Yên Minh chú trọng công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình

21:37, 01/12/2017

BHG - Xác định công tác Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm cho sự phát triển bền vững, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Minh đã nỗ lực phối hợp thực hiện hiệu quả nhiều giải pháp, lồng ghép các đề án, chương trình, dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản. Qua đó, tạo những chuyển biến trong nhận thức của nhân dân, giảm tỷ lệ sinh con thứ 3, từng bước nâng cao chất lượng dân số.

Thực hiện công tác DS-KHHGĐ, tuyên truyền được xem là việc làm hiệu quả. Hàng năm, Trung tâm DS- KHHGĐ huyện Yên Minh thường xuyên triển khai, phối hợp thực hiện các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động, phổ biến các sản phẩm truyền thông về DS-KHHGĐ đến tận các thôn, bản; thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Với cách truyền tải dễ hiểu, gần gũi, chị em phụ nữ từng bước được nâng cao hiểu biết về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Mặt khác, tổ chức tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên trách dân số cấp xã và đội ngũ cộng tác viên DS-KHHGĐ thôn bản. Với gần 300 cộng tác viên dân số thôn, bản, công tác tuyên truyền, vận động, vệ sinh phòng bệnh… được thực hiện đến từng hộ gia đình. Cùng với đó, tư vấn, cung cấp các dịch vụ về DS-KHHGĐ như: Bao cao su, thuốc uống tránh thai…

Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết tổ chức tại Trường THCS Hữu Vinh, huyện Yên Minh.
Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết tổ chức tại Trường THCS Hữu Vinh, huyện Yên Minh.

Theo bà Nguyễn Thị Tiêng, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Minh cho biết: vừa qua, Trung tâm đã tham mưu cho UBND huyện ban hành Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh trên địa bàn huyện. Theo đó, đang tập trung thực hiện các giải pháp nhằm khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên. Duy trì các lớp tập huấn, nói chuyện chuyên đề về công tác dân số tại 4 cụm xã trên địa bàn huyện. Riêng trong tháng 11.2017, đã tổ chức được 10 buổi nói chuyện chuyện đề; chiếu video tuyên truyền 12 lượt và tổ chức tuyên truyền lưu động tại các xã. Cùng với đó, tuyên truyền gắn với các dịch vụ DS-KHHGĐ, để nhân dân tiếp cận và thực hiện. Theo thống kê, trong tháng 11.2017, tống số người sử dụng các biện pháp tránh thai trên địa bàn huyện là 182 người. Trong đó, chủ yếu sử sụng các biện pháp như: Sử dụng bao cao su, cấy, uống thuốc tránh thai và đình sản.

Bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền đến tận các thôn, bản, ngành Dân số huyện Yên Minh chú trọng đến việc truyền thông đến nhóm đối tượng là học sinh đang học tập tại các trường THPT, THCS trên địa bàn. Có dịp tham gia dự Hội thi tuyên truyền về phòng, chống tảo hôn, kết hôn cận huyết do Dự án Plan phối hợp với Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Minh tổ chức tại Trường THCS Hữu Vinh; chúng tôi nhận thấy phương pháp tuyên truyền dưới hình thức sân khấu hóa được thực hiện rất hiệu quả, dễ hiểu và lôi cuốn. Tại hội thi, các đội chơi trải qua các phần thi: Chào hỏi, tìm hiểu, kiến thức và tiểu phẩm tuyên truyền. Cô Nguyễn Thị Phương Liên, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua hội thi, giúp học sinh nhà trường nâng cao nhận thức, có những kiến thức cơ bản, thiết thực và thái độ đúng mực về một vấn đề lớn là tảo hôn và kết hôn cận huyết. Cùng với đó, nâng cao trách nhiệm của mỗi người, gia đình, nhà trường trong giảm nạn tảo hôn, với mục tiêu “Vì tương lai cuộc sống”.

Triển khai tháng hàng động động Quốc gia về dân số và ngày Dân số Việt Nam (26.12), Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Yên Minh tích cực phối hợp với các hội, ban, ngành đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động và giáo dục về DS-KHHGĐ. Tháng cao điểm để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Từng bước nâng cao chất lượng dân số, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

Bài, ảnh: PHẠM HOAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều 30/11, không khí lạnh gây mưa rét cho khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, ngày 1/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ. 

30/11/2017
Chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (CHKL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị ở các huyện và các sở, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở căn cứ vào nội dung Quyết định 1808 của UBND tỉnh ban hành ngày 13.9.2017, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo...

30/11/2017
Tăng cường liên kết đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Quang Bình

BHG - Đào tạo nghề và giải quyết việc làm là một trong những vấn đề quan trọng, được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm; giải quyết tốt vấn đề này không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, còn hướng tới sự phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao. Xác định rõ nhiệm vụ này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngành chuyên môn, liên kết với các tổ chức trong và ngoài tỉnh để đào tạo nghề cho lao động nông thôn. 

29/11/2017
Công ty Xăng dầu Hà Giang trao bò sinh sản cho hộ nghèo xã Lao Và Chải

BHG - Ngày 28.11, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 15 hộ nghèo thuộc xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh. Được BTV Tỉnh ủy phân công giúp đỡ xã Lao Và Chải từ tháng 3.2016, Công ty Xăng dầu Hà giang đã vận động cán, bộ công nhân viên, người lao động tham gia đóng góp xây dựng nguồn quỹ đỡ đầu xã. Tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng, lãnh đạo Công ty đã quyết định thực hiện Chương trình trao tặng bò sinh sản cho xã đỡ đầu. 

29/11/2017