Hà Giang

Đức Xuân mở đường "Đại đoàn kết"

08:33, 22/02/2018

BHG - Chưa đầy một ngày lao động, con đường mang tên “Đại đoàn kết” đầu Xuân Mậu Tuất từ thôn Xuân Thành đi thôn Xuân Minh, xã Đức Xuân (Bắc Quang) đã khơi thông. Tinh thần đại đoàn kết các dân tộc trong xã và sức sống mùa Xuân nơi này đã hội tụ, lan toả đến muôn nơi!

Cán bộ và nhân dân tham gia mở đường Đại đoàn kết tại xã Đức Xuân đầu Xuân Mậu Tuất.
Cán bộ và nhân dân tham gia mở đường Đại đoàn kết tại xã Đức Xuân đầu Xuân Mậu Tuất.

Con đường mang tên “Đại đoàn kết” được mở bắt đầu từ thôn Xuân Thành đi thôn Xuân Minh có chiều dài gần 1,3 km, rộng 4,5 m, có rãnh thoát nước 2 bên theo tiêu chuẩn đường giao thông nông thôn, do người dân 2 thôn cùng hiến đất đai, hoa màu và đóng góp thêm tiền để mua xăng, dầu, thuê máy móc hỗ trợ san, gạt đất đá làm đường về thôn. Con đường được mở còn có sự đóng góp ngày công lao động của hàng trăm cán bộ, CCVC thuộc các ban, ngành, các đồng chí lãnh đạo huyện Bắc Quang. Trong ngày mở đường, đồng bào xã Đức Xuân như tự tin hơn, phấn khởi hơn khi có Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Lê Quang Minh cũng tay cuốc đất, tay san ủi miệt mài cùng đồng bào mở đường.

Số liệu của Ban Tổ chức mở đường “Đại đoàn kết” cho biết: Toàn công trường có mặt đồng bào của 8 thôn trong xã Đức Xuân tham gia. Toàn tuyến, chia thành 8 đoạn có trên 400 người tay cuốc, xà beng, xẻng hết xúc lại san, gạt nền đường. Nhiều người trong 2 thôn cho rằng, xã Đức Xuân có phát triển được như ngày hôm nay gồm: Điện, đường, trường, trạm là nhờ con đường nhựa hoá thông suốt đi từ xã Liên Hiệp đi vào trung tâm xã. Chính nhận thức về tầm quan trọng của con đường đối với sự phát triển KT-XH địa phương nên Đảng bộ xã Đức Xuân phát động phong trào “Đại đoàn kết” mở đường về 2 thôn Xuân Thành, Xuân Minh. Mục tiêu, hai thôn Xuân thành – Xuân Minh sẽ có con đường đoàn kết toàn dân, đoàn kết toàn thôn để xoá đói, hết nghèo, làm giàu nhờ con đường “Đại đoàn kết” được mở trong đầu Xuân Mậu Tuất này. Cho nên, mỗi người, mỗi nhát cuốc, mỗi xẻng đất mở đường vào 2 thôn được người dân ví như những viên gạch xây dựng tương lai. Trưởng thôn Xuân Thành, Hoàng Văn Lán cho hay: Xuân Thành và Xuân Minh có cả trăm hộ, gần 400 khẩu. Đời sống của nhân dân chủ yếu trông vào nông, lâm nghiệp. Trước đây, điệp khúc: Được mùa – mất giá cứ lặp đi, lặp lại vì bị tư thương ép giá, vì thiếu con đường vận chuyển hàng hoá. Chính vì thế, yêu cầu cấp bách mở đường “Đại đoàn kết” vào 2 thôn là việc lựa chọn chính đáng trong các việc làm đầu Xuân 2018. Và hôm nay, con đường được mở có sự đóng góp công sức, sự động viên của các đồng chí lãnh đạo tỉnh, huyện, các cán bộ, nhân dân trong các thôn cùng tham gia. Điều đó ví như một ngày hội trong thôn vui Xuân, đón Tết đồng bào vui lắm. Con đường được mở sẽ tạo cơ hội xoá đói, giảm nghèo, làm giàu đang gõ cửa từng nhà ở 2 thôn Xuân Thành, Xuân Minh (ông Lán Trưởng thôn Tân Thành tâm sự).

