Hà Giang

Xã Hồ Thầu không có người sinh con thứ ba

09:52, 03/11/2017

BHG - Nằm cách xa trung tâm huyện Hoàng Su Phì hơn 30km, xã Hồ Thầu hiện có 428 hộ gia đình, với 2.668 khẩu; đồng bào chủ yếu gồm dân tộc Dao, Nùng, Mông cùng sinh sống. Là xã thuần nông, song nhận thức của người dân về công tác Dân số - Kế hoạch hoá gia đình (DS - KHHGĐ) rất tiến bộ và trở thành điểm sáng của huyện giữ vững thành tích 3 năm liền không có người sinh con thứ 3 trở lên. 

Những năm trước đây, đa số người dân thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu chưa nhận thức được ảnh hưởng của việc sinh nhiều con đối với vấn đề kinh tế gia đình cũng như sự phát triển của xã hội. Mặt khác, quan niệm trọng nam, khinh nữ vẫn còn tồn tại, nên nhiều gia đình sinh con thứ 3, thậm chí sinh con thứ 4, thứ 5. Do đó, tỷ lệ tăng DS tự nhiên luôn ở mức cao, không ít gia đình lâm vào cảnh nghèo, đói. Thấy rõ những hạn chế, gần 9 năm làm cộng tác viên DS của thôn, chị Phượng Mùi Chiều đã không quản nắng, mưa đến với mọi người, mọi nhà để tuyên truyền về lợi ích của việc sinh đẻ có kế hoạch, và nên dừng lại ở 2 con để nuôi dạy cho tốt. “Mưa dầm thấm lâu”, người dân thôn Tân Thành giờ đã hiểu rõ thế nào là sinh đẻ có kế hoạch, tập trung lao động sản xuất làm giàu cho gia đình, làng, bản. 

Cán bộ dân số xã Hồ Thầu tuyên truyền về công tác DS - KHHGĐ.
Cán bộ dân số xã Hồ Thầu tuyên truyền về công tác DS - KHHGĐ.

Gia đình anh Triệu Ngà Tá và chị Phượng Mùi Lai, thôn Tân Thành, xã Hồ Thầu vui mừng chia sẻ: “Trước đây, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn; sinh được 2 con gái, anh chị cũng muốn sinh thêm con trai, nên vẫn do dự chưa thực hiện KHHGĐ. Thấy được ý định này, cộng tác viên DS của thôn đa đến gia đình gặp gỡ, lựa lời phân tích gái hay trai cũng nên dừng lại ở hai con để xây dựng gia đình hạnh phúc. Nhận thức được vấn đề, anh chị đã quyết tâm không sinh thêm con để có điều kiện nuôi dạy các con ăn học. Nay 2 cô con gái của anh chị đều chăm ngoan, học giỏi, liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi trong nhiều năm liền”.

Trong nhiều năm qua, xã Hồ Thầu đã huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị ở địa phương để tuyên truyền, vận động và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác DS - KHHGĐ. Phát huy vai trò tham mưu của cán bộ dân số xã và cộng tác viên DS ở cơ sở cùng những quy định cụ thể trong việc xây dựng quy mô gia đình ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc vào Hương ước, Quy ước của thôn, bản để người dân có trách nhiệm thực hiện. Đồng thời, động viên, khen thưởng kịp thời những cộng tác viên DS làm tốt nhiệm vụ. Bên cạnh đó, Trạm y tế xã làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bà mẹ, trẻ em, tuyên truyền phòng chống các bệnh viêm nhiễm đường sinh sản, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, tổ chức khám, tư vấn và cung ứng đầy đủ các phương tiện tránh thai cho các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ.

Nhờ những cách làm cụ thể, sáng tạo; từ năm 2014 đến nay, toàn xã không có cặp vợ chồng nào sinh con thứ 3; tỷ lệ gia tăng DS tự nhiên giảm từ 1,5% năm 2014 xuống còn 1,2% năm 2017; 403 cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ thực hiện biện pháp tránh thai an toàn. Một tín hiệu đáng mừng là hiện nay, mức thu nhập bình quân ở Hồ Thầu đạt 19,2 triệu đồng/người/năm; bình quân lương thực đạt 560kg/người/năm.

Đánh giá về những kết quả đạt được trong công tác DS - KHHGĐ, đình đồng chí Phượng Chàn Nu, Phó Chủ tịch UBND xã Hồ Thầu, cho biết: “Với sự vào cuộc nhiệt tình của các ban, ngành, đoàn thể của xã, cộng tác viên DS thôn, bản; công tác DS ở Hồ Thầu đã thực sự chuyển mình, tạo thuận lợi cho nhân dân có điều kiện phát triển kinh tế. Những năm gần đây, đời sống bà con khấm khá, no đủ hơn nhiều; kết quả trên là động lực, nguồn cổ vũ động viên rất lớn để xã tiếp tục giữ vững và làm tốt công tác DS - KHHGĐ trong thời gian tới”.

Bài, ảnh: MỘC LAN


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Khai trương Văn phòng giao dịch An Cư

BHG-Sáng 29.10, tại số nhà 392, đường Nguyễn Trãi, tổ 9, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, Văn phòng giao dịch An Cư tổ chức lễ khai trương. Đến dự có lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh; lãnh đạo thành phố Hà Giang và đông đảo khách hàng.

30/10/2017
Thành đoàn Hà Giang phát huy vai trò trong cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến

BHG - Thành phố Hà Giang là trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh; với dân số trên 5 vạn người, trong đó đội ngũ thanh niên chiếm 21% dân số. Đa số thanh niên luôn phấn đấu lao động, học tập, rèn luyện về mọi mặt, có tư duy năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm; có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. Tuy nhiên, trước sự tác động từ mặt trái của nền kinh tế thị trường, sự du nhập văn hóa đa phương đã khiến một bộ phận nhỏ thanh niên có biểu hiện sống thiếu lý tưởng, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, tình trạng tội phạm và tệ nạn xã hội diễn biến phức tạp gây tác động không tốt đối với thế hệ trẻ, gia đình và toàn xã hội.

30/10/2017
Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai (Mèo Vạc)

BHG - Ngày 30.10, Agribank Việt Nam phối hợp với UBND huyện Mèo Vạc tổ chức Khánh thành công trình trường Mầm non xã Khâu Vai. Tham dự có đồng chí Phạm Hồ Bắc, Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Agribank Việt Nam; lãnh đạo Agribank Chi nhánh Hà Giang; lãnh đạo huyện Mèo Vạc và xã Khâu Vai.

30/10/2017
TIN KHÔNG KHÍ LẠNH

Sáng sớm nay (30.10): Không khí lạnh đã ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Ở vịnh Bắc Bộ đã có gió đông bắc mạnh cấp 5, có lúc cấp 6; biển động.

30/10/2017