Giảm nghèo ở Đường Thượng, còn nhiều gian nan

07:53, 09/01/2018

BHG - Xã Đường Thượng (Yên Minh) có 802 hộ, với 4.055 khẩu; trong đó, dân tộc Mông chiếm 98%. Những năm qua, Đảng, Nhà nước đã có nhiều chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế, nhưng tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo của xã vẫn cao, gần 89%.

Kết quả điều tra, rà soát của cơ quan chức năng xác định: Xã Đường Thượng có 538 hộ nghèo, 176 hộ cận nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều. Trong năm qua, xã đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung tuyên truyền các gương điển hình, mô hình giảm nghèo thành công tại địa phương, từ đó, khuyến khích người dân vươn lên thoát nghèo; tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm… Nhưng cả năm mới chỉ giảm được trên ba chục hộ nghèo, con số này cho thấy bức tranh giảm nghèo của Đường Thượng vẫn nặng “gam màu xám”.

Ngôi nhà của gia đình ông Mua Chừ Dính, thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng không có vật dụng gì đắt giá.
Ngôi nhà của gia đình ông Mua Chừ Dính, thôn Sảng Pả 1, xã Đường Thượng không có vật dụng gì đắt giá.

Cùng với lãnh đạo xã, tôi đến thăm gia đình ông Mua Chừ Dính, hộ nghèo “bền vững” của thôn Sảng Pả 1. Trong căn nhà rách nát, siêu vẹo, ông Dính cho biết: “Vợ và con dâu đều mất sớm, để lại 3 đứa cháu nhỏ đang tuổi ăn học. Giờ tuổi cao, sức yếu không thể đi làm nương rẫy nên mọi sinh hoạt phụ thuộc hoàn toàn vào con trai. Dù xã luôn dành sự ưu tiên giúp đỡ, nhưng để thoát nghèo là điều quá xa vời”.

 Công tác giảm nghèo ở địa phương luôn là “bài toán” khó giải đối với cấp ủy, chính quyền và người dân - Phó Chủ tịch UBND xã Đường Thượng, Thào Mí Day tâm sự. Ông Day cho biết thêm: Trong 10 thôn, bản của xã, có 3 thôn Lùng Pủng, Cờ Cải, Lùng Cáng khó khăn nhất. Điều kiện tự nhiên không thuận lợi, giao thông cách trở, khí hậu khắc nghiệt, đất trồng cây ít và khó canh tác cộng với trình độ dân trí thấp nên người dân còn lúng túng, chưa xác định mục tiêu thoát nghèo, chưa mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, sản xuất vẫn mang nặng tính tự cung, tự cấp. Hơn nữa, một bộ phận người dân vẫn còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự đầu tư của Nhà nước dẫn đến chương trình giảm nghèo thiếu bền vững, chưa thực sự phát huy hiệu quả.

Tìm hướng thoát nghèo cho người dân, xã Đường Thượng đã vận động bà con chăn nuôi bò, dê, lợn, trồng cây nghệ và Giảo cổ lam. Hy vọng đây sẽ cơ hội để bà con dần thay đổi tư duy sản xuất, từng bước thoát nghèo.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hoàng Su Phì nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tuyến cơ sở

BHG - Tính đến cuối năm 2017, huyện Hoàng Su Phì có 23/25 xã, thị trấn đạt chuẩn Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế; các Trạm y tế có quy mô từ 3 - 5 giường bệnh, đảm bảo đầy đủ cơ sở vật chất như các công trình phụ trợ, nhà công vụ, bể nước, tường rào, công trình vệ sinh... Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, huyện xác định việc đào tạo nguồn nhân lực là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho người dân. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã tích cực đề xuất, tham mưu với Sở Y tế, UBND huyện đưa cán bộ đi đào tạo trình độ bác sỹ các chuyên khoa và kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế xã...

09/01/2018
Rét đậm, rét hại trên diện rộng

BHG - Sáng 8.1, Không khí lạnh đã tràn về ảnh hưởng đến thời tiết các khu vực trong tỉnh. Dự báo: Do ảnh hưởng của không khí lạnh mạnh, sau sẽ liên tục được tăng cường, nên trên địa bàn tỉnh có mưa nhỏ mưa phùn, gió Đông Bắc cấp 2-3. Từ đêm 8.1 đến ngày 14.1, trên địa bàn tỉnh xảy ra đợt rét đậm, rét hại trên diện rộng, vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối...

09/01/2018
Thể lệ cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng lần thứ 12 (2017-2018)

BHG - Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ XII (2017-2018) nhằm khơi dậy tiềm năng và phát huy tính tư duy sáng tạo của các em thanh thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh; đồng thời giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, xây dựng ước mơ cho các em trở thành nhà sáng chế trong tương lai. Ngày 29.12 Liên hiệp cac hội  KH&KT ban hành Văn bản số 136/LHH-VP về việc triển khai cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên – nhi đồng tỉnh Hà Giang lần thứ 12. Dưới đây là nội dung của Văn bản này.

08/01/2018
Nghị quyết 120/NQ-HĐND về hỗ trợ phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh Hà Giang

BHG - Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND - UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết 120/NQ-HĐND về hỗ trợ phát triển kinh tế biên mậu trên địa bàn tỉnh Hà Giang

08/01/2018