Mèo Vạc, xác định tuyển quân là nhiệm vụ hàng đầu

09:07, 01/02/2018

BHG - Xác định tuyển quân là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, UBND huyện Mèo Vạc đã lãnh, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền và Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự (NVQS) các xã, thị trấn thực hiện chặt chẽ từ khâu đăng ký, lập phiếu kê khai NVQS, quản lý nguồn ở từng thôn, bản; đảm bảo đủ về số lượng, chất lượng trong công tác tuyển quân.

Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mèo Vạc kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ công dân trúng tuyển nhập ngũ.
Cán bộ Ban Chỉ huy Quân sự huyện Mèo Vạc kiểm tra, hoàn thiện hồ sơ công dân trúng tuyển nhập ngũ.

Qua tìm hiểu tại các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đều được triển khai nghiêm túc kế hoạch khám sơ tuyển theo đúng quy định, hướng dẫn. Nhằm tránh những trường hợp công dân trong độ tuổi NVQS trốn tránh hoặc không trung thực khi khám sơ tuyển, dẫn đến tình trạng khám tuyển ở huyện không đủ tiêu chuẩn phải trả về. Năm nay, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể liên quan và Trung tâm Y tế huyện thành lập các Tổ khám sơ tuyển của các xã, thị trấn; mỗi xã đều có cán bộ của Trung tâm Y tế huyện tăng cường cho Trạm Y tế xã; đồng thời chỉ đạo, giám sát việc tổ chức khám sơ tuyển. Do đó, không có trường hợp nào không đủ tiêu chuẩn về chiều cao, cân nặng khi đưa ra huyện khám tuyển. Trong quá trình khám tuyển tại huyện, Hội đồng NVQS huyện chỉ đạo Hội đồng khám tuyển bố trí đầy đủ các chuyên khoa khám tuyển; chuẩn bị tốt nhất về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị, y cụ. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn tổ chức phát lệnh gọi khám đúng thời gian quy định, bảo đảm đủ quân số.

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện – Chủ tịch Hội đồng NVQS Mèo Vạc cho biết: Năm 2018, huyện được giao tuyển 65 công dân nhập ngũ. Hiện, công tác sơ tuyển ở cấp xã, thị trấn và công tác khám tuyển NVQS ở cấp huyện đã thu được kết quả tích cực; đảm bảo đủ số lượng, chất lượng cho việc thâm nhập thực hiện “3 gặp, 4 biết” (gặp Bí thư Chi bộ; Trưởng thôn; gia đình công dân nhập ngũ và gặp công dân sẵn sàng nhập ngũ. Biết hoàn cảnh gia đình công dân; biết tâm tư, nguyện vọng của công dân; biết lý lịch chính trị gia đình và bản thân của công dân; biết văn hóa, tình trạng sức khỏe có đúng theo ghi trên hồ sơ). Để đảm bảo quân số chỉ tiêu giao, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện đã tham mưu cho Huyện ủy ra chỉ thị về nhiệm vụ tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ năm 2018; tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo thực hiện các bước tuyển quân... Qua kết quả đăng ký, quản lý nguồn tại các xã, thị trấn, huyện Mèo Vạc có 3.078 công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; trong đó, số công dân có mặt tại địa phương 2.146. Thông qua rà soát ở cấp thôn, bản có 747 công dân đủ tiêu chuẩn sơ tuyển ở cấp xã, thị trấn; quá trình khám sơ tuyển có 626/747 công dân có mặt. Qua sơ tuyển, có 214/626 công dân đủ tiêu chuẩn khám tuyển cấp huyện. Kết quả khám tuyển toàn huyện có 117 công dân và đã thâm nhập 117 hồ sơ; trong đó 76 hồ sơ đủ điều kiện tham gia nhập ngũ.

