Hà Giang

Những người... không nghỉ Tết

08:17, 23/02/2018

BHG - Tết đến, Xuân về, bất kỳ ai, dù làm việc, công tác ở đâu cũng đều muốn trở về quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng, với những đơn vị có nhiệm vụ đặc thù, các cán bộ, người lao động… không nghỉ Tết. Công việc của họ góp phần đảm bảo cho mọi người, mọi nhà có những ngày nghỉ Tết an toàn, vui vẻ và đầm ấm.

Cán bộ, công nhân Nhà máy Thủy điện Bát Đại Sơn trực Tết.
Cán bộ, công nhân Nhà máy Thủy điện Bát Đại Sơn trực Tết.

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018 kéo dài 1 tuần từ 14.2 đến hết 20.2 (từ 29 đến mùng 5 Tết). Các bệnh viện và lực lượng vũ trang là những đơn vị dù ngày nghỉ, ngày lễ, Tết luôn phải duy trì cán bộ, chiến sỹ để đảm bảo an ninh – quốc phòng, trật tự an toàn xã hội và chăm sóc sức khỏe cho người dân. Đối với các bệnh viện, việc trực Tết, đảm bảo đội ngũ y, bác sỹ là một nhiệm vụ tất yếu. Ông Trương Việt Anh, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đức Minh cho biết: Năm 2017, bệnh viện có trên 35.100 lượt người đến khám, chữa bệnh, tăng trên 8 nghìn lượt so với năm trước; trong đo, khám Bảo hiểm Y tế trên 14.500 lượt. Điều này đã khẳng định sự tin tưởng của người bệnh đối với chất lượng, dịch vụ của bệnh viện. Trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, mỗi ngày bệnh viện phân công trên 20 bác sỹ, y sỹ, dược sỹ, điều dưỡng… thường trực 24/24 giờ, đảm bảo tất cả người bệnh được cấp cứu, khám và điều trị kịp thời…

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Minh chăm sóc người bệnh trong những ngày Tết.
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Đức Minh chăm sóc người bệnh trong những ngày Tết.

Trong các ngày nghỉ Tết, lượng người và phương tiện tham gia giao thông đi thăm thân, chúc Tết, lễ chùa đầu năm tăng cao; việc sử dụng rượu, bia trong những ngày Tết ở một số địa phương vẫn còn tình trạng đốt pháo nổ…  nên công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là trật tự an toàn giao thông càng nặng nề hơn. Ghi nhận của chúng tôi ở các vị trí như Trạm rửa xe sơ bộ đầu thành phố Hà Giang, km23 Hà Giang – Tuyên Quang, thuộc địa phận huyện Vị Xuyên… lực lượng Cảnh sát Giao thông thường xuyên có mặt. Đặc biệt, ngay từ sáng sớm ngày 19.2 (mùng 4 Tết) lực lượng lớn Cảnh sát Giao thông đã lập chốt kiểm tra các phương tiện lưu thông trên đường.

Những ngày trước và trong Tết, nhu cầu sử dụng điện, nước tăng cao, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thủy điện, đơn vị cung cấp nước đều bố trí cán bộ, công nhân trực 24/24 giờ. Ông Đặng Ngọc Căn, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sơn Lâm cho biết: Công ty hiện quản lý các Nhà máy Thủy điện Sông Chừng (Quang Bình), Sông Chảy 6 (Xín Mần) và Nhà máy Fero - Mangan Bình Vàng. Trong kỳ nghỉ Tết, chúng tôi phân công 48 lượt cán bộ kỹ thuật và công nhân trực 2 Nhà máy Thủy điện và 13 người trực Nhà máy sản xuất Mangan, đảm bảo mọi hoạt động sản xuất đều duy trì. Để cán bộ yên tâm trực Tết, Công ty đã bố trí kinh phí cho các đơn vị đảm bảo chất lượng các bữa ăn, ngoài ra, những ngày trực Tết, tất cả cán bộ, công nhân đều được hưởng 300%/ngày lương”.

Ông Nguyễn Vĩnh Phú, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Hà Giang cho biết: Bình thường nhà ai mất nước, thiếu nước hay hỏng hóc đường ống đã rất bất tiện, nếu vào ngày Tết sẽ mất vui, nhất là không cấp nước kịp thời hay không có người sửa. Chính vì vậy, chúng tôi đã bố trí 47 người trực trong 7 ngày Tết, đảm bảo xử lý kịp thời các sự cố xảy ra.

... Còn nhiều đơn vị đặc thù khác cũng có cán bộ, người lao động không nghỉ Tết nhưng do khuôn khổ bài viết chưa thể phản ánh hết. Tết đến, Xuân về, ai cũng tràn ngập niềm vui nên ít quan tâm, để ý có những người không nghỉ Tết, sự hy sinh thầm lặng của họ góp phần đem đến cho mọi người, mọi nhà những ngày vui trọn vẹn.

Bài, ảnh: Lương Hà – Toan Sắk


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

147 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong đầu năm 2018

BHG - Ngày 09.2.2018, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành Quyết định phân bổ 147 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách đối với Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Giang. 

22/02/2018
Ấm áp tấm lòng thiện nguyện của nhóm Thiện Tâm An

BHG - Sau gần 4 tháng triển khai xây dựng, điểm trường Mầm non thôn Lùng Hảo, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là món quà ý nghĩa, thiết thực mà các thành viên trong Nhóm Thiện Tâm An (thành phố Hà Nội) dành tặng cho cô, trò tại điểm trường với mong muốn hỗ trợ, chia sẻ bớt khó khăn và chắp cánh ước mơ cho những mầm non nơi đây.

 

22/02/2018
Đức Xuân mở đường "Đại đoàn kết"

BHG - Chưa đầy một ngày lao động, con đường mang tên "Đại đoàn kết" đầu Xuân Mậu Tuất từ thôn Xuân Thành đi thôn Xuân Minh, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã khơi thông. Tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trong xã và sức sống mùa Xuân nơi này đã hội tụ, lan toả đến muôn nơi!

 

22/02/2018
Góp thêm một nhành Xuân

BHG - Đêm 30 Tết, khi nhà nhà đang tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa, thì trên khắp ngõ phố, tiếng leng keng quen thuộc từ những xe rác lại vang lên. Thu, gom rác, công việc thường nhật nặng nhọc, nhưng vào những ngày cuối năm lại tăng lên gấp bội. Bởi lẽ, theo phong tục của người Việt, trước khi bước sang năm mới phải dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, đồ vật sạch sẽ để chào đón năm mới với tài lộc và may mắn.

22/02/2018