Yên Minh, báo động tai nạn thương tích trẻ em

08:26, 02/11/2017

BHG - Trong 9 tháng của năm 2017, trên địa bàn huyện Yên Minh có tới 229 trẻ bị tai nạn thương tích (TNTT); trong đó, có 14 trường hợp tử vong. Đại diện phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TBXH) Yên Minh thông tin: TNTT ở trẻ em cao như vậy, nguyên nhân chính do điều kiện gia đình khó khăn, các em thường giúp bố mẹ đi lấy củi trên rừng hay các triền núi cao nên dễ xảy ra tai nạn đáng tiếc. Ngoài ra, các trường hợp trẻ bị đuối nước, cháy/bỏng, tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm... chủ yếu do sự thiếu quan tâm, quản lý của gia đình.

Ngoài yếu tố gia đình, vụ tai nạn lao động của 2 học sinh Trung tâm Giáo dục dạy nghề (GDNN) – Giáo dục thường xuyên (GDTX) huyện Yên Minh xảy ra trong tháng 9 vừa qua, khiến 1 em tử vong, 1 bị thương nặng cho thấy tầm quan trọng của công tác giáo dục, quản lý trong nhà trường. Được biết, hai học sinh Sùng Mí Lúa và Vần Mí Gió, đang học lớp 11 GDTX và Trung cấp nghề Bảo vệ thực vật tại cơ sở 1 của Trung tâm GDNN – GDTX Yên Minh. Sau giờ học chiều ngày 21.9, các em ra khỏi trường xin làm công nhân một công trình xây dựng tại thị trấn Yên Minh. Do không cẩn thận, 2 em đã bị ngã, em Sùng Mí Lúa bị chấn thương sọ não, dẫn đến tử vong, em Vần Mí Gió bị gãy xương sống.

Gia đình, nhà trường và xã hội phối hợp tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.
Gia đình, nhà trường và xã hội phối hợp tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em.

Bà Lương Thị Lan, Giám đốc Trung tâm GDNN – GDTX Yên Minh, cho biết: “Về việc 2 học sinh bị ngã, mọi thông tin anh (phóng viên) cứ hỏi đơn vị sử dụng lao động. Trung tâm chúng tôi có nội quy, quy định rất nghiêm, nghiêm cấm học sinh tự ý nghỉ học đi làm thuê, đặc biệt là các em chưa đủ 18 tuổi”. Bà cũng phân trần, cơ sở vật chất nhà trường thiếu thốn, không có tường bao nên khó quản lý các em. Hơn nữa, chỉ có 2 bảo vệ nhưng phải chia ra 2 cơ sở nên không kiểm soát hết được học sinh ở nội trú... Câu trả lời này cho thấy sự đùn đẩy trách nhiệm, thiếu quan tâm đến công tác quản lý học sinh của Trung tâm GDNN – GDTX huyện Yên Minh.

Cũng phải nói thêm, tai nạn của 2 học sinh trên, một phần do chế độ hỗ trợ tiền ăn của học sinh vừa học văn hóa, vừa học nghề tại các Trung tâm chỉ được hơn 100 nghìn đồng/tháng. Với những em có hoàn cảnh gia đình khó khăn, không đủ tiền ăn uống, sinh hoạt hàng ngày nên thường tìm việc làm thêm sau buổi học. Điều này đặt ra câu hỏi, Đảng, Nhà nước có nên nâng mức hỗ trợ đối với học sinh ở các Trung tâm GDNN - GDTX?

Theo báo cáo của Sở LĐ -TBXH, trong 9 tháng đầu năm 2017, toàn tỉnh có 688 trẻ em bị TNTT; trong đó, có 16 trường hợp tử vong. Riêng huyện Yên Minh chiếm khoảng 30% số trẻ bị TNTT và số tử vong chiếm tới gần 90% toàn tỉnh. Đây là con số báo động về số lượng trẻ bị TNTT ở Yên Minh và đặt ra vô số câu hỏi về sự quan tâm của gia đình, nhà trường, cấp ủy, chính quyền các cấp đối với công tác chăm sóc, quản lý trẻ em, học sinh.

Duy Tuấn


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức trẻ

BHG - Năm 2014, 212 trí thức trẻ (TTT) là người địa phương, tốt nghiệp các trường đại học và cao đẳng được hợp đồng, phân công công tác tại các xã đặc biệt khó khăn, biên giới, vùng sâu, vùng xa của tỉnh theo Đề án số 07 của BTV Tỉnh ủy. Trong 3 năm thực hiện Đề án, ngân sách nhà nước đã bố trí trên 48 tỷ đồng để chi trả lương, phụ cấp cho các TTT; đã có 15 TTT được tuyển dụng trở thành cán bộ, công chức (CB-CC) ở các địa phương. Điều này khẳng định sự quan tâm và niềm tin của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến xã đối với đội ngũ TTT.

30/10/2017
Khảo sát chính sách tiền lương tại Bộ LĐTB&XH

Chiều 26/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về cải cách chính sách tiền lương, bảo hiểm xã hội và ưu đãi người có công dẫn đầu đoàn công tác của Trung ương đã tới khảo sát việc thực hiện chính sách tại Bộ LĐTB&XH.

30/10/2017
Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 30.10, Agribank Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai. Tham dự có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; lãnh đạo Agribank Chi nhánh Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai.

30/10/2017
Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017