Tình yêu và trách nhiệm

09:22, 24/01/2018

BHG - Ly hôn có thể là giải pháp giải thoát những bế tắc trong cuộc sống của hai người, nhưng hệ lụy nó để lại lớn hơn rất nhiều. Trên 950 vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình, Toà án Nhân dân tỉnh và các huyện, thành phố thụ lý, giải quyết trong năm 2017, thực sự là con số “báo động”.

Hiện nay, cùng với sự phát triển của xã hội, giá trị cá nhân được đề cao, mỗi người đều chủ động hơn trong cuộc sống gia đình. Tuy nhiên, do áp lực về kinh tế, khác biệt về lối sống; sự không chung thủy; bạo lực gia đình; thiếu kỹ năng ứng xử trong cuộc sống; lý do sức khỏe… dẫn đến tỷ lệ ly hôn tăng cao. Đáng buồn, nhiều cặp vợ chồng ly hôn ở độ tuổi rất trẻ và thời gian kết hôn chỉ từ 1 – 5 năm; tỷ lệ ly hôn không chỉ gia tăng ở địa bàn thành phố, còn tăng nhanh cả ở những vùng nông thôn, miền núi.

Theo số liệu thống kê của Toà án Nhân dân tỉnh: Năm 2015, toàn tỉnh thụ lý, giải quyết 673 vụ việc liên quan đến hôn nhân và gia đình; năm 2016 tăng lên 822 vụ và 951vụ trong năm 2017. Nguyên nhân có nhiều, tuy nhiên, chủ yếu do các cặp vợ chồng trẻ luôn đề cao lối sống cá nhân, chưa cảm nhận được giá trị đích thực của gia đình. Họ tìm hiểu và kết hôn vội vã, khi gặp khó khăn, sợi dây tình cảm liên kết không đủ mạnh để giúp họ vượt qua.

Sau mỗi cuộc hôn nhân đổ vỡ là những “vết thương” lòng rất khó chữa lành. Người trong cuộc chịu ảnh hưởng nặng nề về tâm lý, sức khỏe, kinh tế, nhất là đối với phụ nữ; những đứa con phải sống trong cảnh thiếu tình thương và sự chăm sóc của bố, mẹ. Thậm chí ly hôn sẽ để lại những gánh nặng cho xã hội nếu con cái của họ bị bỏ rơi, không được chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục cẩn thận, dẫn đến hư hỏng, sa vào tệ nạn xã hội…

Ngày xưa, ông cha từng dạy “Vợ chồng một ngày nên nghĩa”; khi hết yêu ta vẫn còn cái nghĩa, còn trách nhiệm với gia đình, với con cái và xã hội. Hãy biết yêu thương, lắng nghe và chia sẻ, biết tôn trọng lẫn nhau và suy nghĩ cho tương lai của con mình.

Thiết nghĩ, để xây dựng một xã hội lành mạnh, xây dựng đời sống văn hóa khu dân cư, bên cạnh ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân đối với hạnh phúc của chính mình; các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật, nâng cao hiểu biết về Luật Hôn nhân và gia đình; giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho mọi người; thực hiện tốt công tác hòa giải ngay từ cơ sở, ngăn chặn bạo lực gia đình, giải quyết những mâu thuẫn ngay khi mới phát sinh để hạn chế được tình trạng ly hôn gia tăng hiện nay; tổ chức các lớp học tiền hôn nhân để trang bị cho giới trẻ những kiến thức về hôn nhân, kỹ năng nuôi dạy trẻ và giao tiếp trong gia đình.

Xin được mượn lời của nhà thơ Vương Trọng trong bài “Hai chị em” để bày tỏ niềm.

Đứa còn mẹ thì thôi không còn bố

Hai chị em rồi sẽ mất nhau…

Nín đi em! Em khản giọng khóc gào

Chị mếu máo, đầm đìa nước mắt

Những bố mẹ bên bờ chia cắt

Phút giây thôi, hãy nghe tiếng con mình!

 

 

 

 


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Nghị quyết 105/NQ-HĐND về việc bổ sung dự toán thu Ngân sách Nhà nước và chi Ngân sách địa phương năm 2017

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 105/NQ-HĐND về việc bổ sung dự toán thu Ngân sách Nhà nước và chi Ngân sách địa phương năm 2017

22/01/2018
Hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2017

BHG - Sáng 20.1, tại Chùa Thiên Ân, Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) tỉnh Hà Giang đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác phật sự năm 2017. Hội nghị được Hòa thượng Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban thông tin truyền thông, Trưởng Ban trị sự GHPGVN dự và chỉ đạo. Cùng tham dự còn có đông đủ chư tôn đức và quý cư sĩ phật tử Ủy viên Ban Trị sự GHPGVN tỉnh; đại diện Sở Nội vụ, Phòng an ninh xã hội PA88, Công an tỉnh Hà Giang. 

21/01/2018
Trao quà cho Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh nhân dịp Tết Mậu Tuất 2018

BHG - Sáng 21.1, tại Nhà văn hóa liên tổ 9 và 16, phường Trần Phú (thành phố Hà Giang), Hội truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh (TTTS - ĐHCM) Việt Nam phối hợp với Công ty trách nhiệm hữu hạn Thanh Bình (tỉnh Hưng Yên) tổ chức trao quà cho Hội TTTS - ĐHCM tỉnh nhân dịp Tết Mậu Tuất năm 2018.

21/01/2018
Tặng quà Tết ấm biên cương năm 2018 cho học sinh điểm trường Nậm Vạc xã Kim Ngọc

BHG - Tối 20.1, Hành trình kết nối yêu thương văn phòng Hà Nội đã phối hợp với Phòng GD&ĐT huyện Bắc Quang tổ chức chương trình tình nguyện "Tết ấm biên cương" năm 2018 và khảo sát xây điểm trường mầm non cho em tại điểm trường Nậm Vạc, xã Kim Ngọc. Đến dự có đại diện Sở GD&ĐT tỉnh Hà Giang; lãnh đạo UBND huyện Bắc Quang; cán bộ, nhân dân và đông đảo học sinh thôn Nậm Vạc.

21/01/2018