03/2018