Bước chuyển lớn trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm

11:11, 02/01/2018

BHG - Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm; trong năm 2017, các cấp, ngành của tỉnh có những giải pháp, cách triển khai đồng bộ mang lại kết quả ngoài mong đợi, tạo đà thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ trong năm 2018.

Để thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động (LĐ), đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh, Sở LĐ - TBXH tham mưu, xây dựng kế hoạch đưa đoàn công tác của tỉnh đi khảo sát, tiếp cận thị trường LĐ tại tỉnh Hải Dương, Thái Nguyên, Quảng Ninh, thành phố Hải Phòng; tiến hành ký biên bản thỏa thuận cung ứng LĐ cho các tỉnh bạn. Các huyện, thành phố thành lập đoàn khảo sát, tiếp cận các doanh nghiệp có nhu cầu sử dụng LĐ; đồng thời chủ động tổ chức ngày hội việc làm, ngày hội khởi nghiệp và việc làm với sự tham gia của doanh nghiệp, người LĐ tạo kết nối cung - cầu LĐ, giúp người LĐ tiếp cận với các đơn vị tuyển dụng, qua đó có sự lựa chọn việc làm, học nghề phù hợp. Thông qua các dự án, nguồn vốn, năm 2017 toàn tỉnh giải quyết việc làm cho trên 16.600 LĐ, đạt 102,8% kế hoạch, tăng 1,4% so với năm 2016.

Một lớp học may mặc tại Trường Cao đẳng Nghề.
Một lớp học may mặc tại Trường Cao đẳng Nghề.

Các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh chú trọng đến việc mở rộng hợp tác, đưa LĐ đi làm việc ngoài tỉnh. Nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn đã đến tỉnh tuyển dụng LĐ hoặc liên kết với Trung tâm dịch vụ việc làm để tuyển dụng LĐ như: Công ty Sam Sung, Canon, Bujeon, GL Display và các công ty may mặc…, đã có trên 4.250 LĐ đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh, chiếm 25,52% số LĐ được giải quyết việc làm trong năm, tăng 6,2% so với năm 2016. Trong năm 2017, có 318 LĐ đi làm việc theo thỏa thuận về hợp tác quản lý LĐ qua biên giới giữa tỉnh Hà Giang (Việt Nam) với châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Việc đưa LĐ đi đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm tại các doanh nghiệp trong nước cũng chuyển biến tích cực, toàn tỉnh có 165 LĐ học hệ trung cấp và sơ cấp tại các Trường Cao đẳng nghề than, khoáng sản Việt Nam, Cao đẳng nghề Việt Hàn; ngoài ra, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp còn phối hợp với các doanh nghiệp, HTX đào tạo gắn với địa chỉ sử dụng cho 474 LĐ…

Bên cạnh chú trọng công tác giải quyết việc làm, tỉnh thực hiện rà soát mạng lưới cơ sở giáo dục nghề nghiệp, gắn quy hoạch đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng theo nhu cầu thị trường LĐ. Tiến hành sáp nhập các Trung tâm dạy nghề với Trung tâm Giáo dục thường xuyên (GDTX) các huyện thành Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - GDTX; xây dựng Đề án sáp nhập Trường Trung cấp kinh tế - kỹ thuật Hà Giang vào Trường Cao đẳng nghề và đổi tên thành Trường Cao đẳng kỹ thuật và công nghệ Hà Giang; Đề án nâng cấp trường Trung cấp Y tế thành trường Cao đẳng Y tế Hà Giang, qua đó tạo sự thống nhất, nâng cao chất lượng dạy nghề. Bên cạnh việc quy hoạch các cơ sở dạy nghề công lập, tỉnh tạo điều kiện để các cơ sở, trung tâm dạy nghề ngoài công lập được hoạt động với nhiều ngành, nghề khác nhau, đáp ứng nhu cầu học nghề của người dân. Cùng đó là vận dụng linh hoạt các cơ chế, chính sách hỗ trợ của T.Ư, của tỉnh cho học sinh, sinh viên học nghề, nâng cao trình độ chuyên môn. Trong năm 2017, toàn tỉnh đã tuyển mới và đào tạo cho 13.654 người, đạt 105% kế hoạch. Trong đó hệ cao đẳng, trung cấp là 1.045 người, sơ cấp và đào tạo dưới 3 tháng là 12.609 người. Cơ cấu ngành nghề nông nghiệp chiếm 55,8%, phi nông nghiệp chiếm 44,2%...

Đồng chí Phạm Hữu Trí, Phó Giám đốc Sở LĐ - TBXH chia sẻ: Để thực hiện đạt các chỉ tiêu kế hoạch trong công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm đến năm 2020 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, mục tiêu trong năm 2018, toàn tỉnh phấn đấu đào tạo mới hệ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp nghề khoảng 13.000 người; phấn đấu đưa tỷ lệ LĐ qua đào tạo đạt 51,3%.

Bài, ảnh: HOÀNG NGỌC


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Đoàn từ thiện Hải Phòng trao tặng điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng

BHG - Ngày 29.12, tại thôn Pờ Chúa Lủng, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ, đoàn từ thiện Hải Phòng gồm: Công ty Cổ phần Thương mại và Vật liệu xây dựng Thiên Lương và Nhóm thiện nguyện Hoa Phượng đỏ thành phố Hải Phòng, do bà Phan Kim Oanh làm Trưởng nhóm, đã tổ chức lễ khánh thành và trao tặng công trình nhà lớp học điểm trường Mầm non Pờ Chúa Lủng, thuộc trường Mầm non Cán Tỷ. 

30/12/2017
Nghị quyết phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được thông qua tại Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII

BHG- Từ ngày 6 đến ngày 8.12, tại tại Hội trường lớn HĐND-UBND tỉnh, Kỳ họp thứ 6 - HĐND tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021 đã được tổ chức. Tại Kỳ họp, các đại biểu đã tập trung trí tuệ thảo luận và biểu quyết thông qua Nghị quyết phát triển nông nghiệp tỉnh Hà Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Báo Hà Giang Điện tử đăng nội dung Nghị quyết đã được HĐND tỉnh ban hành:

29/12/2017
Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017
Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố

BHG - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có hơn 638 cơ sở nhà hàng và quán ăn. Với số lượng khách đông, nên các cơ sở ăn uống trở thành "điểm nóng" trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để kiểm soát và đảm bảo tốt các quán ăn, nhà hàng, lực lượng chức năng và Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, hướng các chủ cửa hàng thực hiện tốt về chất lượng ATTP.

29/12/2017