Từng bước xây dựng Nắm Ngà trở thành thôn "Làng Nùng kiểu mẫu"

07:45, 05/12/2017

BHG - Thôn Nắm Ngà (xã Cốc Rễ) được huyện Xín Mần lựa chọn và cho chủ trương xây dựng thôn “Làng Nùng kiểu mẫu” giai đoạn 2017 - 2020.

Nằm cách trung tâm xã 2km, thôn Nắm Ngà có 89 hộ, 100% dân số là người dân tộc Nùng. Theo số liệu điều tra năm 2016, hộ nghèo trong thôn có 45/89 hộ chiếm 50,5%; hộ cận nghèo 15,7%; hộ có nhà tạm chiếm 7,8%. Đời sống nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, chủ yếu dựa vào sản xuất nông, lâm nghiệp và nuôi trồng thủy sản; thu nhập bình quân đầu người đạt 12 triệu đồng/người/năm. Tổng sản lượng lương thực cây có hạt là 131 tấn; sản lượng lương thực bình quân đạt 520kg/năm. Tổng diện tích đất trồng lúa của thôn trồng là 19ha; cây chè 12ha; cây ngô 12ha... Thời gian qua, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương, việc triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những chương trình, nghị quyết về tái cơ cấu ngành Nông nghiệp của tỉnh, huyện được người dân thôn Nắm Ngà triển khai và có nhiều chuyển biến tích cực trong suy nghĩ cũng như hành động cụ thể để trong lao động, sản xuất để nâng cao đời sống vật chất lẫn tinh thần. Đến nay, 28 hộ đã thực hiện di dời chuồng trại gia súc, gia cầm ra xa nhà ở, 30 hộ có công trình vệ sinh chưa đạt tiêu chuẩn. Thôn duy trì 01 tổ hợp tác sản xuất và có 6 hộ tham gia vay vốn theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh với quy mô 6 con trâu, bò.

Bác Vàng Văn Tin phát triển chăn nuôi nhờ vốn vay theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh.
Bác Vàng Văn Tin phát triển chăn nuôi nhờ vốn vay theo Nghị quyết 209 HĐND tỉnh.

Nhằm nâng cao đời sống cho người dân, phát huy, giữ gìn giá trị bản sắc dân tộc, phong tục, tập quán, văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng; xã Cốc Rế đã tích cực, chủ động phát huy nội lực, sức mạnh đoàn kết trong nhân dân và tổ chức lồng ghép các chương trình, dự án, đề án, Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM trong việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa phục vụ đời sống cho nhân dân; đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Xây dựng và hoàn thiện các Quy ước, Hương ước của Làng văn hoá để cộng đồng dân cư trong thôn tự quản lý, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội...

Đồng chí Nguyễn Đức Xuân, Chủ tịch UBND xã Cốc Rế cho biết: Để thực hiện được mục tiêu trong giai đoạn 2017 - 2020, xã vẫn luôn chú trọng đến mục tiêu nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân. Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, xã xác định phát triển những cây, con thế mạnh, phù hợp với thực tiễn của địa phương như: Tổ chức thâm canh tăng năng suất cây chè, từng bước thực hiện áp dụng khoa học kỹ thuật trong chế biến để có sản phẩm chè đóng hộp mang thương hiệu Cốc Rế. Tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng diện tích trồng cỏ, tăng tổng đàn trâu, bò trên địa bàn. Tiến hành nhân rộng và khai thác giá trị đàn ong mật để nâng cao thu nhập cho người dân, mục tiêu tới năm 2020, toàn thôn không còn hộ nghèo. Cùng với việc phát huy nội lực, trên cơ sở Nhà nước và nhân dân cùng làm, xã tiếp tục vận động người dân thực hiện có hiệu quả Chương mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, phát huy và bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Nùng. Trong giai đoạn 2017 - 2020, xã sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội Nghệ nhân dân gian tổ chức sưu tầm, phục dựng Lễ hội Cúng rừng của dân tộc Nùng và lưu giữ các loại nhạc cụ như: Đàn nhị, đàn tính...

Theo lộ trình xây dựng và thực hiện Đề án “Làng Nùng kiểu mẫu thôn Nắm Ngà”, xã đã chỉ đạo toàn hệ thống chính trị đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, tổ chức các buổi họp thôn Nắm Ngà để thống nhất và triển khai các nội dung theo chủ trương phát triển của huyện. Vận động nhân dân trong thôn tích cực xây dựng tiêu chí gia đình văn hóa, làng văn hóa, đồng thời phát huy tinh thần đại đoàn kết, xây dựng và củng cố đội ngũ Công an viên, Tổ hòa giải, Tổ tự quản để thực hiện các nhiệm vụ được giao trong thời gian tiếp theo.

Bài, ảnh: Văn Long


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Chiều 30/11, không khí lạnh gây mưa rét cho khu vực Bắc Bộ

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, chiều và đêm 30/11, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, ngày 1/12 không khí lạnh sẽ được tăng cường mạnh hơn và ảnh hưởng đến các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ. 

30/11/2017
Chuyển biến tích cực trong việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, thời gian qua, Đoàn kiểm tra chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính (CHKL, KCHC) của tỉnh đã tiến hành các cuộc kiểm tra đột xuất tại một số cơ quan, đơn vị ở các huyện và các sở, cơ quan quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Trên cơ sở căn cứ vào nội dung Quyết định 1808 của UBND tỉnh ban hành ngày 13.9.2017, Đoàn kiểm tra của tỉnh đã tiến hành kiểm tra Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo...

30/11/2017
Tăng cường liên kết đào tạo nghề gắn giải quyết việc làm cho lao động nông thôn ở Quang Bình

BHG - Đào tạo nghề và giải quyết việc làm là một trong những vấn đề quan trọng, được Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm; giải quyết tốt vấn đề này không chỉ đảm bảo an sinh xã hội, còn hướng tới sự phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao. Xác định rõ nhiệm vụ này, những năm qua, cấp ủy, chính quyền huyện Quang Bình đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo ngành chuyên môn, liên kết với các tổ chức trong và ngoài tỉnh để đào tạo nghề cho lao động nông thôn. 

29/11/2017
Công ty Xăng dầu Hà Giang trao bò sinh sản cho hộ nghèo xã Lao Và Chải

BHG - Ngày 28.11, Công ty Xăng dầu Hà Giang đã tổ chức trao tặng bò sinh sản cho 15 hộ nghèo thuộc xã Lao Và Chải, huyện Yên Minh. Được BTV Tỉnh ủy phân công giúp đỡ xã Lao Và Chải từ tháng 3.2016, Công ty Xăng dầu Hà giang đã vận động cán, bộ công nhân viên, người lao động tham gia đóng góp xây dựng nguồn quỹ đỡ đầu xã. Tại Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày thành lập Công ty Xăng dầu Hà Giang và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng, lãnh đạo Công ty đã quyết định thực hiện Chương trình trao tặng bò sinh sản cho xã đỡ đầu. 

29/11/2017