Quang Bình chủ động phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm

10:09, 02/01/2018

BHG - Chủ động phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa Đông năm nay, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động, hướng dẫn bà con nhân dân dự trữ nguồn thức ăn; tiêm phòng định kỳ và tu sửa, che chắn chuồng trại cho gia súc, gia cầm nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra.

Trưởng Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Quang Bình, anh Nguyễn Văn Hoàng cho biết: Hiện nay, tổng đàn gia súc của huyện có trên 98.000 con (trong đó trâu có hơn 22.600 con, bò 173 con, dê gần 13.000 con, lợn trên 62.600 con), đàn gia cầm gần 570.000 con, với 8.728 hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm. Để chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trong mùa Đông, huyện tích cực chỉ đạo Phòng Nông nghiệp cùng với Trạm khuyến nông, Trạm thú y huyện hướng dẫn, kiểm tra và đôn đốc các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn; đồng thời thực hiện kế hoạch tiêm phòng định kỳ; tích cực tuyên truyền, vận động người dân không thực hiện chăn thả gia súc, gia cầm trong những ngày gió rét. Cùng với đó, huyện tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát việc vận chuyển động vật và các sản phẩm động vật ra, vào trên địa bàn. Phát hiện, xử lý kịp thời các trường hợp vận chuyển động vật và sản phẩm động vật không có giấy chứng nhận kiểm dịch, không rõ nguồn gốc, tổ chức tịch thu, tiêu hủy theo quy định; chủ động lực lượng, các điều kiện và phương tiện kỹ thuật cần thiết phòng, chống dịch bệnh có thể phát sinh trong mùa Đông như: Tụ huyết trùng, thương hàn, nhiệt thán…

Đàn bò thịt, sinh sản của gia đình anh Nguyễn Văn Tầng ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng luôn có đủ thức ăn trong mùa Đông.
Đàn bò thịt, sinh sản của gia đình anh Nguyễn Văn Tầng ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng luôn có đủ thức ăn trong mùa Đông.

Đến nay, huyện đã thành lập được 5 tổ dịch vụ thú y để đáp ứng nhu cầu của nhân dân trong công tác chăn nuôi trên địa bàn theo quy mô 3 xã/tổ với 45 thành viên. Tổ chức phun được 1.693 lít hoá chất tiêu độc khử trùng cho khu chuồng trại chăn nuôi của 13.818 hộ. Thực hiện tiêm phòng dịch bệnh được 60.008 liều; trong đó vắc xin lở mồm, long móng là 41.528 liều; vắc xin tụ huyết trùng trâu, bò 15.410 liều; vắc xin tụ huyết trùng lợn là 2.750 liều; vắc xin dịch tả lợn 320 liều. Hầu hết các hộ chăn nuôi đều thực hiện che chắn chuồng trại, 90% số hộ dự trữ đầy đủ nguồn thức ăn cho đàn gia súc.

Gia đình anh Nguyễn Văn Tầng ở thôn Trung Thành, xã Vĩ Thượng phát triển chăn nuôi bò thịt, sinh sản với đàn bò 12 con và chăn nuôi đàn lợn thịt gần 20 con. Anh Tầng cho hay, sau khi thu hoạch vụ Mùa, gia đình anh đã chuyển đổi một phần diện tích đất trồng vườn tạp sang trồng cỏ Voi. Hiện nay, ngoài diện tích hơn 2 ha cỏ, gia đình anh còn dự trữ thêm rơm rạ, cám ngô các loại, đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa Đông. Ngoài ra, để tăng sức đề kháng cho đàn gia súc, anh cho chúng uống thêm nước muối loãng, ăn thức ăn nhiều tinh bột. Đồng thời, gia đình cũng thực hiện đầy đủ công tác tiêm phòng theo định kỳ do cán bộ thú y hướng dẫn, đảm bảo đàn gia súc khỏe mạnh, phát triển tốt.

Với sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự chủ động, tích cực của người dân địa phương trong việc phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi sẽ hạn chế thấp nhất các thiệt hại do tác động của thời tiết gây ra, bảo đảm lợi ích kinh tế cho người dân, đồng thời duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc trên địa bàn.        

Bài, ảnh: YẾN VŨ


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hải Phòng trao tặng điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng

BHG - Ngày 29.12, tại thôn Pờ Chúa Lủng, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, đoàn từ thiện Hải Phòng gồm: Công ty Cổ phần Thương mại và Vật liệu xây dựng Thiên Lương và Nhóm thiện nguyện Hoa Phượng đỏ thành phố Hải Phòng, do bà Phan Kim Oanh làm Trưởng nhóm, đã tổ chức lễ khánh thành và trao tặng công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng, thuộc trường Mầm non Cán Tỷ. 

30/12/2017
Nghị quyết về Quy định mức chi công tác phí, chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Hà Giang được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII

BHG- Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết về Quy định mức chi công tác phí, chi hội nghị trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành:

29/12/2017
Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố

BHG - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có hơn 638 cơ sở nhà hàng và quán ăn. Với số lượng khách đông, nên các cơ sở ăn uống trở thành "điểm nóng" trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để kiểm soát và đảm bảo tốt các quán ăn, nhà hàng, lực lượng chức năng và Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, hướng các chủ cửa hàng thực hiện tốt về chất lượng ATTP.

29/12/2017