Đảm bảo chất lượng an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn thành phố

09:41, 29/12/2017

BHG - Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Giang có hơn 638 cơ sở nhà hàng và quán ăn. Với số lượng khách đông, nên các cơ sở ăn uống trở thành “điểm nóng” trong vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Để kiểm soát và đảm bảo tốt các quán ăn, nhà hàng, lực lượng chức năng và Trung tâm Y tế thành phố đã nỗ lực tuyên truyền, vận động, hướng các chủ cửa hàng thực hiện tốt về chất lượng ATTP.

Bếp ăn tại nhà hàng Đức Giang luôn đảm bảo vệ sinh.
Bếp ăn tại nhà hàng Đức Giang luôn đảm bảo vệ sinh.

“Trước đây, tại những điểm tập trung các quán ăn, nhà hàng như khu phố ẩm thực, cổng bệnh viện hay trường học, tình trạng bếp ăn mất vệ sinh vẫn còn và gặp khó khăn trong công tác tuyên truyền. Nhưng với việc tích cực tuyên truyền vận động và kết hợp với các Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, giám sát thường xuyên, trong những năm gần đây, vấn đề về VSATTP đã được kiểm soát. Đặc biệt, trong năm 2017, trên địa bàn không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào...”. Chị Nguyễn Thị Dự, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng thành phố cho biết.

Tại nhà hàng Đức Giang, nằm trên phố ẩm thực, một trong những địa điểm có lượng khách đông, mỗi ngày duy trì từ 200 – 300 lượt khách, vì vậy vấn đề về VSATTP luôn được đặt lên hàng đầu. Chị Lý Thị Thủy, chủ cửa hàng cho biết: “Qua các buổi tuyên truyền và các lớp học về VSATP của thành phố, cùng với đó nhận thức được việc đảm bảo ATTP là một trong những tiêu chí hàng đầu để giữ chân thực khách, bởi vậy nhà hàng luôn chú trọng nâng cao chất lượng VSATTP nhất là tại các bếp ăn. Hiện tại cửa hàng đã mở thêm một chi nhánh với khâu chế biến khép kín, các thực phẩm được chọn mua hàng ngày đảm bảo luôn tươi mới, bên cạnh đó là có tủ lưu mẫu thức ăn...”.

Nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện tốt VSATTP trên địa bàn, trong năm 2017, Trung tâm Y tế dự phòng thành phố đã tổ chức được 488 buổi tuyên truyền cho 24.400 người trên địa bàn 8 xã, phường; tổ chức được 2 lớp học về VSATTP cho các quán ăn; thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho nhân viên tại các quán ăn, nhà hàng; tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn, tiến hành giám sát và kiểm tra về công tác VSATP. Qua đó đã phát hiện một số cơ sở chưa chấp hành đúng quy định về đảm bảo chất lượng VSATTP, có 83 cơ sở bị nhắc nhở, xử phạt 9 cơ sở vi phạm, tiêu hủy một số sản phẩm thực phẩm không đảm bảo ATTP như: Nước ngọt 1,5kg; chân gà đông lạnh 30kg; rồng đỏ 2kg...

Nhằm đảm bảo tốt sức khỏe cho người tiêu dùng và đảm bảo chất lượng ATTP, các nhà hàng, quán ăn cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm và đảm bảo tốt “10 nguyên tắc vàng chế biến thực phẩm an toàn”, “5 chìa khóa vàng để có thực phẩm an toàn” cùng với đó là sự vào cuộc mạnh mẽ của các ngành chức năng.

Bài, ảnh: HOÀNG YẾN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Sở Tài chính nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính

BHG - Với mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), đồng bộ về cải cách thể chế, cải cách tổ chức bộ máy hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, CCHC công; hiện đại hóa nền hành chính và thực hiện cơ chế một cửa... Thời gian qua, Sở Tài chính đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC); nghiên cứu, ban hành quy định tiêu chí và quy trình đánh giá chỉ số cải cách hành chính hàng năm của các sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố.

29/12/2017
Người dân Lùng Vái góp tiền kéo điện về bản

BHG - Từ lâu, người dân thành thị đã được sử dụng điện phục vụ cuộc sống; hàng ngày, ngành Điện lực luôn phải tuyên truyền về tiết kiệm điện,… thì tại một số thôn, bản vùng sâu, vùng xa, miền núi vẫn còn tình trạng trắng điện. Trước thực trạng đó, người dân ở thôn Lùng Vái, xã Cán Tỷ (Quản Bạ) đã tìm cách xã hội hóa, tự góp tiền để kéo điện về dùng.

27/12/2017
Petrolimex Hà Giang tri ân khách hàng năm 2017

BHG - Chiều 26.12, tại Trung tâm tổ chức sự kiện Toàn Phát (Bắc Quang), Công ty Xăng dầu Hà Giang (Petrolimex) đã tổ chức Hội nghị tri ân khách hàng năm 2017. Dự Hội nghị có đại diện Tổng Công ty Gas Petrolimex, Tổng Công ty Hóa dầu Petrolimex; lãnh đạo một số xã, trường học và hơn 200 khách hàng trên địa bàn các huyện Bắc Quang, Quang Bình, Hoàng Su Phì và Xín Mần. Về phía Công ty có Chủ tịch Công ty; Ban Giám đốc, Trưởng, Phó các phòng nghiệp vụ và các Cửa hàng trưởng cửa hàng trực thuộc cùng CBCNV Văn phòng Công ty.

27/12/2017
Không khí lạnh tăng cường gây mưa rét, có nơi rét đậm

BHG - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, sáng 27.12, không khí lạnh tăng cường đã gây mưa rải rác ở Bắc Bộ. Nguyên nhân do không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên 5.000m gây mưa vừa cho các tỉnh miền Bắc, riêng khu vực Điện Biên, Sơn La, Hà Giang, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Vĩnh Phúc mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày 27.12, Bắc Bộ trời rét, vùng núi rét đậm có nơi rét hại với nhiệt độ thấp nhất vào đêm và sáng sớm phổ biến 12-15 độ C, vùng núi cao dưới 10 độ C.

27/12/2017