Mèo Vạc cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu năm 2017

09:13, 12/12/2017

BHG - Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng với quyết tâm chính trị cao và thực hiện đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp đã giúp Mèo Vạc cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu (CT) đặt ra trong năm 2017. Mặc dù vẫn còn một số CT khó đạt theo kế hoạch năm nhưng với việc tập trung lãnh, chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện đã giúp Mèo Vạc cơ bản hoàn thành các năm 2017.

Baø con nhàn dàn thì trán Meøo Vaêc tch côêc gieo trođng cày vuê Íòng.	   			  AƯnh: KIM TIÉN
Bà con nhân dân thị trấn Mèo Vạc tích cực gieo trồng cây vụ Đông. Ảnh: KIM TIẾN

Trong số các CT thực hiện trong năm, Mèo Vạc còn một số CT đạt thấp như: CT thu ngân sách Nhà nước; CT trồng rừng; CT về tổng sản lượng lương thực; giá trị sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp... Qua trao đổi với các ngành chức năng huyện Mèo Vạc được biết, CT thu thuế và phí trên địa bàn theo kế hoạch tỉnh giao 179,7 tỷ đồng nhưng đến nay mới đạt trên 105 tỷ đồng; CT tổng sản lượng lương thực kế hoạch giao 31.704,3 tấn nhưng trong vụ Xuân – hè chỉ đạt trên 628 tấn; CT trồng rừng phòng hộ, đặc dụng kế hoạch giao 350ha nhưng chỉ thực hiện được trên 105ha; giải ngân các nguồn vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, tổng kế hoạch giao trên 13,7 tỷ đồng, vốn đã giải ngân đạt trên 4,4 tỷ đồng. Nguyên nhân dẫn đến các CT đạt thấp chủ yếu do thời tiết không thuận lợi, thiên tai xảy ra ở một số địa bàn gây thiệt hại đến sản xuất nông - lâm nghiệp và tài sản của Nhà nước, nhân dân. Mặt khác, CT về thuế và phí năm 2017 giao quá cao so với số thực hiện trong năm 2016; số thuế và phí chủ yếu thu từ các nhà máy thủy điện trên địa bàn, trong khi đó 6 tháng đầu năm 2017 không có mưa nên sản lượng điện thấp; thời tiết khô hạn nên công tác trồng rừng gặp nhiều khó khăn và tỉnh không giao kinh phí nên không đạt kế hoạch; một số nhà đầu tư chưa phối hợp với đơn vị thi công lập hồ sơ thanh toán vốn các nguồn vốn…

Đồng chí Nguyễn Cao Cường, Chủ tịch UBND huyện Mèo Vạc cho biết: “Để khắc phục khó khăn, huyện đã quyết liệt trong chỉ đạo cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện các CT. UBND huyện tổ chức họp nghe các ngành báo cáo và đề xuất giải pháp thực hiện. Đồng thời, yêu cầu các ngành ước thực hiện, chỉ rõ những khó khăn đối với các CT đánh giá cuối năm”. Mặt khác, huyện phát động các phong trào thi đua trên các lĩnh vực để vừa đảm bảo thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu, vừa lập thành tích chào mừng kỷ niệm 55 năm thành lập huyện. Hiện nay, khó khăn lớn nhất của huyện Mèo Vạc chính là thu thuế và phí. Đối với CT giao Chi cục Thuế huyện thu vượt kế hoạch, đạt 134%; riêng thuế doanh nghiệp ngoài quốc doanh do Cục Thuế quản lý chỉ đạt trên 58% kế hoạch. Được biết, hiện nguồn thu thuế trên địa bàn huyện Mèo Vạc chủ yếu tập trung vào 3 Nhà máy Thủy điện Nho Quế 1, Nho Quế 2 và Nho Quế 3; tuy nhiên, do sản lượng điện thương phẩm đạt thấp nên không thể đảm bảo nguồn thu.