Qua trao đổi với Trung tá Vũ Văn Chiến, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Mèo Vạc, được biết: Công tác tuyển quân năm nay đạt được kết quả tốt, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế; nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục nhận thức trong công dân sẵn sàng nhập ngũ và nhân dân chưa được thường xuyên. Mặt khác, do đời sống người dân còn nghèo, tình trạng công dân bỏ đi làm việc ở các địa phương trong nước và sang Trung Quốc lao động tự do còn phổ biến; gây khó khăn về nguồn công dân. Một số cấp ủy, chính quyền lãnh, chỉ đạo công tác sơ tuyển, khám tuyển chưa quyết liệt. Hội đồng NVQS các xã chưa tích cực vào cuộc trong giáo dục, tuyên truyền và vận động công dân thực hiện NVQS… Trên thực tế, huyện Mèo Vạc đã có cơ chế thưởng nóng cho những người viết đơn tình nguyện tham gia NVQS, tặng bò giống cho các chiến sỹ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được đơn vị Quân sự khen hoặc những gia đình chiến sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên hiện nay, một số hạn chế đang gây trở ngại cho công tác tuyển quân, đó là chính sách hậu phương - quân đội; việc giúp đỡ các gia đình chiến sỹ; Hội đồng khám sức khỏe thiếu trang thiết bị; chưa có cơ chế hỗ trợ các gia đình có chiến sỹ là lao động chính, sự đóng góp hỗ trợ của nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức chưa nhiều. “Nếu có giải pháp quản lý công dân đủ tiêu chuẩn khám tuyển đi lao động hợp pháp; bố trí kinh phí đầu tư trang thiết bị y tế và có bác sỹ chuyên khoa trong quá trình khám tuyển cũng như thành lập Quỹ hỗ trợ các gia đình chiến sỹ thì chắc chắn, công tác tuyển quân hàng năm sẽ không gặp nhiều khó khăn” – Trung tá Vũ Văn Chiến, Trợ lý Quân lực Ban CHQS huyện Mèo Vạc khẳng định.

Với việc coi trọng công tác tuyển quân, huyện Mèo Vạc tiếp tục nắm chắc tư tưởng, quản lý chặt chẽ công dân trúng tuyển; đồng thời, chỉ đạo các thành viên Hội đồng NVQS huyện nhận lệnh gọi nhập ngũ và phát lệnh gọi cho các xã, thị trấn. Đối với Hội đồng NVQS các xã, phát lệnh công dân nhập ngũ theo phương châm giao tận tay, đồng thời hoàn chỉnh hồ sơ để bàn giao cho đơn vị nhận quân không để sai sót. Chuẩn bị tốt các điều kiện giao, nhận quân; động viên, tạo không khí vui tươi trong Ngày hội “tòng quân” của mỗi người dân và công dân nhập ngũ.

Bài, ảnh: KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh…

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 109/NQ-HĐND quy định giá dịch vụ khám, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước thuộc phạm vi quản lý của tỉnh Hà Giang.

31/01/2018
Năm 2017 Hà Giang huy động được gần 88 tỷ đồng xã hội hóa giáo dục

BHG - Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và đào tạo, trong năm 2017 các ngành, địa phương, trường học đã kết nối, huy động, vận động được hàng trăm tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh ủng hộ kinh phí để củng cố, xây dựng trường lớp, nhà công vụ giáo viên, nhà vệ sinh, công trình nước sạch cho các trường học trên địa bàn tỉnh, nhất là ở vùng sâu, vùng xa. Bên cạnh đó, hàng nghìn trang thiết bị, đồ dùng học tập, đồ chơi, áo ấm, chăn ấm, xe đạp… 

30/01/2018
Mèo Vạc: Băng giá bao trùm một số địa phương

BHG - Do ảnh hưởng của không khí lạnh, từ 29-30.1 trên địa bàn huyện Mèo Vạc đã xảy ra tình trạng rét đậm, rét hại, đặc biệt khu vực các xã biên giới xuất hiện băng giá; nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ dưới 5 độ C, vào ban đêm nhiệt độ xuống thấp dưới -3 độ C. Theo đó băng giá xuất hiện bao trùm toàn bộ khu vực địa bàn các xã Xín Cái, Thượng Phùng, Sơn Vĩ và khu vực Khu bảo tồn thiên nhiên Chí Sán thuộc Thị trấn Mèo Vạc. 

30/01/2018
Sẵn sàng phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán

BHG - Tết Nguyên đán Mậu Tuất, người dân được nghỉ 7 ngày (14.2 – 20.2), theo dự báo nhu cầu đi lại sẽ tăng đột biến. Nhằm đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu của người dân, Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) đã ban hành kế hoạch đảm bảo giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán Mậu Tuất và Lễ hội Xuân năm 2018. "Để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân và an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở đã xây dựng kế hoạch, phân công trách nhiệm cho từng cá nhân; bố trí trực 24/24h...

30/01/2018