Bí thư Đảng ủy xã Đức Xuân, Lý Văn Phúc cho biết: Năm 2018, Đức Xuân sẽ lấy tinh thần “Đại đoàn kết” để kết nối các phong trào xoá đói, giảm nghèo đến từng cán bộ, đảng viên bằng các việc làm thiết thực. Trong đó có các phong trào mở đường, xoá nhà tạm, làm các công trình phúc lợi trường học, xây dựng kênh mương dẫn nước phục vụ sản xuất, đời sống của nhân dân. Còn buổi lễ ra quân đầu năm nay tại thôn Xuân Thành, Xuân Minh sẽ là điểm khởi đầu cho 1 năm hướng về cơ sở xây dựng hạ tầng làm bước đệm để xoá đói, giảm nghèo bền vững. Phong trào “Đại đoàn kết” đã được Đức Xuân thực hiện rất hiệu quả từ năm 2017 với các việc làm như: Ngày thứ 7 tình nguyện xây dựng hạ tầng làm đường bê-tông thôn Xuân Thượng, Xuân Mới. Đã huy động 1.932 ngày công lao động san nền hội trường xã, mở đường về thôn Nà Bó, giúp các hộ thôn Phiêng Phày chỉnh trang khuôn viên, sửa chữa trường học, hội trường thôn... Bước sang năm 2018, Đức Xuân sẽ từng bước huy động sức dân xây dựng Nông thôn mới có cuộc sống ngày tốt đẹp, bền vững hơn.

Trao đổi với Bí thư Huyện ủy Bắc Quang, Trần Văn Hoà được biết: Năm 2018, Bắc Quang sẽ “hướng về cơ sở”. Trong đó, cán bộ, đảng viên sẽ tham gia trực tiếp hỗ trợ các hộ nghèo, xoá nghèo. Các Đảng ủy cơ sở sẽ phát động mạnh các phong trào Đại đoàn kết trong mọi lĩnh vực, mọi công việc gắn với xây dựng thôn “Tự chủ - Tự quản”; xây dựng các chi, Đảng bộ “kiểu mẫu”; thôn không có hộ nghèo. Tiếp tục xây dựng phong trào: Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư, xây dựng thôn bản vững mạnh toàn diện.

Sau gần 1 ngày lao động, cán bộ, nhân dân xã Đức Xuân đã mở hoàn tất con đường kết nối 2 thôn Xuân Thành, Xuân Minh với niềm tự hào dâng cao của người dân đến từ 8 thôn bản trong xã. Con đường đạt loại B giao thông nông thôn. Tin rằng, tinh thần mở đường “Đại đoàn kết” đầu Xuân Mậu Tuất tại xã Đức Xuân sẽ bừng sáng khắp mọi nơi tạo thành sức mạnh để Bắc Quang phát triển mạnh mẽ, bền chắc hướng tới tương lai tươi sáng như sức Xuân đang về trên mọi miền đất nước.

Bài, ảnh: Nguyễn Hùng


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Góp thêm một nhành Xuân

BHG - Đêm 30 Tết, khi nhà nhà đang tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng giao thừa, thì trên khắp ngõ phố, tiếng leng keng quen thuộc từ những xe rác lại vang lên. Thu, gom rác, công việc thường nhật nặng nhọc, nhưng vào những ngày cuối năm lại tăng lên gấp bội. Bởi lẽ, theo phong tục của người Việt, trước khi bước sang năm mới phải dọn dẹp, vệ sinh nhà cửa, đồ vật sạch sẽ để chào đón năm mới với tài lộc và may mắn.

22/02/2018
Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh: Truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Trung úy Công an hy sinh anh dũng trong khi làm nhiệm vụ

BHG- Chiều 19.2, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã quyết định Truy tặng Huy hiệu "Tuổi trẻ dũng cảm" cho Trung úy Lưu Minh Thức, đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an huyện Yên Minh, vì sự hy sinh quên mình trong quá trình truy bắt tội phạm truy nã.

 

20/02/2018
Luân chuyển cán bộ, tăng thêm sức mạnh cho lực lượng Kiểm lâm

Xuân 2018 - Những năm qua, câu chuyện luân chuyển cán bộ luôn là vấn đề được các cấp ủy, chính quyền, các ngành trong tỉnh ta quan tâm thực hiện, góp phần quan trọng vào công tác cải cách hành chính ở Hà Giang nói chung và ngành Kiểm lâm của tỉnh nói riêng. 

20/02/2018
Cháy nhà tại thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá

BHG- Vào khoảng hơn 2 giờ sáng ngày 17.2( tức mùng 2 Tết âm lịch), tại thôn Hồng Tiến, xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên đã xảy ra vụ cháy nhà, thiêu rụi hoàn toàn ngôi nhà gỗ cùng tất cả tài sản của gia đình anh Chúng Văn Luận, rất may không có thiệt hại về người.

18/02/2018