Nâng cao hiệu quả phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc"

08:28, 23/02/2018

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Sức mạnh tổng hợp ấy đã được nhân dân các dân tộc nơi địa đầu Tổ quốc phát huy mạnh mẽ trong lĩnh vực bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), cùng nhau xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, chống lại âm mưu chống phá của các lực lượng thù địch, giữ gìn cuộc sống bình yên.

Công an viên tổ 15, phường Minh Khai thành phố Hà Giang tuyên truyền, vận động, người dân không mua, bán, sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2018.
Công an viên tổ 15, phường Minh Khai thành phố Hà Giang tuyên truyền, vận động, người dân không mua, bán, sử dụng pháo nổ trong dịp Tết Nguyên đán 2018.

Năm 2017, phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” trên địa bàn tỉnh được cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả; các chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Bộ Công an về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới” và đặc biệt là Đề án “Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh Hà Giang giai đoạn 2013 – 2020 được triển khai, thực hiện đồng bộ.

Với vai trò nòng cốt trong công tác tham mưu, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” các cấp ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện; tập trung huấn luyện nghiệp vụ cho lực lượng nòng cốt là Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Tổ trưởng Tổ tự quản ở cơ sở; xây dựng nhiều mô hình tự quản về an ninh trật tự (ANTT) và phòng, chống tội phạm; tập huấn nghiệp vụ chuyên sâu cho lực lượng Công an xã và Công an viên thường trực. Bên cạnh đó, Công an tỉnh phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các ban, ngành, đoàn thể tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho người dân; kịp thời thông báo tình hình, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến cán bộ, nhân dân, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh tố giác tội phạm. Các tổ chức chính trị - xã hội có nhiều hoạt động thiết thực, hiệu quả với hình thức đa dạng, tiêu biểu, như: Tỉnh đoàn thành lập các đội “Thanh niên xung kích vì ANTQ gắn với phát triển kinh tế” ở các xã biên giới và các xã phức tạp về ANTT; Hội Liên hiệp Phụ nữ ra mắt và đi vào hoạt động hàng trăm Câu lạc bộ “Phụ nữ tìm hiểu pháp luật”, “Tổ phụ nữ tham gia bảo vệ đường biên, mốc giới” và hàng nghìn “Địa chỉ tin cậy” tham gia hòa giải các vụ việc từ cơ sở; Hội Cựu chiến binh duy trì mô hình “Cổng trường an toàn về ANTT”; các nhà trường thường xuyên phối hợp với ngành Công an, tổ chức các buổi tuyên truyền về Luật Giao thông, Luật Phòng cháy, chữa cháy; những vấn đề về tội phạm hiện tại, nhằm giúp các em chủ động phòng ngừa. Các tổ chức quần chúng làm công tác ANTT ở cơ sở tích cực tham gia tuần tra, kiểm soát ban đêm, góp phần phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT trên địa bàn. Trong năm, có 90,7% khu dân cư, phường, xã, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tỉnh đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; có 16 xã được Bộ Công an quyết định ra khỏi danh sách địa bàn trọng điểm phức tạp về ANTT; quần chúng nhân dân đã cung cấp hàng nghìn tin báo tố giác tội phạm, giúp lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, phát hiện và bắt giữ nhiều đối tượng phạm tội.

Ông Mai Anh Tuấn, công an viên tổ 15, phường Minh Khai (thành phố Hà Giang) cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy phường Minh Khai về tăng cường công tác xây dựng phong trào “Toàn dân vảo vệ ANTQ” trong tình hình mới; tổ 15 thường xuyên phối hợp với Cảnh sát khu vực tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; cam kết không vi phạm Luật Giao thông, Luật Phòng, chống cháy nổ; gia đình không có người mắc các tệ nạn xã hội, không tham gia buôn bán, tàng trữ pháo nổ, tích cực tố giác tội phạm,… nhờ vậy tình hình ANTT trên địa bàn luôn được giữ vững”.

Từ phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, tinh thần, trách nhiệm, ý thức cảnh giác trong phát hiện, tố giác, tham gia truy bắt tội phạm của quần chúng nhân dân không ngừng được nâng cao; là nền tảng cơ sở để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc, góp phần tích cực vào việc giữ vững ANTT; phục vụ có hiệu quả vào sự nghiệp phát triển KT - XH  ở địa phương.

Bài, ảnh: BIỆN LUÂN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Những người... không nghỉ Tết

BHG - Tết đến, Xuân về, bất kỳ ai, dù làm việc, công tác ở đâu cũng đều muốn trở về quây quần bên gia đình, người thân, bạn bè. Nhưng, với những đơn vị có nhiệm vụ đặc thù, các cán bộ, người lao động… không nghỉ Tết. Công việc của họ góp phần đảm bảo cho mọi người, mọi nhà có những ngày nghỉ Tết an toàn, vui vẻ và đầm ấm.

23/02/2018
147 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách tiếp tục đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách trong đầu năm 2018

BHG - Ngày 09.2.2018, Tổng Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội đã ban hành Quyết định phân bổ 147 tỷ đồng nguồn vốn tín dụng chính sách đối với Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Giang. 

22/02/2018
Ấm áp tấm lòng thiện nguyện của nhóm Thiện Tâm An

BHG - Sau gần 4 tháng triển khai xây dựng, điểm trường Mầm non thôn Lùng Hảo, xã Minh Ngọc (Bắc Mê) đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. Đây là món quà ý nghĩa, thiết thực mà các thành viên trong Nhóm Thiện Tâm An (thành phố Hà Nội) dành tặng cho cô, trò tại điểm trường với mong muốn hỗ trợ, chia sẻ bớt khó khăn và chắp cánh ước mơ cho những mầm non nơi đây.

 

22/02/2018
Đức Xuân mở đường "Đại đoàn kết"

BHG - Chưa đầy một ngày lao động, con đường mang tên "Đại đoàn kết" đầu Xuân Mậu Tuất từ thôn Xuân Thành đi thôn Xuân Minh, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã khơi thông. Tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trong xã và sức sống mùa Xuân nơi này đã hội tụ, lan toả đến muôn nơi!

 

22/02/2018