Để tăng cường thu ngân sách, huyện đã kiểm soát chặt chẽ việc kê khai nộp thuế, khai thác hiệu quả các nguồn thu; tăng cường kiểm tra chống thất thu ngân sách; tổ chức thu hồi các khoản công nợ về đất đai, tài sản và không để phát sinh nợ mới để có kế hoạch thu ngân sách; quản lý chặt chẽ các khoản chi ngân sách Nhà nước, đảm bảo chi trong phạm vi dự toán được giao và đúng tiêu chuẩn, định mức. Chủ động chỉ đạo Chi cục Thuế huyện quyết liệt thu thuế và phí; phối hợp với Cục Thuế tỉnh tuyên truyền, gặp gỡ doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp thuế. Đối với CT tổng sản lượng lương thực, huyện đang nỗ lực phấn đấu đạt kế hoạch. Theo đó, huyện tính toán bù đắp bằng sản lượng ngô vụ 2; hỗ trợ một phần giống, phân bón những nơi có điều kiện phát triển như các xã: Tát Ngà, Nậm Ban, Niêm Sơn, Khâu Vai, thị trấn Mèo Vạc; chỉ đạo quyết liệt việc phát triển cây vụ Đông để nâng cao thu nhập trên diện tích đất. Đối với việc giải ngân các nguồn vốn, huyện chỉ đạo các chủ đầu tư đôn đốc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, nghiệm thu khối lượng hoàn thành đưa vào sử dụng; lập hồ sơ thanh toán vốn đúng tiến độ kế hoạch giao… Đến nay, các chỉ tiêu đã cơ bản hoàn thành, góp phần thiết thực chào mừng kỷ niệm 55 năm ngày thành lập huyện.

Với quyết tâm cao cùng với các giải pháp nỗ lực đẩy mạnh thực hiện các CT kế hoạch năm 2017, Mèo Vạc đã cơ bản khắc phục các CT đạt thấp, nâng cao các CT đạt và vượt. Với quyết tâm chính trị như hiện nay, Mèo Vạc đang tạo nền tảng cho việc thực hiện thắng lợi các CT phát triển KT – XH trong năm 2018.

KIM TIẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hà Giang thực hiện mục tiêu bình đẳng giới

BHG - ASEAN vừa kỷ niệm 50 năm ngày thành lập, đánh dấu những thành công về phát triển KT – XH, trong đó có việc thực hiện mục tiêu bình đẳng giới (BĐG). BĐG là vấn đề luôn được Nhà nước Việt Nam quan tâm và triển khai nhiều chính sách quan trọng, nhằm mang lại quyền lợi bình đẳng giữa mọi người. Đối với tỉnh ta, vấn đề BĐG cũng luôn được quan tâm thực hiện trong nhiều năm qua.

12/12/2017
Hội từ thiện chùa Phú Lễ - Hải Phòng tặng quà tại Yên Minh

BHG - Với sự kết nối tích cực của Công ty Xăng dầu (Petrtolimex) Hà Giang, Đoàn phật tử và các nhà sư chùa Phú Lễ, quận Hải An, thành phố Hải Phòng, do Sư thầy Tích Triệu Giang làm Trưởng đoàn vừa lên thăm và tặng qua tại xã Ngam La (Yên Minh). Cùng đi, có bà Trần Thị Thu Hương, Chủ tịch Công ty Xăng dầu Hà Giang.

12/12/2017
Yên Minh, khó khăn trong việc đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh

BHG - Công tác giải quyết việc làm là nhiệm vụ trọng tâm được các cấp, ngành của huyện Yên Minh quan tâm, triển khai thông qua Ngày hội giới thiệu việc làm, tạo điều kiện cho lao động địa phương tiếp xúc, lựa chọn các doanh nghiệp tiềm năng... Tuy nhiên, việc đưa lao động đi làm việc ngoại tỉnh đang gặp nhiều khó khăn.

12/12/2017
Những giải pháp giải quyết tình trạng lao động tự do qua biên giới

BHG - Theo số liệu thống kê của ngành chức năng, trung bình mỗi năm có từ 5.000 - 10.000 lượt người sang Trung Quốc làm thuê. Số lao động phổ thông này chủ yếu làm các công việc như trồng, khai thác rừng, xây dựng, bốc dỡ hàng hóa và các công việc liên quan đến sản xuất nông nghiệp, thu nhập khoảng 6 - 10 triệu đồng/tháng. Hầu hết số lao động trên đều đi theo diện tự do, vi phạm các quy định về xuất, nhập cảnh nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

12/12/2017