Một số quy định về kinh doanh rượu

08:47, 09/11/2017

BHG - Ngày 14.9.2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 105/2017/NĐ-CP về kinh doanh rượu (KDR) và có hiệu lực từ ngày 1.11.2017. Nghị định quy định về hoạt động kinh doanh rượu, bao gồm: Hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu; hoạt động bán rượu tiêu dùng tại chỗ.

Đối tượng áp dụng: Thương nhân KDR và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến KDR. Không áp dụng đối với: Hoạt động xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập, chuyển khẩu, quá cảnh rượu; nhập khẩu rượu để kinh doanh tại cửa hàng miễn thuế; Nhập khẩu rượu từ nước ngoài vào khu phi thuế quan; mua, bán rượu giữa các khu phi thuế quan; hoạt động KDR tại khu phi thuế quan, hoạt động gửi kho ngoại quan; rượu nhập khẩu là hành lý, tài sản di chuyển, quà biếu, quà tặng, hàng mẫu trong, định mức được miễn thuế; xét miễn thuế, không chịu thuế.

Theo Nghị định, rượu là đồ uống có cồn thực phẩm, được sản xuất từ quá trình lên men (có hoặc không chưng cất) từ tinh bột của các loại ngũ cốc, dịch đường của cây và hoa quả hoặc được pha chế từ cồn thực phẩm (Ethanol). Rượu không bao gồm: Bia các loại; nước trái cây lên men các loại có độ cồn dưới 5% theo thể tích. Sản xuất rượu công nghiệp là hoạt động sản xuất rượu trên dây chuyền máy móc, thiết bị công nghiệp; sản xuất rượu thủ công là hoạt động sản xuất rượu bằng dụng cụ truyền thống, không sử dụng máy móc, thiết bị công nghiệp.

Các tổ chức, cá nhân sản xuất rượu công nghiệp, sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh, phân phối, bán buôn, bán lẻ rượu tiêu dùng tại chỗ phải có giấy phép theo quy định tại Nghị định này. Tổ chức, cá nhân sản xuất rượu thủ công để bán cho doanh nghiệp phải có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại phải đăng ký với UBND cấp xã.

Rượu sản xuất để tiêu thụ trong nước và rượu nhập khẩu phải được dán tem và ghi nhãn hàng hóa theo quy định, trừ trường hợp rượu được sản xuất thủ công để bán cho doanh nghiệp có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp để chế biến lại.

Các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về KDR: KDR không có Giấy phép hoặc không đúng với nội dung ghi trong Giấy phép theo quy định tại Nghị định này: Sử dụng cồn thực phẩm không đáp ứng quy chuẩn, cồn công nghiệp hoặc nguyên liệu bị cấm khác để sản xuất, pha chế rượu; cho thuê, cho mượn Giấy phép kinh doanh rượu; trưng bày, mua, bán, lưu thông, tiêu thụ các loại rượu không có tem, nhãn đúng quy định của pháp luật, rượu không bảo đảm tiêu chuẩn, chất lượng, an toàn thực phẩm, rượu không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng; bán rượu cho người dưới 18 tuổi, bán rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên qua mạng Internet, bán rượu bằng máy bán hàng tự động; quảng cáo, khuyến mại rượu trái quy định của pháp luật.

Nghị định quy định về điều kiện bán rượu tiêu dùng tại chỗ, đó là: Rượu tiêu dùng tại chỗ phải được cung cấp bởi thương nhân có Giấy phép sản xuất, phân phối, bán buôn hoặc bán lẻ rượu. Đồng thời bảo đảm tuân thủ đầy đủ các yêu cầu điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ môi trường theo quy định. Trường hợp thương nhân tự sản xuất rượu để bán tiêu dùng tại chỗ thì phải có Giấy phép sản xuất rượu công nghiệp hoặc Giấy phép sản xuất rượu thủ công nhằm mục đích kinh doanh theo quy định tại Nghị định này.

Ngọc Ánh (Tổng hợp)

(Trung tâm TT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

2 cháu bé người Mông cần giúp đỡ

BHG -  Đó là hoàn cảnh gia đình 2 cháu bé dân tộc Mông ở xã Nghĩa Thuận (Quản Bạ), nhà có 3 anh em thì cháu lớn bị bệnh xương thủy tinh và cháu bé bị bệnh hiểm nghèo về máu, không có tiền chạy chữa. 

09/11/2017
Xã Thượng Phùng, khó khăn trong lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến

BHG - Lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến được xem là bước đi mang tính đột phá của tỉnh trong thời gian qua, góp phần quan trọng trong ứng dụng công nghệ thông tin vào công việc. Hiện nay, trên địa bàn huyện Mèo Vạc có 17 xã, thị trấn được lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến, nhưng còn duy nhất xã Thượng Phùng chưa được lắp đặt hệ thống truyền hình trực tuyến cấp xã, gây khó khăn trong việc triển khai các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

09/11/2017
Bắc Quang đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng

BHG - Thực hiện Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Đề án "Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020", thời gian qua, huyện Bắc Quang đã triển khai các mô hình và đánh giá xếp loại, công nhận danh hiệu gia đình, cộng đồng, dòng họ, đơn vị học tập nhằm tạo điều kiện cho mọi tầng lớp nhân dân được học tập thường xuyên, góp phần xây dựng huyện Bắc Quang trở thành một xã hội học tập. 

08/11/2017
Rèn luyện thân thể góp phần nâng cao thể chất và tinh thần

BHG - Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khuyến khích và kêu gọi toàn dân tập thể dục: "Việc luyện tập thể dục, bồi bổ sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước, việc đó không tốn kém, khó khăn gì mà gái trai, già trẻ gì cũng nên làm và ai cũng làm được. Mỗi ngày tập một tý thể dục, ngày nào cũng tập thì khí huyết lưu thông, tinh thần đầy đủ... Tôi mong đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục. Tự tôi ngày nào tôi cũng tập thể dục" và Người đã chăm chỉ tập thể dục, trở thành tấm gương sáng để mọi người noi theo.

08/11/2017