Đồng Văn phát huy hiệu quả vốn vay

10:49, 08/12/2017

BHG - Nhờ sử dụng có hiệu quả vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội (CSXH), hiện nay, hàng nghìn hộ dân vùng cao huyện Đồng Văn đã có thể mua thêm trâu, bò để phát triển kinh tế và mang lại thu nhập ổn định cho gia đình.

Anh Sình Mí Chứ, thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn là một trong những người được vay vốn từ Ngân hàng CSXH và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này. Anh Chứ cho biết: “Trước đây, khi thấy mọi người phát triển kinh tế, từng bước vươn thoát nghèo, gia đình tôi cũng muốn lắm, nhưng không có vốn nên đành chịu. Đến đầu năm 2016, được Ngân hàng CSXH cho vay 20 triệu đồng, tôi dùng số tiền đó mua 2 con bò cái về nuôi. Sau gần 2 năm đầu tư chăn nuôi, 2 bò mẹ đã đẻ được 2 bê con”. Hiện, tôi đang tích cực đầu tư để nhân thêm số lượng đàn bò của gia đình; ngoài nuôi bò, gia đình tôi còn nuôi thêm lợn thương phẩm. Vì vậy, mỗi năm gia đình tôi đã có thu nhập ổn định trên 30 triệu đồng. Nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH, không chỉ giúp gia đình tôi mà cùng nhiều hộ khác trên địa bàn huyện Đồng Văn từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.

Gia đình anh Vàng Nỏ Lúa sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, trong nuôi bò sinh sản.
Gia đình anh Vàng Nỏ Lúa sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi, trong nuôi bò sinh sản.

Cũng là hộ vay vốn từ Ngân hàng CSXH, gia đình anh Vàng Nỏ Lúa, thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn; sau khi sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay, kinh tế gia đình anh ngày một khá giả hơn và anh đã trả được một phần nợ cho Ngân hàng. Anh cho biết, năm 2015, gia đình anh được vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo để mua bò về nuôi sinh sản. Sau 1 năm, anh bán một bê con và trả nợ Ngân hàng được 10 triệu đồng. Đến nay, gia đình vẫn duy trì nuôi 3 bò mẹ. Anh Lúa chia sẻ: “Gia đình tôi trước đây nghèo nhất thôn, từ khi được Đảng, Nhà nước quan tâm và được vay vốn từ Ngân hàng CSXH, cùng đó còn được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn cách chăm sóc đàn vật nuôi, nên gia đình tôi đã sử dụng hiệu quả nguồn vốn vào chăn nuôi; giờ kinh tế của gia đình đã từng bước ổn định. Để đàn bò ngày một phát triển, toàn bộ diện tích ruộng, nương của gia đình trước đây trồng hoa màu năng suất đạt thấp, giờ tôi chuyển hết sang trồng cỏ để có thêm nguồn thức ăn vào mùa Đông cho đàn bò.”

Là người trực tiếp làm việc với các hộ vay vốn, anh Giàng Mí Chứ, Tổ trưởng tổ vay vốn thôn Ngài Lủng, thị trấn Đồng Văn, cho biết: “Thôn Ngài Lủng chủ yếu là hộ nghèo, trong số 26 hộ được vay vốn từ Ngân hàng CSXH thì có 24 hộ đã sử dụng rất hiệu quả nguồn vốn để phát kiển kinh tế gia đình. Đến nay, đã có 12/26  hộ thoát nghèo từ khi được vay vốn mua trâu, bò. Đây là tín hiệu đáng mừng, thể hiện việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay hỗ trợ cho người dân và cũng cho thấy ý thức của người dân ngày càng được nâng cao trong vươn lên phát triển kinh tế cũng như biết tận dụng tối đa các nguồn hỗ trợ của Nhà nước.”

Theo anh Nguyễn Xuân Đức, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Đồng Văn: “Các hộ nghèo trên địa bàn huyện sau khi được tiếp cận vốn vay từ Ngân hàng CSXH đều mua bò về nuôi sinh sản, và đem lại hiệu quả tích cực. Hiện tại, tổng dư nợ cho vay của Ngân hàng CSXH huyện đạt 228.624 triệu đồng với 9.360 hộ còn dư nợ, đạt 99% kế hoạch năm. Trong đó, số dư nợ hộ nghèo là 139.289 triệu đồng. Qua kiểm tra, hầu hết các hộ được vay vốn đều sử dụng đúng mục đích và có hiệu quả, từng bước phát kiển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống và trả nợ vốn vay đúng hạn định.”

Nhờ việc người dân phát huy được hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi trong phát triển chăn nuôi, huyện Đồng Văn cũng đã thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận trọng công tác giảm nghèo; đời sống người dân ngày một thêm khởi sắc. Thời gian tới, Ngân hàng CSXH huyện Đồng Văn tiếp tục đồng hành và tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân tiếp cận có hiệu quả các nguồn vốn vay ưu đãi, nhất là các hộ nghèo, khó khăn có mong muốn vươn lên thoát nghèo.

Bài, ảnh: My Ly


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Hội Doanh nhân trẻ Hà Giang và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam trao kinh phí xây dựng điểm trường

BHG - Sáng 7.12, Hội Doanh nhân trẻ Hà Giang và Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh Hà Nam phối hợp với Tỉnh Đoàn Hà Giang tổ chức Chương trình trao kinh phí hỗ trợ xây dựng điểm trường Mầm non thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, Quang Bình. Điểm trường mầm non thôn Sơn Nam, xã Hương Sơn, là một điểm trường khó khăn cách trung tâm xã 9km với hơn 30 em học sinh thuộc diện hộ nghèo có tình trạng cơ sở vật chất của trường đang xuống cấp nghiêm trọng. 

07/12/2017
Du Già - "điểm sáng" ứng dụng CNTT vào cải cách hành chính

BHG - Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ quan trọng, trong thời gian qua, xã Du Già (Yên Minh) đã tích cực triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào CCHC và đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Xã Du Già được huyện Yên Minh lựa chọn thực hiện mô hình điểm về ứng dụng CNTT vào CCHC, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. 

07/12/2017
Các khu vực trong tỉnh tiếp tục rét, rét đậm, vùng núi cao rét hại

BHG - Ngày 6.12, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.  Dự báo: Khoảng chiều tối và đêm 7.12, bộ phận không khí lạnh tăng cường này sẽ ảnh hưởng đến các khu vực trong tỉnh. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, các khu vực trong tỉnh, từ đêm 7 đến ngày 9.12 có mưa nhỏ vài nơi, sau không mưa, trưa chiều hửng nắng; trời tiếp tục rét, rét đậm, vùng núi cao rét hại.

07/12/2017
Mong muốn làm được nhiều hơn nữa cho đồng bào Hà Giang

BHG - Sinh ra và lớn lên trên quê hương Hà Giang yêu dấu, sau khi tốt nghiệp đại học, chị Hoàng Thu Huyền (sinh 1968) đã ở lại sinh sống và công tác tại thủ đô Hà Nội. Sau một chuyến cùng gia đình đi du lịch tại huyện Xín Mần và Hoàng Su Phì, được trực tiếp chứng kiến cuộc sống của bà con các dân tộc ở nơi đây vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn; địa hình hiểm trở, giao thông đi lại vất vả… bản thân chị suy nghĩ phải làm gì đó để giúp đỡ đồng bào nơi đây vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. 

06/12/2017