Hà Giang

Ứng dụng hiệu quả Hệ thống thông tin chuyên ngành về công tác kiểm tra của Đảng

09:04, 01/02/2018

BHG - Trong những năm qua, cấp ủy và Ban Thường vụ (BTV) cấp ủy tỉnh đã quan tâm lãnh đạo việc xây dựng cơ sở hạ tầng, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào hoạt động lãnh đạo và giải quyết công việc chuyên môn của từng ngành, lĩnh vực. Để lãnh đạo nhất quán trong việc ứng dụng và phát triển CNTT trên địa bàn tỉnh, ngày 30.12.2013, tỉnh ta đã ban hành Nghị quyết Chuyên đề số 16-NQ/TU để lãnh đạo toàn diện các cấp, các ngành về công tác này.

Ngay sau khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương triển khai toàn quốc Hệ thống thông tin chuyên ngành (TTCN) về công tác kiểm tra của Đảng theo Kế hoạch số 158-KH/UBKTTW ngày 27.8.2014, BTV Tỉnh ủy đã lãnh đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, trở thành một trong những tỉnh sớm ứng dụng Hệ thống TTCN vào công tác kiểm tra, giám sát với cách làm bài bản, chắc chắn. BTV Tỉnh ủy đã đổi tên, kiện toàn Ban Chỉ đạo cho phù hợp với tình hình mới trên cơ sở phối hợp giữa Văn phòng Tỉnh ủy với UBKT Tỉnh ủy. Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ cài đặt, vận hành, quản trị Hệ thống, trực tiếp nghiên cứu và tham mưu cho BTV Tỉnh ủy ban hành các văn bản để lãnh đạo, thực hiện. Kết quả đã ban hành Kế hoạch số 41-KH/TU, tổ chức 3 lớp tập huấn cho 97 cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra và quản trị mạng cấp tỉnh, huyện; ban hành Quy định quản lý, sử dụng Hệ thống TTCN về công tác kiểm tra của Đảng (kèm theo Quyết định số 398-QĐ/TU); khai báo tên người dùng và đơn vị sử dụng Hệ thống theo đúng yêu cầu; thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc và kịp thời, tháo gỡ những vướng mắc, lỗi kỹ thuật phát sinh trong suốt quá trình sử dụng Hệ thống; định kỳ sao lưu và bảo mật dữ liệu theo quy định.

Thời gian đầu triển khai Hệ thống, yêu cầu sử dụng đối với UBKT từ cấp tỉnh đến cấp huyện và tương đương; cấp ủy các cấp đã quan tâm đến cơ sở hạ tầng, trang cấp thiết bị CNTT cho UBKT cấp mình, đảm bảo cán bộ, công chức trực tiếp làm công tác kiểm tra, mỗi người có một máy tính để bàn được kết nối mạng nội bộ, đủ điều kiện để sử dụng Hệ thống. Một số cấp ủy đã quan tâm, chỉ đạo Văn phòng cấp ủy nâng cấp máy chủ để đảm bảo tốc độ đường truyền, trang cấp thêm máy scan giúp người dùng quét, cập nhật được đầy đủ tài liệu, văn bản lưu giữ theo hồ sơ các cuộc kiểm tra, giám sát và dữ liệu nghiệp vụ phát sinh khác vào Hệ thống; phối hợp, đảm bảo đường truyền và hỗ trợ kỹ thuật, khắc phục sự cố trong thời gian UBKT sử dụng Hệ thống TTCN. Tính đến tháng 12.2017, UBKT cấp tỉnh, huyện và tương đương đã cập nhật dữ liệu từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020 được 1.019 tổ chức Đảng và 861 đảng viên là đối tượng kiểm tra, giám sát; 141 đơn thư tố cáo, khiếu nại; 20 hồ sơ giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại; 1.244 hồ sơ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật do cấp ủy và UBKT thực hiện…; thẩm định đề bạt, ứng cử, bổ nhiệm 52 trường hợp; thẩm định nhân sự UBKT cấp dưới 32 trường hợp; 6 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ; thông tin 145 cán bộ, công chức được cử đi đào tạo. Trên cơ sở kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo đã báo cáo, trình BTV Tỉnh ủy xem xét khen thưởng đối với 5 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong tham mưu triển khai, tổ chức thực hiện Hệ thống TTCN.

Từ sự quan tâm lãnh, chỉ đạo quyết liệt đưa Hệ thống TTCN vào sử dụng của BTV Tỉnh ủy, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh đã được nâng tầm cao mới, đáp ứng yêu cầu về hiện đại hóa, phục vụ tốt cho công tác lãnh, chỉ đạo, quản lý, thống kê, tổng hợp, lưu trữ và khai thác về sau; góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Cũng từ việc đưa vào sử dụng Hệ thống TTCN, Ban Chỉ đạo đã phát hiện, tổng hợp những thiếu sót, bất cập tham mưu cho BTV Tỉnh ủy đề xuất với UBKT  Trung ương yêu cầu đơn vị viết phần mềm nâng cấp hoàn thiện, tối ưu hóa Hệ thống; đồng thời rút ra những kinh nghiệm, cách làm hay trao đổi, chia sẻ cho một số tỉnh bạn.

Thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt việc ứng dụng hiệu quả Hệ thống TTCN về công tác kiểm tra của Đảng, cấp ủy các cấp cần tiếp tục quan tâm lãnh đạo, bảo đảm cơ sở hạ tầng, thiết bị CNTT. Chỉ đạo Văn phòng cấp ủy phối hợp chặt chẽ hơn trong việc đảm bảo đường truyền và hỗ trợ kỹ thuật cho UBKT các cấp. Lãnh đạo UBKT các cấp ứng dụng triệt để Hệ thống TTCN trong tác nghiệp. Xây dựng kế hoạch mở lớp tập huấn cho cán bộ, công chức làm công tác kiểm tra khi phần mềm Hệ thống TTCN được nâng cấp. Triển khai và hướng dẫn cho UBKT cấp huyện, thành phố và tương đương cập nhật hồ sơ do cấp ủy, UBKT cơ sở thực hiện vào Hệ thống.

Nguyễn Thế Vinh

(Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hà Giang.

31/01/2018
Năm 2017 Hà Giang huy động được gần 88 tỷ đồng xã hội hóa giáo dục

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo, trong năm 2017 các ngành, địa phương, trường học đã kết nối, huy động, vận động được hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để củng cố, xây dựng trường lớp, nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh, công trình nước sạch cho các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng nghìn trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi, áo ấm, chăn ấm, xe đạp… 

30/01/2018
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân được nghỉ 7 ngày (14.2 – 20.2), theo dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến. Nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đã ban hành kế hoạch đảm bảo giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018. "Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân; bố trí trực 24/24h...

30/01/2018