Góp thêm một nhành Xuân

08:28, 22/02/2018

BHG - Đêm 30 Tết, khi nhà nhà đang tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa, thì trên khắp ngõ phố, tiếng leng keng quen thuộc từ những xe rác lại vang lên. Thu, gom rác, công việc thường nhật nặng nhọc, nhưng vào những ngày cuối năm lại tăng lên gấp bội. Bởi lẽ, theo phong tục của người Việt, trước khi bước sang năm mới phải dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, đồ vật sạch sẽ để chào đón năm mới với tài lộc và may mắn.

Công nhân môi trường miệt mài làm việc trong đêm giao thừa.
Công nhân môi trường miệt mài làm việc trong đêm giao thừa.

Theo ông Bùi Xuân Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Hà Giang: “Khối lượng rác thải thu gom hàng ngày tại 5 phường, 3 xã của thành phố khoảng trên 70 tấn. Công ty đã chia 3 ca làm việc, với 8 tổ và 120 công nhân. Nhưng trong dịp Tết Nguyên đán, dự kiến khối lượng rác thải sẽ tăng lên hơn 100 tấn/ngày, để hoàn thành tốt công việc, Công ty đã phân công công việc cụ thể, tăng từ 3 ca thu gom rác/ngày lên 5 ca vào ngày 30 Tết; tăng cường thêm 190 xe thu gom rác và 6 người cho Đội vệ sinh, cấp thêm 20 xe đẩy tay thu gom rác cùng nhiều vật dụng khác...”.

21h30 đêm giao thừa, chúng tôi đến Chợ lớn thành phố Hà Giang, điểm thu gom rác với số lượng lớn. Những công nhân làm việc ở đây cho biết: “Năm nay, lượng rác tăng gấp đôi, chúng tôi phải làm việc liên tục nhiều giờ...”. Có mặt, cùng trải nghiệm và nhìn khối lượng công việc mới có thể thấu hiểu sự vất vả của những người công nhân, cả đội đã làm việc liên tục hơn 7 giờ, mọi người chỉ dừng tay, ăn vội bữa tối rồi tiếp tục công việc, ai cũng cố gắng, hoàn thành sớm để về đón giao thừa cùng gia đình.

Thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới đang đến gần, những xe rác cuối cùng cũng được đưa về bãi tập kết, tuyến đường đầy rác đã sạch và được những xe phun nước rửa sạch sẽ… Khi dòng người đổ ra đường đón giao thừa, những công nhân thu gom rác cũng hoàn thành công việc, trở về nhà trong niềm vui và sự chào đón của người thân. Kết thúc ngày làm việc thầm lặng, vất vả nhưng ai cũng vui vì được góp thêm một nhành Xuân cho đời.

Bài, ảnh: Hoàng Yến


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luân chuyển cán bộ, tăng thêm sức mạnh cho lực lượng Kiểm lâm

Xuân 2018 - Những năm qua, câu chuyện luân chuyển cán bộ luôn là vấn đề được các cấp ủy, chính quyền, các ngành trong tỉnh ta quan tâm thực hiện, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính ở Hà Giang nói chung và ngành Kiểm lâm của tỉnh nói riêng. 

20/02/2018
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Trung úy Công an hy sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ

BHG- Chiều 19.2, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quyết định Truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Trung úy Lưu Minh Thức, đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Yên Minh, vì sự hy sinh quên mình trong quá trình truy bắt tội phạm truy nã.

 

20/02/2018
Cháy nhà tại thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá

BHG- Vào khoảng hơn 2 giờ sáng ngày 17.2( tức mùng 2 Tết âm lịch), tại thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên đã xảy ra vụ cháy nhà, thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà gỗ cùng tất cả tài sản của gia đình anh Chúng Văn Luận, rất may không có thiệt hại về người.

18/02/2018
Cháy lớn làm thiêu rụi 2 nhà dân

BHG - Vào lúc 14h, ngày 17.2 (tức mùng 2 Tết) tại số nhà 99, tổ 4 phường Trần Phú, thành phố Hà Giang đã xảy ra vụ cháy nhà. Theo những người dân có mặt tại hiện trường cho biết: Đám cháy bắt đầu lan từ nhà chị Dương Thị Thu Hằng (chủ quán bán lẩu) với những tiếng nổ nhỏ và ngay lập tức lan nhanh sang nhà anh Dương Duy Tùng đã khiến 2 nhà bị thiêu rụi hoàn toàn. 

17/02/2018