Hà Giang

Đoàn thanh niên huyện Quản Bạ chú trọng xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

15:56, 25/12/2017

BHG - Xác định công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn. Những năm qua, Đoàn thanh niên huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên, qua đó đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

ĐVTN thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân phụ xây để gây quỹ Chi đoàn.
ĐVTN thôn Mỏ Sài, xã Thanh Vân phụ xây để gây quỹ Chi đoàn. Ảnh: CTV

Thực hiện nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, 5 năm qua Huyện Đoàn Quản Bạ đã tổ chức được 85 lớp đối tượng Đoàn cho 2.739 thanh niên, kết nạp 2.572 đoàn viên mới. Hàng năm Huyện Đoàn tổ chức cho đoàn viên đăng ký thực hiện có hiệu quả chương trình rèn luyện phù hợp với từng lĩnh vực, từng địa phương gắn với đánh giá, xếp loại, do đó chất lượng đoàn viên không ngừng được nâng lên. Bên cạnh đó triển khai mô hình giao ban cụm xã, thị trấn và công tác kết nghĩa giữa Đoàn Thanh niên Biên phòng với Đoàn các xã biên giới, Đoàn thanh niên Công an với Đoàn thị trấn, qua đó tạo điều kiện cho các cơ sở Đoàn được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, những mô hình hiệu quả tại địa phương. Đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở đều tâm huyết, nhiệt tình, có kỹ năng và nghiệp vụ, không ngừng sáng tạo, đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động của Chi đoàn, từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ công tác. Thông qua việc triển khai thực hiện Chỉ thị 01 của Ban Bí thư T.Ư Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn” gắn với việc đánh giá xếp loại cán bộ, công chức hàng năm đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong việc hiện lề lối, tác phong của cán bộ Đoàn. Hàng năm xây dựng hướng dẫn, kế hoạch kiểm tra, giám sát định kỳ và chuyên đề theo hướng đổi mới nội dung, hình thức, bám sát với thực tiễn công tác từng địa phương, đơn vị như thông qua các hoạt động kiểm tra theo chuyên đề  như kiểm tra kết quả hoạt động “Tháng thanh niên”, “Chiến dịch thanh niên, học sinh, sinh viên tình nguyện hè”, các hoạt động “Năm thanh niên tình nguyện”…

ĐVTN huyện Quản Bạ tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại chợ phiên.
ĐVTN huyện Quản Bạ tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại chợ phiên. Ảnh: CTV

Việc mở rộng đoàn kết, tập hợp thanh niên có nhiều đổi mới, hình thức phong phú đa dạng như hàng năm tổ chức chương trình gặp mặt sinh viên và thanh niên các dịp lễ, tết, dịp hè; vinh danh gương thanh niên khởi nghiệp, thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác, tổ chức gặp mặt, định hướng tư tưởng cho thanh niên dân tộc thiểu số… Bạn Vàng Mí Thề, Bí thư Đoàn xã Thanh Vân, chia sẻ: Những năm qua công tác xây dựng tổ chức Đoàn luôn được BCH Đoàn xã quan tâm chú trọng; để nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, hàng tháng Đoàn xã tổ chức các buổi sinh hoạt định kỳ tại các Chi đoàn thôn bản, thông qua đó kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, từ đó tìm ra biện pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho ĐVTN… Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn quỹ cho các hoạt động của Đoàn và hỗ trợ đoàn viên trong Chi đoàn, BCH Đoàn xã đã chỉ đạo các Chi đoàn chủ động tìm kiếm việc làm gây quỹ…

Vai trò của Đoàn trong xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân được khẳng định rõ nét thông qua việc học tập, quán triệt các Nghị quyết của Đảng. Chú trọng công tác giáo dục, bồi dưỡng và giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Trong nhiệm kỳ, Huyện đoàn Quản Bạ đã giới thiệu 1.349 đoàn viên ưu tú đồng chí cho Đảng bồi dưỡng, trong đó 778 đồng chí được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Các buổi sinh hoạt chuyên đề về xây dựng Đảng, chính quyền thường xuyên được tổ chức; các diễn đàn, chương trình đối thoại của cấp ủy, chính quyền đã tạo được sự quan tâm đặc biệt của Đảng với tuổi trẻ các dân tộc trong huyện. Qua đó khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh, đồng chí Vương Thị Mai Lan, Bí thư Huyện đoàn Quản Bạ cho biết: Huyện đoàn chỉ đạo các cơ sở Đoàn cần có Nghị quyết chuyền đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn. Đa dạng hóa các hình thức với các nội dung thiết thực, phù hợp, lồng ghép các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị để đoàn viên thảo luận, bàn bạc. Tổ chức các hoạt động tạo dấu ấn sâu sắc trong ĐVTN. Tăng cường quản lý đoàn viên, nhất là đoàn viên sinh hoạt Đoàn nơi cư trú. Triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng cộng sản Việt Nam”, chủ động làm tốt công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, xem xét. Làm tốt công tác tham mưu cho cấp  ủy, chính quyền, tích cực đóng góp ý kiến tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể nhân dân…

THANH THỦY


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vinaphone Hà Giang: Trao giải "Cào Vina ra Mazda".

BHG- Tối 24.12, Vinaphone Hà Giang tổ chức Lễ trao giải Chương trình "Cào Vina ra Mazda". Tới dự có lãnh đạo VNPT Hà Giang, đông đảo khách hàng trên địa bàn. 

25/12/2017
"Ngày hội an toàn giao thông đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc năm 2017"

BHG - Tối 23.12, tại Quảng trường 26.3, TP Hà Giang, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh, Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng tổ chức "Ngày hội an toàn giao thông đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc năm 2017". 

24/12/2017
Những mảnh đời bất hạnh cần giúp đỡ

BHG - Trong cuộc sống hiện tại với bộn bề lo toan, vì hoàn cảnh nghèo khó, vì mưu cầu hạnh phúc, hay vì lý do nào đó… một số người đã đặt con cái mình vào vòng xoáy đưa đẩy của số phận. Điều đáng nói la, có những người làm cha, làm mẹ sẵn sàng bỏ rơi chính những đứa con mang nặng đẻ đau của mình để tìm đến hạnh phúc mới.

23/12/2017
Chuyện chưa kể về một cựu chiến binh chống Pháp

BHG - Ngày kỷ niệm lần thứ 73 ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22.12, tôi có dịp đọc cuốn Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Linh (Vị Xuyên). Tuy cuốn sách không nêu chi tiết những thành tích tham gia kháng chiến chống Thực dân Pháp của xã nhà, nhưng nói lên những đóng góp quan trọng của về sức người, sức của trong một thời gian địa bàn xã là hậu cứ của tỉnh lỵ Hà Giang. Trong đó, về sức người,  là số dân công hỏa tuyến và số thanh niên lên đường nhập ngũ khá nhiều so với dân số của xã lúc bấy giờ. 

23/12/2017