Hút thuốc lá, tác hại đối với sức khỏe và tính mạng

09:24, 11/11/2017

BHG - Mặc dù việc hút thuốc lá là có hại đối với sức khỏe song, tỷ lệ người hút thuốc lá ở Việt Nam vẫn không ngừng tăng lên, khiến số người tử vong do hút thuốc lá ngày càng nhiều. Nguyên nhân của thực trạng này là do nhận thức, hiểu biết của người hút về tác hại của thuốc lá còn hạn chế, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến bản thân và những người xung quanh. Hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng tới bên ngoài cơ thể mà còn tàn phá bên trong cơ thể của người hút, đe dọa trực tiếp tới tính mạng.

1. Các bệnh bên trong cơ thể:

Các bệnh về tim mạch: Đây là một trong những bệnh nguy hiểm nhất mà thuốc lá gây ra, việc hút thuốc gây xơ vữa động mạch, tai biến động mạch, nhồi máu cơ tim,... đây chính là những căn bệnh có nguy cơ tử vong cao, đột xuất và nhanh chóng nhất.

Các bệnh về hô hấp: Hút thuốc lá sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến khí quản, phổi, thực quản của người hút trước tiên. Người hút thuốc lá sẽ dễ dàng mắc phải các căn bệnh như viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản cấp tính và mãn tính, hen suyễn,... nguy hiểm hơn là ung thư phổi và phế quản. Những căn bệnh này rất thường xảy ra đối với những người nghiện thuốc và cả những người thường xuyên hít phải khói thuốc lá. Nó làm suy kiệt sức khỏe, tài chính nghiêm trọng hơn là đe dọa tính mạng con người.

Các bệnh ung thư: Một nghiên cứu cho thấy, những người hút thuốc có nguy cơ mắc phải các bệnh ung thư nhiều hơn so với những người không hút. Có thể kể tên các bệnh đó là: Ung thư phổi, ung thư thanh quản, thực quản, ung thư bàng quang, thận, ung thư cổ tử cung. Điều này cũng lí giải vì sao tỷ lệ những người mắc bệnh ung thư ở Việt Nam không ngừng tăng lên và lấy đi mạng sống của không biết bao nhiêu người.

Các bệnh khác: Ngoài ra, hút thuốc lá còn làm giảm khả năng sinh sản ở nam giới, dễ dẫn tới hiện tượng sảy thai tự nhiên, sinh non, dị dạng thai nhi ở phụ nữ đang mang thai, làm giảm trí nhớ, ảnh hưởng tới hệ thần kinh,...

2. Các bệnh ngoài cơ thể:

Răng ố vàng: Biểu hiện đầu tiên có thể dễ dàng thấy của việc hút thuốc lá là răng ố vàng, ngoài ra, thuốc lá còn gây hôi miệng, khó chịu và ảnh hưởng tới các hoạt động khác.

Gầy còm, suy dinh dưỡng: Đối với trẻ em khi trực tiếp hít phải khói thuốc sẽ dễ dẫn tới tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng, không hấp thụ được chất, suy giảm trí tuệ và khả năng ghi nhớ.

Béo bụng: Thuốc lá sẽ làm ức chế thức ăn trong cơ thể và gây ra tình trạng béo xung quanh vùng bụng.

Da khô sạm, nhiều nếp nhăn: Hút thuốc lá sẽ làm cho làn da trở nên khô ráp, lấy đi độ ẩm của da, tạo nên nhiều nếp nhăn lão hóa do thiếu chất dinh dưỡng.

Thuốc lá gây nhiều tác hại đối với sức khỏe của con người, vì thế, hãy từ bỏ thói quen hút thuốc ngay từ bây giờ bằng việc giảm hút thuốc và thực hiện các biện pháp cai nghiện hoặc không hút thuốc nơi công cộng, phòng làm việc, để bảo vệ cuộc sống của những người xung quanh.

Hoàng Lan (Biên soạn)

(Trung tâmTT/GDSK)


Ý kiến bạn đọc


Cùng chuyên mục

Gỡ khó nguồn vốn thực hiện Chương trình "Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả"

BHG - Chương trình Mở rộng quy mô vệ sinh (VS) - nước sạch nông thôn (NSNT) dựa trên kết quả triển khai trên địa bàn tỉnh ta từ năm 2016-2020, tổng kinh phí 11,8 triệu USD, gồm 10,9 triệu USD vốn Ngân hàng Thế giới (WB), vốn đối ứng địa phương 969 nghìn USD. Số kinh phí trên được bố trí thực hiện 11.300 đầu đấu nối, tối thiểu 35 xã đạt tiêu chí Vệ sinh toàn xã, 60 công trình vệ sinh trạm y tế, 114 công trình vệ sinh trường học và 5.150 công trình vệ sinh hộ gia đình được xây mới, cải tạo.

11/11/2017
Cách làm hay trong xóa nhà tạm, kiên cố hóa điểm trường, trụ sở thôn ở Hoàng Su Phì

BHG - Hà Giang được biết đến là một tỉnh vùng cao biên giới nơi địa đầu Tổ quốc còn gặp vô vàn khó khăn... Tỉ lệ hộ nghèo cao; số gia đình sống trong những ngôi nhà tạm còn nhiều. Nhiều điểm trường, trụ sở thôn, bản là nơi sinh hoạt của cộng đồng và học tập của học sinh, cũng trong tình trạng thiếu thốn, tạm bợ. Bởi vậy, "bài toán" về nâng cao đời sống, tinh thần, học tập ở cơ sở luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đi tìm lời giải.

10/11/2017
Văn phòng Tỉnh ủy thực hiện tốt nhiệm vụ phụ trách xã đặc biệt khó khăn

BHG - Tả Phìn - xã đặc biệt khó khăn của huyện Đồng Văn, có tổng diện tích tự nhiên 2.098,9 ha. Tuy nhiên, diện tích đất canh tác được chỉ có 398,6 ha (chiếm 18,98%), còn lại là núi đá. Tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước phục vụ sản xuất, chăn nuôi thường xảy ra, nhất là vào mùa khô, nên đời sống của nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo chiếm tới 90%...

 

10/11/2017
Vị Xuyên đẩy mạnh công tác phổ biến giáo dục pháp luật

BHG - Những năm qua, Phòng Tư pháp huyện Vị Xuyên luôn làm tốt công tác tham mưu cho UBND huyện tổ chức các hội nghị triển khai các văn bản pháp luật mới và công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL), từ đó đã giúp người dân trong địa bàn huyện nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

10/11/2017