Hà Giang

Hiệu quả từ Bộ công cụ tập trung dữ liệu chính sách Bảo hiểm xã hội

09:11, 04/01/2018

BHG - Tuy mới được đưa vào sử dụng nhưng Bộ công cụ tập trung dữ liệu chính sách Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác kiểm soát và quản lý chính sách BHXH, đánh dấu bước tiến quan trọng về ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong quản lý và cải cách thủ tục hành chính của ngành BHXH.

Thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính của BHXH Việt Nam và của tỉnh Hà Giang, thời gian qua, BHXH tỉnh đã có nhiều nỗ lực và thành công trong việc ứng dụng CNTT trong giải quyết các thủ tục BHXH cho người dân. Một số phần mềm nghiệp vụ đang được triển khai thực hiện như: Hệ thống quản lý thu BHXH và cấp sổ thẻ; phần mềm kế toán BHXH; quản lý hồ sơ; xét duyệt chế độ BHXH; quản lý danh sách chi trả; tiếp nhận hồ sơ và giao dịch điện tử; hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm Y tế… đã góp phần giải quyết các chế độ chính sách cho người dân một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu về kết nối đồng bộ cơ sở dữ liệu tập trung từ Trung ương đến địa phương và chia sẻ cơ sở dữ liệu với các cơ quan, ban, ngành, BHXH Việt Nam đã triển khai áp dụng Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH với các tính năng nổi bật như: Kết nối với cơ sở dữ liệu thu, sổ thẻ để khai thác quá trình tham gia khi xét duyệt các chế độ; kết nối, cung cấp dữ liệu cho hệ thống tài chính, kế toán; kiểm soát thông tin xét duyệt các chế độ; quản lý người hưởng chế độ hàng tháng; kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp ngắn hạn; kiểm soát thông tin người hưởng trợ cấp thất nghiệp; tổng hợp, thống kê, báo cáo toàn ngành và khai thác dữ liệu. Từ đây, công tác quản lý, xây dựng cơ sở dữ liệu ngành BHXH được thống nhất từ Trung ương đến địa phương.

Để thực hiện kế hoạch của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ sử dụng phần mềm mới cho cán bộ BHXH tỉnh và các huyện, thành phố; ưu tiên đầu tư trang thiết bị đồng bộ. Từ ngày 1.11.2017, BHXH tỉnh đã hoàn tất việc chuyển đổi và đưa toàn bộ nghiệp vụ chính sách BHXH vận hành trên hệ thống mới, là một trong những tỉnh đầu tiên của cả nước triển khai Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH.

Tuy mới đưa vào sử dụng, nhưng Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH đã thể hiện rõ nét tính ưu việt so với các phần mềm được áp dụng trước đây. Theo bà Vương Thị Hồng, Trưởng phòng Chế độ BHXH tỉnh thì trước đây, các chế độ chính sách BHXH được sử dụng các phầm mềm riêng biệt, khi cần dữ liệu thì phải mất thời gian truy xuất từ các phần mềm khác nhau. Từ khi sử dụng Bộ công cụ tập trung dữ liệu quản lý chính sách BHXH, chỉ cần truy cập một lần vào phần mềm, có thể tìm kiếm được các dữ liệu cần thiết.

Trong năm 2017, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết chế độ cho 4.330 hồ sơ hưởng chế độ BHXH hàng tháng, BHXH một lần và giải quyết ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe. Tất các các chế độ, chính sách về BHXH đều được giải quyết nhanh chóng, chính xác và được kiểm soát tốt hơn. Việc áp dụng Bộ công cụ tập trung dữ liệu là giải pháp cụ thể hóa Quyết định 838/QĐ-BHXH ngày 29.5.2017 của BHXH Việt Nam về quy trình giao dịch điện tử trong lĩnh vực BHXH, Bảo hiểm Y tế, bảo hiểm thất nghiệp; đồng thời góp phần kiểm soát và hạn chế tối đa tình trạng bội chi BHXH hiện nay.

AN GIANG


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hải Phòng trao tặng điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng

BHG - Ngày 29.12, tại thôn Pờ Chúa Lủng, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, đoàn từ thiện Hải Phòng gồm: Công ty Cổ phần Thương mại và Vật liệu xây dựng Thiên Lương và Nhóm thiện nguyện Hoa Phượng đỏ thành phố Hải Phòng, do bà Phan Kim Oanh làm Trưởng nhóm, đã tổ chức lễ khánh thành và trao tặng công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng, thuộc trường Mầm non Cán Tỷ. 

30/12/2017
Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố

BHG - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có hơn 638 cơ sở nhà hàng và quán ăn. Với số lượng khách đông, nên các cơ sở ăn uống trở thành "điểm nóng" trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để kiểm soát và đảm bảo tốt các quán ăn, nhà hàng, lực lượng chức năng và Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, hướng các chủ cửa hàng thực hiện tốt về chất lượng ATTP.

29/12/2017
Năm 2017, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm

BHG- Năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 4 vụ ngộ độc thực phẩm tại 4 huyện (Hoàng Su Phì, Yên Minh, Bắc Mê và Vị Xuyên) số người mắc 169, tử vong 6 so với năm 2016 giảm 2 vụ, số người mắc tăng 41, số người tử vong tăng 2. 

29/12/2017