Hà Giang

Điểm trường mang tên thầy giáo Văn Như Cương

17:05, 25/12/2017

BHG - Thời gian qua, nhiều thế hệ học trò không khỏi tiếc thương trước sự ra đi của Nhà giáo Văn Như Cương, tác giả biên soạn nhiều cuốn sách Toán học bậc học phổ thông và đại học. Nhưng tôi và nhiều người càng thêm xúc động khi chị Văn Thùy Dương, Hiệu phó Trường THPT Lương Thế Vinh, con gái cố Phó Giáo sư Văn Như Cương cho biết: Những ngày cuối cùng trên giường bệnh, thầy Văn Như Cương có di nguyện xây dựng một điểm trường cho trẻ em vùng cao và giục chị nhanh chóng thực hiện.

 Chị Văn Thùy Dương (bên trái) thăm gia đình hiến đất xây điểm trường Văn Như Cương.
Chị Văn Thùy Dương (bên trái) thăm gia đình hiến đất xây điểm trường Văn Như Cương.

Thông qua sự kết nối với Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) huyện Bắc Quang, gia đình thầy cùng với Quỹ Trò nghèo (Hà Nội) lên khảo sát, thống nhất hỗ trợ xây dựng điểm Trường Mần non Nà Ngao, thôn Châng, xã Đồng Tâm.

Vừa qua, công trình đã được khởi công với kinh phí 300 triệu đồng do gia đình thầy Văn Như Cương hỗ trợ. Theo thiết kế, điểm trường có 2 phòng học, 1 nhà bếp, 1 phòng lưu trú giáo viên, 1 nhà vệ sinh cùng với sân, vườn, dự kiến công trình hoàn thành, đưa vào sử dụng trong 3 tháng nữa. Được biết, cùng chung tấm lòng với thầy Văn Như Cương, gia đình anh Giàng Seo Chóa, thôn Châng đã hiến đất để xây điểm trường.

Sau khi lên thôn Châng khảo sát, thấy học trò hàng ngày phai đi qua suối khó khăn, gia đình thầy Văn Như Cương muốn hỗ trợ, xây thêm 1 cây cầu bắc qua suối với suất đầu tư 300 triệu đồng. Tuy nhiên, khi đề xuất với địa phương thì được biết, Bộ Giao thông - Vận tải đã bố trí nguồn vốn ưu tiên xây dựng cây cầu qua suối ở thôn Châng năm 2018.

Trưởng Phòng GD - ĐT huyện Bắc Quang, Phạm Hồng Thanh chia sẻ: Từ tâm nguyện của thầy Văn Như Cương, chúng tôi đề xuất với gia đình, sau khi xây dựng xong công trình, sẽ đặt tên điểm Trường Nà Ngao là điểm Trường Văn Như Cương.

Được biết, ngoài công trình xây dựng điểm Trường Nà Ngao, Phòng GD-ĐT huyện Bắc Quang còn kêu gọi nguồn lực xã hội, hỗ trợ xây dựng 8 điểm trường ở những địa bàn khó khăn nhất của huyện. Mức hỗ trợ xây dựng khoảng 300 triệu đồng/điểm trường. Từ đó, góp phần giảm bớt khó khăn, khích lệ phong trào dạy và học ở những vùng còn khó khăn của huyện Bắc Quang.

Bài, ảnh:  HUY TOÁN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Vinaphone Hà Giang: Trao giải "Cào Vina ra Mazda".

BHG- Tối 24.12, Vinaphone Hà Giang tổ chức Lễ trao giải Chương trình "Cào Vina ra Mazda". Tới dự có lãnh đạo VNPT Hà Giang, đông đảo khách hàng trên địa bàn. 

25/12/2017
Đoàn thanh niên huyện Quản Bạ chú trọng xây dựng tổ chức Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh

BHG - Xác định công tác xây dựng tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là nhiệm vụ quan trọng trong công tác Đoàn. Những năm qua, Đoàn thanh niên huyện Quản Bạ đã thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn, đoàn kết, tập hợp thanh niên, qua đó đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

25/12/2017
"Ngày hội an toàn giao thông đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc năm 2017"

BHG - Tối 23.12, tại Quảng trường 26.3, TP Hà Giang, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh, Quỹ ATGT và Phát triển cộng đồng tổ chức "Ngày hội an toàn giao thông đồng bào các dân tộc miền núi phía Bắc năm 2017". 

24/12/2017
Chuyện chưa kể về một cựu chiến binh chống Pháp

BHG - Ngày kỷ niệm lần thứ 73 ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam 22.12, tôi có dịp đọc cuốn Lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân xã Phú Linh (Vị Xuyên). Tuy cuốn sách không nêu chi tiết những thành tích tham gia kháng chiến chống Thực dân Pháp của xã nhà, nhưng nói lên những đóng góp quan trọng của về sức người, sức của trong một thời gian địa bàn xã là hậu cứ của tỉnh lỵ Hà Giang. Trong đó, về sức người,  là số dân công hỏa tuyến và số thanh niên lên đường nhập ngũ khá nhiều so với dân số của xã lúc bấy giờ. 

23/12/2017