Hà Giang

Xín Mần chủ động phòng, chống cháy rừng

07:23, 11/01/2018

BHG- Mùa khô ở huyện Xín Mần thường kéo dài từ tháng 10 năm trước đến tháng 4 năm sau. Thời tiết hanh khô, độ ẩm thấp là điều kiện khách quan dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy đối với thảm thực vật. Vì vậy, ngay từ đầu mùa khô năm nay, huyện đã chỉ đạo các ngành liên quan, các cấp chính quyền nhất là lực lượng Kiểm lâm triển khai nhiều biện pháp, đảm bảo công tác phòng, chống cháy rừng (PCCR) trên địa bàn.

Nhân dân xã Nàn Xỉn phát đường băng cản lửa PCCR.
Nhân dân xã Nàn Xỉn phát đường băng cản lửa PCCR.

Hiện tại, toàn huyện Xín Mần có hơn 28 nghìn ha rừng phòng hộ và rừng sản xuất có cung ứng dịch vụ môi trường rừng giao khoán cho các hộ dân, cộng đồng dân cư đã được nghiệm thu năm 2016. Do đặc điểm địa hình phức tạp, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt; vào mùa hanh khô độ ẩm thấp, nhiều diện tích rừng thông dễ cháy tập trung tại các xã như: Trung Thịnh, Nàn Ma, Bản Ngò... Ngoài ra, việc người dân canh tác trên đất dốc chưa thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy phạm dẫn đến đốt nương xảy ra cháy rừng. Bên cạnh đó, do địa bàn rộng nên công tác phối hợp giữa lực lượng chức năng với thôn, xã còn nhiều hạn chế. Dẫn đến công tác triển khai các biện pháp PCCR gặp nhiều khó khăn. Để chủ động trong PCCR với phương châm phòng là chính, huyện Xín Mần đã chỉ đạo các cấp, các ngành tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân về công tác PCCR. Năm 2017, Hạt Kiểm lâm huyện đã tổ chức tuyên truyền về bảo vệ rừng, PCCR cho hơn 7 nghìn lượt người và mở 1 lớp tập huấn, thao diễn nghiệp vụ PCCR với 50 người tham gia. Triển khai kịp thời các văn bản chỉ đạo của T.Ư và tỉnh về công tác PCCR đến toàn thể nhân dân. Kịp thời củng cố Ban Chỉ đạo phòng, chống thiên tai từ huyện đến các xã, thị trấn và trang bị đầy đủ các thiết bị cần thiết phục vụ cho công tác PCCR như: Bình dập lửa, câu liêm, máy thổi gió... Hạt Kiểm lâm phân công các đơn vị trực chỉ huy PCCR từ 8h đến 20h hàng ngày, riêng những ngày cao điểm trực 24/24h từ huyện đến xã, thôn, bản. Ngoài ra, phân công nhiệm vụ cụ thể tới các đơn vị, các nhân, tổ chức chuẩn bị các biện pháp ứng phó kịp thời và khắc phục hậu quả khi có cháy rừng xảy ra.

Ông Hoàng Vĩnh An, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Xín Mần cho biết: Ngay từ đầu năm, Hạt kiểm lâm huyện đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản liên quan đến công tác PCCR, tập trung làm tốt nhiệm vụ PCCR trước, trong và sau Tết Nguyên đán. Huy động và phân công cán bộ triển khai trực PCCR tại các xã, thị trấn. Thực hiện ký cam kết bảo vệ rừng và PCCR cho 7.096 hộ dân. Bên cạnh đó, thành lập các Tổ xung kích ở các cơ sở đề phòng khi xảy ra cháy rừng sẽ kịp thời ứng phó. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền lồng ghép tại các thôn, bản về công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCR, phát triển rừng và chi trả dịch vụ môi trường rừng... Phối hợp chặt chẽ với các địa phương làm đường băng trắng cản lửa ở các khu vực trọng điểm dễ cháy và chăm sóc tốt đường băng xanh cản lửa. Huy động lực lượng luân phiên trực thường xuyên và thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ: Lượng lượng tại chỗ, chỉ huy tại chỗ, phương tiện, dụng cụ tại chỗ và hậu cần tại chỗ.

Với sự lãnh, chỉ đạo tập trung, quyết liệt của lãnh đạo huyện Xín Mần, sự vào cuộc mạnh mẽ của cấp ủy, chính quyền; sự thống nhất giữa các cấp, các ngành và những biện pháp cụ thể của địa phương. Năm 2017, trên địa bàn huyện Xín Mần không xảy ra cháy rừng, đảm bảo an toàn tài sản cho nhân dân. Phát huy kết quả đạt được năm 2018, Hạt Kiểm lâm huyện tiếp tục bám sát chỉ đạo của cấp trên, thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và phát triển rừng, đồng thời thực hiện hiệu quả các biện pháp PCCR trên địa bàn.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

MTTQ huyện Đồng Văn góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị địa phương

BHG - Năm 2017, Ủy ban MTTQ huyện Đồng Văn và MTTQ các cơ sở đã không ngừng phát huy vai trò, chức năng nhiệm vụ của mình trong phối hợp với các tổ chức thành viên làm tốt công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện có hiệu quả chương trình, mục tiêu phát triển KT - XH của huyện.

11/01/2018
Nghị quyết 98/NQ-HĐND về nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 98/NQ-HĐND về nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN.

10/01/2018
Mèo Vạc phát huy tính gương mẫu, đi đầu của các cựu chiến binh

BHG - Với tinh thần đoàn kết, gắn bó, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như trong công tác; các thế hệ cựu chiến binh (CCB) ở Mèo Vạc luôn phát huy tính gương mẫu, đi đầu, thể hiện rõ vị trí, vai trò, phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ"; đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển KT – XH của địa phương. 

10/01/2018
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Lũng Cú tích cực tham gia phòng chống rét cho người và động vật

BHG - Từ ngày 8.1, trên địa bàn xã Lũng Cú và xã Ma Lé (Đồng Văn) thuộc địa bàn Đồn Biên phòng Lũng Cú phụ trách, có rét đậm, rét hại (từ 1 đến 5 độ C), đã  ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt, lao động sản xuất của nhân dân và thực hiện nhiệm vụ của bộ đội. 

10/01/2018